Cú đột phá của 'kẻ đóng thế' tiềm năng

Olympic Paris 2024 diễn ra vào tháng 7 tới tại Pháp không chỉ là sự kiện thể thao được chờ đợi nhất trong năm 2024 mà rất có thể sẽ trở thành nơi khởi nguồn của một cuộc cách mạng bia rượu trên toàn thế giới. Ở đó, bia không cồn sẽ sắm vai 'kẻ đóng thế' cho các loại bia có cồn đang phổ biến hiện nay.

Theo tờ The Business Times, hãng bia lớn nhất thế giới AB InBev (liên doanh Bỉ-Brazil) mới đây đã ký kết thỏa thuận để trở thành nhà tài trợ cho Olympic Paris 2024. Đáng chú ý, loại bia chính thức của Thế vận hội năm nay sẽ là bia không cồn Corona Cero do hãng AB InBev sản xuất. Điều đó cũng đồng nghĩa là lần đầu tiên trong lịch sử, tại Thế vận hội Paris 2024, khán giả có thể vừa nhâm nhi bia vừa theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn trên sân đấu.

Mặc dù chưa tiết lộ về số tiền đầu tư hay mục tiêu bán hàng nhưng dự kiến năm nay, AB InBev sẽ tăng gấp đôi sản lượng bia Corona Cero tại nhà máy của hãng này ở Bỉ so với năm ngoái.

Khách đến mua bia tại một cửa hàng đồ uống ở Kansas, Mỹ. Ảnh: The Guardian

Quan trọng hơn, động thái mang tính đột phá nói trên được coi là tín hiệu mới nhất cho thấy thị trường bia không cồn đang bùng nổ trên thế giới. “Tất cả nhà sản xuất bia đang hướng tới đồ uống không cồn hoặc ít cồn. Cách đây 20 hoặc 30 năm, người ta chủ yếu tăng hàm lượng cồn, nhưng giờ thì chúng ta đang đảo ngược xu hướng và hàm lượng cồn đang giảm dần”, Giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất bia của Bỉ Krishan Maudgal, nói với hãng tin AFP.

The Business Times cho biết thêm, xu hướng chuyển sang đồ uống không cồn hoặc ít cồn diễn ra ngay cả ở Bỉ, nơi ra đời của những thương hiệu bia danh tiếng và có văn hóa bia đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản phi vật thể. Bỉ cũng là quốc gia nổi tiếng khắp thế giới với những loại bia đặc biệt có hàm lượng cồn cao.

Những năm gần đây, cuộc khủng hoảng y tế và năng lượng đã khiến sức mua của người tiêu dùng giảm và qua đó giáng đòn mạnh vào các nhà sản xuất bia. Năm 2023, lợi nhuận ròng của hãng bia lớn nhất thế giới AB InBev đã giảm 6% do lượng bia bán ra sụt giảm, đặc biệt là tại Mỹ.

Ông Maudgal cũng tiết lộ rằng, trong vòng 20 năm qua, mức tiêu thụ bia ở Bỉ đã giảm tới 40%, bởi người ta ngày càng uống bia rượu một cách “có trách nhiệm hơn”. Tương tự, ông Andres Penate, Phó chủ tịch của hãng AB InBev cũng nói rằng giờ đây người tiêu dùng ở khắp mọi nơi có xu hướng coi trọng sức khỏe và sự điều độ. Thay vì uống nhiều như trước đây, họ chuyển sang uống ít đi và uống những sản phẩm có chất lượng tốt hơn. Cũng chính vì vậy, để thích nghi với sự thay đổi của thị trường cũng như thói quen của người tiêu dùng, các nhà sản xuất bia đang hướng tới việc phát triển những loại đồ uống không cồn.

Dù ra đời cách đây nhiều thập niên nhưng bia không cồn chưa thực sự phổ biến và chỉ gần đây, thị trường sản phẩm này mới bắt đầu tăng trưởng. Thị trường đồ uống không cồn hoặc ít cồn trên toàn thế giới hiện được định giá hơn 13 tỷ USD, trong đó riêng thị trường châu Âu trị giá 3 tỷ USD. Doanh số bán các sản phẩm đồ uống không cồn ở khu vực châu Âu cũng đang tiếp tục tăng, dẫn đầu là Tây Ban Nha và Đức. Trong khi đó, tại Pháp, khoảng 5-10 năm qua, người tiêu dùng ở nước này đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới bia không cồn và thậm chí hiện đã trở thành xu hướng cơ bản.

Dĩ nhiên, khi có thêm nhiều người chuyển sang uống bia không cồn thì các nhà sản xuất phải tìm cách tạo ra những sản phẩm ngon và hợp miệng hơn, bởi trên thực tế, đến nay bia không cồn vẫn thường bị chê là nhạt nhẽo.

Biết đâu sau này, bia không cồn sẽ thế vai bia có cồn trong những cuộc vui!

ANH VŨ

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/cu-dot-pha-cua-ke-dong-the-tiem-nang-775046