Công ty dược phẩm của Pháp và Mỹ hợp tác sản xuất vắc xin ngừa Covid-19

Tập đoàn dược phẩm khổng lồ Sanofi (Pháp) và đối thủ Novavax (Mỹ) hôm thứ Sáu (10/5) đã công bố liên minh để bán vắc xin ngừa Covid-19 và phát triển một loại vắc xin khác kết hợp với vắc xin cúm.

Theo thỏa thuận cấp phép trị giá lên tới 1,2 tỷ USD, các công ty sẽ đồng thương mại hóa vắc xin ngừa Covid-19 của Novavax trên toàn thế giới, ngoại trừ ở một số quốc gia bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi công ty Mỹ đã có thỏa thuận hợp tác.

Novavax sẽ nhận được khoản thanh toán trả trước 500 triệu USD và lên tới 700 triệu USD nếu đạt được các cột mốc nhất định trong khi Sanofi sẽ nắm giữ 5% cổ phần của công ty Mỹ.

Thỏa thuận vắc xin Sanofi-Novavax trị giá lên tới 1,2 tỷ USD. (Ảnh: AFP/Alain Jocard/Justin Tallis).

Sanofi sẽ đăng ký bán vắc xin ngừa Covid-19 dựa trên protein của Novavax từ năm 2025.

Tập đoàn Pháp sẽ có thể phát triển một loại vắc xin cúm-Covid kết hợp bằng cách sử dụng các mũi tiêm phòng cúm của riêng mình với vắc xin ngừa Covid-19 của công ty Mỹ.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh các công ty dược phẩm báo cáo doanh số bán vắc xin Covid-19 giảm.

Novavax, công ty phụ thuộc nhiều vào vắc xin ngừa Covid-19, đã gây nghi ngờ vào năm ngoái về khả năng tiếp tục kinh doanh.

Công ty có trụ sở tại Maryland này đã sớm đi đầu trong cuộc đua vắc xin toàn cầu, nhưng đã bị tụt lại phía sau sau khi bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trong sản xuất và quy trình.

Đối với Sanofi, thỏa thuận này là cơ hội để phát triển một loại thuốc tiêm ngừa cúm-Covid kết hợp.

Cổ phiếu của Novavax (NVAX) đã tăng 40% trong phiên giao dịch trước thị trường vào thứ Sáu, được thúc đẩy bởi kết quả tài chính của công ty trong quý đầu tiên của năm 2024 và quan trọng hơn là một thỏa thuận đáng kể với công ty dược phẩm Pháp Sanofi trị giá hàng tỷ USD.

Trong quý đầu tiên, Novavax báo lỗ 1,05 USD/cổ phiếu, lớn hơn mức lỗ 0,92 USD/cổ phiếu mà các nhà phân tích dự đoán. Doanh thu của công ty đạt 93,85 triệu USD, thấp hơn đáng kể so với dự báo 141,16 triệu USD của các nhà phân tích thị trường.

Novavax cũng đưa ra dự báo doanh thu cho năm 2024, dự kiến sẽ nằm trong khoảng từ 800 triệu đến 1 tỷ USD. Điều này trái ngược với dự báo của các nhà phân tích thị trường là 845,5 triệu USD.

Lê Na (Theo CNA)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cong-ty-duoc-pham-cua-phap-va-my-hop-tac-san-xuat-vac-xin-ngua-covid-19-post294997.html