'Cộng sinh cộng hưởng' nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ trong khu phố cổ

Sáng 27/7, UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) tổ chức tọa đàm 'Bàn về văn hóa kinh doanh, văn hóa ứng xử trong hoạt động kinh doanh gắn với 5 tiêu chí ứng xử của người dân khu phố cổ', thu hút sự tham gia đông đảo các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Văn hóa ứng xử là cốt lõi trong kinh doanh dịch vụ

Chủ trì tọa đàm, Chủ tịch UBND phường Hàng Trống Đặng Minh Tuấn mong muốn, qua hội nghị này, Đảng ủy - chính quyền phường sẽ nhận được nhiều ý kiến trao đổi của các đại biểu tham gia, đặc biệt là từ phía cơ sở kinh doanh trực tiếp. Từ đó trao đổi những kinh nghiệm, những cách làm hay, cũng như tìm ra các biện pháp khả thi để nâng cao văn hóa ứng xử trong hoạt động kinh doanh của cơ sở.

Chủ tịch UBND phường Hàng Trống Đặng Minh Tuấn chủ trì tọa đàm

Chủ tịch UBND phường Hàng Trống Đặng Minh Tuấn chủ trì tọa đàm

Nằm ở vị trí trung tâm của quận Hoàn Kiếm, thuộc khu vực phố cũ, phường Hàng Trống gồm 12 tuyến phố chính và 5 ngõ. Theo đánh giá chung, cơ sở hạ tầng, đường xá nhỏ hẹp, mật độ dân số đông.

Kinh tế phường chủ yếu là kinh doanh dịch vụ, thương mại, du lịch. Trên địa bàn có 57 cơ sở kinh doanh lưu trú hoạt động với nhiều mô hình khác nhau (khách sạn, nhà nghỉ, nhà cho thuê, homestay…); 29 cơ sở nhà hàng ăn uống, 45 cơ sở thức ăn đường phố, 122 cơ sở cửa hàng ăn uống với một lưu lượng khách lưu trú lớn, đa phần là người nước ngoài.

Ngoài ra, trên địa bàn phường Hàng Trống hiện nay có nhiều di tích lịch sử văn hóa, địa danh du lịch nổi tiếng. Những yếu tố trên là cơ sở để thu hút khách du lịch, phát triển kinh doanh thương mại dịch vụ và du lịch.

Ngoài những kết quả đạt được, các ý kiến tại tọa đàm cũng chỉ ra một số điểm hạn chế, như tình trạng chèo kéo khách; văn hóa giao tiếp, chất lượng phục vụ tại các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn vẫn còn có bất cập; đáng lưu ý, tình trạng chưa công khai minh bạch giá cả hàng hóa, ép giá vẫn còn diễn ra gây bức xúc cho khách hàng.

Bà Lê Thị Thúy Nga - Tổ trưởng Tổ dân phố số 5 đánh giá, những tồn tại trên chỉ ở một số cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn. Đa số những cơ sở lớn, có thương hiệu, khách sạn/nhà hàng lớn đều có tiêu chí, tiêu chuẩn riêng và thực hiện rất tốt văn hóa kinh doanh, văn hóa ứng xử với du khách.

Bà Nga thông tin thêm, từ năm 2009, quận Hoàn Kiếm đã ra đề án về văn hóa ứng xử trong kinh doanh dịch vụ. Từ đó đến nay có nhiều chuyển biến tích cực. Dưới góc độ cán bộ cơ sở, bà Nga cho hay sau sự việc xảy ra tại quán bánh mỳ Nguyên Sinh, bản thân đã nhiều lần gặp gỡ trực tiếp, trao đổi với cơ sở.

"Văn hóa ứng xử rất quan trọng trong kinh doanh. Tôi thường xuyên gặp mặt và trao đổi với các cửa hàng nhỏ lẻ, nhất là các cháu nhân viên để tuyên truyền, góp ý những gì chưa đúng, chưa hay để giúp cải thiện bộ mặt kinh doanh trên địa bàn phường" - Tổ trưởng Tổ dân phố số 5, phường Hàng Trống chia sẻ.

Các ý kiến tham góp tại tọa đàm

Các ý kiến tham góp tại tọa đàm

Cùng ý kiến trên, anh Lê Anh Vũ - quản lý quán cafe số 5 Chân Cầm nhận xét, đối với tất cả ngành nghề văn hóa ứng xử kinh doanh rất quan trọng. Nhưng dịch vụ du lịch quan trọng hơn nhiều, nếu hàng ngon đến mấy nhưng ứng xử không tốt thì khách chỉ đến một vài lần rồi không tới nữa. Như tại cửa hàng mình, anh Vũ luôn yêu cầu nhân viên phải mặc đồng phục, chỉn chu từ những việc nhỏ nhất. Trách nhiệm của mỗi cơ sở phải đào tạo nhân viên, trau dồi hàng ngày cho họ.

Ông Chử Bá Điệp - chủ hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú tại 19 Hàng Hành tâm sự, 15 năm qua luôn trăn trở câu nói “khách hàng là thượng đế”. Muốn có khách đến, có được lợi nhuận phải coi khách hàng là tất cả, bản thân và nhân viên cần thân thiện, nở nụ cười, cúi chào khi khách đến, tạm biệt khi khách đi, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi đúng lúc, đúng chỗ.

Cho nên, bản thân ông khi kinh doanh dịch vụ không chỉ quan tâm đến chất lượng, hạ tầng, giá cả mà còn đặc biệt chú trọng đến khâu tuyển chọn, đào tạo đội ngũ nhân viên, và tiêu chí có văn hóa ứng xử chuẩn mực là điều quan trọng hơn cả. Đây được coi là yếu tố đầu tiên, quyết định trực tiếp đến sự tồn tại trong tham gia kinh doanh.

Quang cảnh tọa đàm

Quang cảnh tọa đàm

Cần sự chung tay, chung sức của tất cả các bên

Đánh giá cao nội dung tọa đàm, bà Mai Thị Nhiễu - Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 4 mong muốn có thêm nhiều buổi trao đổi, thảo luận để chính quyền lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các cơ sở kinh doanh; ngược lại các cơ sở có dịp giao lưu, tiếp xúc, chia sẻ và tháo gỡ những khó khăn trong quá trình kinh doanh. Đặc biệt, qua tọa đàm sẽ từng bước nâng cao văn hóa kinh doanh, văn hóa ứng xử trên địa bàn.

Sau khi lắng nghe các tham luận, ý kiến tại tọa đàm, Chủ tịch UBND phường Hàng Trống Đặng Minh Tuấn nhận định, để phát huy hiệu quả hơn nữa những tiềm năng vốn có của địa phương, phát triển thành phường văn hóa, phường du lịch, chúng ta cần thay đổi văn hóa giao tiếp, ứng xử văn minh không những của các hộ kinh doanh mà còn cả những người dân sinh sống trên địa bàn.

Do đó, các cấp ủy Đảng - chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cần tăng cường, đổi mới, đa dạng phương thức tuyên truyền cho Nhân dân và các hộ kinh doanh về văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ, nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, giúp họ nhìn nhận được việc nâng cao văn hóa ứng xử trong kinh doanh nếu làm tốt, Nhân dân và các hộ kinh doanh sẽ có thể tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Các lực lượng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của phường Hàng Trống.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ - thương mại - du lịch trên địa bàn cần tăng cường nâng cao nhận thức, rèn luyện đạo đức của nhân viên về thái độ phục vụ chuyên nghiệp, về việc ứng xử văn hóa trong hoạt động kinh doanh.

Đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, vứt rác bừa bãi xung quanh khu vực kinh doanh của cơ sở. Đồng thời có các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm đặc biệt trong mùa nắng nóng, thực hiện niêm yết giá công khai, minh bạch tại cơ sở.

"Việc cộng sinh, cộng hưởng trong môi trường du lịch là hết sức quan trọng. Nâng cao chất lượng dịch vụ, giao tiếp lịch sự, chuyên nghiệp, thái độ văn minh không chỉ là nghĩa vụ của một vài cơ sở kinh doanh mà phải là sự chung tay, đồng lòng của tất cả các cá nhân, tổ chức lớn nhỏ. Như tục ngữ xưa có câu thường ví: Có đắt hàng tôi, mới trôi hàng bà" - Chủ tịch UBND phường Hàng Trống Đặng Minh Tuấn nhấn mạnh.

Văn Sinh

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/cong-sinh-cong-huong-nang-cao-chat-luong-kinh-doanh-dich-vu-trong-khu-pho-co.html