Công nhân 'phơi mình' trên công trường cao tốc Bắc - Nam dưới nắng nóng 40 độ C

Những ngày qua ở Nghệ An nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều nơi đạt ngưỡng 40 độ C, để hoàn thành công việc đúng tiến độ, công nhân ngày ngày phơi mình làm việc miệt mài trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Diễn Châu - Bãi Vọt.

Gần trưa những ngày đầu tháng 4, tại công trường thi công cầu hầm Thần Vũ, xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), anh Nguyễn Thọ Trung (43 tuổi) cùng các công nhân đang tỷ mẩn đo đạc kích thước để đổ trụ bê tông trong chiếc áo bảo hộ ướt đẫm, dưới cái nắng gay gắt gần 40 độ. Để chống nóng, anh Trung bọc thêm một chiếc khăn dày bên ngoài mũ bảo hộ.

Hầm Thần Vũ là hạng mục "đường găng" tiến độ của dự án cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt.

"Nắng đầu mùa gắt làm mọi người bị ngộp thở, phải uống nước liên tục, nhiều lúc có cảm giác hoa mắt. Lãnh đạo giao chỉ tiêu và anh em cam kết hoàn thánh đúng tiến độ nên mọi người động viên nhau cố gắng làm việc", anh Trung cho hay.

Phía bên trên, anh Nguyễn Mạnh Hùng (43 tuổi, quê Thái Bình) là công nhân của nhà thầu phụ đang cùng tốp công nhân lắp đặt cốp pha trượt để đổ vỏ hầm Thần Vũ. Giữa sân bê tông, khối sắt khổng lồ như lò nung nhưng tốp công nhân vẫn miệt mài làm việc. Họ chỉ dừng tay chốc lát khi cần tiếp nước hay lau dòng mồ hôi chảy vào mắt cay xè.

Nhiều ngày nay, thời tiết Nghệ An nắng nóng trên 40 độ C, hàng trăm công nhân vẫn miệt mài lao động trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Công việc liên tục phải di chuyển nên những công nhân nơi đây không thể dựng lán trại cố định đành chấp nhận làm việc giữa nắng nóng. "Sợ nhất là không có việc làm, không có thu nhập để nuôi sống vợ con. Nhiều lúc nóng quá mệt thở không ra hơi nhưng phải cố gắng. Cũng may anh em toàn dân công trình cả, quen với nắng, gió rồi. Chỉ mong thời tiết khô ráo để chúng tôi hoàn thành công việc đúng tiến độ", anh Hùng nói.

Một nữ công nhân phủ thêm chiếc áo trên mũ để che chắn nắng.

Nắng nóng đầu mùa mới bắt đầu được ít ngày nhưng khuôn mặt chị Nguyễn Thị Sương (35 tuổi, ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cháy sạm đi. "Mọi người bắt đầu thích ứng được với nắng nóng. Những ngày đầu người mệt mỏi, ngồi giữa sân bê tông cảm tưởng như không thể thở được", chị Sương kể.

Cũng theo chị Sương, ngoài trang bị áo bảo hộ dày hoặc áo điều hòa, khăn, mũ, mang theo nước mát. Mọi người cố gắng đi làm sớm hơn, kết thúc công việc muộn hơn để tránh nóng đỉnh điểm trong khoảng 11-13h.

Công việc của các công nhân ở đây bắt đầu từ 7h đến 11h30 trưa, buổi chiều từ 13h30 đến 17h30. Theo chị Sương, công việc này giúp chị kiếm được 400.000 đồng/ngày. Chồng chị cũng là thợ cắt sắt ở đây, mức thu nhập tương tự.

Họ phải bịt kín người khi làm việc giữa trời nắng nóng.

Vợ chồng chị mỗi ngày thu nhập 800.000 đồng, đủ để nuôi 3 đứa con và bố mẹ già yếu. Với vợ chồng chị Sương, có công việc, mức thu nhập ổn định trong thời điểm này là điều may mắn. "Làm nghề này phải phơi nắng trên nhiều công trình nên khuôn mặt tôi đen sạm, trông già hơn so với chị em khác. Nhưng đổi lại đó là niềm vui vì có thu nhập lo cho gia đình", chị Sương cho biết thêm.

Được biết, chưa đầy 1 tháng nữa là đến hạn thông xe tuyến cao tốc thành phần Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) thuộc cao tốc Bắc - Nam. Đây cũng là thời điểm Nghệ An bước vào mùa nắng nóng.

Thời tiết khắc nghiệt chính là một trong những lực cản mà các đơn vị thi công phải vượt qua để cán đích tiến độ vào ngày 30/4.

Thi công dưới điều kiện nắng nóng oi bức, tia cực tím (UV) ở mức cao độc hại có thể gây ung thư da và các bệnh về mắt, các công nhân luôn phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cũng như được bổ sung nước thường xuyên.

Anh Nguyễn Xuân Mạnh, kỹ sư Công ty TNHH Hòa Hiệp đang thi công hầm Thần Vũ cho biết, đây là hạng mục "đường găng" tiến độ của dự án cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt. Hạng mục này được đánh giá khó nhất, khi toàn bộ hầm chạy xuyên qua núi trong nền địa chất phức tạp.

Đến thời điểm này, đơn vị thi công đang lắp cốp pha để đổ bê tông 2 vị trí vỏ hầm, dài gần 170m. Cùng với đó, việc đổ nền đường hầm cũng đang được gấp rút hoàn thành.

"Chúng tôi phấn đấu hoàn thành sơ bộ công trình vào ngày 20/4, cán đích tiến độ trước 10 ngày so với yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải. Để kịp tiến độ, đơn vị tổ chức thi công 3 ca, cả thợ, kỹ sư thay nhau làm việc xuyên ngày đêm", kỹ sư Nguyễn Xuân Mạnh nói.

Sắt thép, bê tông, cả một công trường rộng lớn không một bóng cây che nắng trong những ngày này giống như "hỏa ngục".

Theo kỹ sư Nguyễn Xuân Mạnh, thời tiết nắng nóng khiến các ca làm việc ban ngày gặp khó khăn nhưng mọi người quyết tâm vượt nắng, vượt nóng.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49km đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 11.157 tỷ đồng. Đây là 1 trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 1/4 tại một số trạm đo miền Trung ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C, như Vinh (Nghệ An) 40,2 độ C, Hà Tĩnh 40,5 độ C…

Cũng theo dự báo, ngày 4-5/4, khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.

Hoàng Trinh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/cong-nhan-phoi-minh-tren-cong-truong-cao-toc-bac-nam-duoi-nang-nong-40-do-c-169240403192005188.htm