Công dụng chữa bệnh của cây hoa bằng lăng

Không chỉ tạo bóng mát, trong y học cổ truyền, thân, lá, hoa của cây bằng lăng còn được dùng làm vị thuốc chữa một số bệnh.

Theo Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, Hội Đông y Hà Nội, cây bằng lăng là loại cây bóng mát trên đường phố, các công viên, bóng mát ở sân vườn nhà, tạo mảng xanh cho khu nhà máy, xí nghiệp. Với sắc hoa tím đặc trưng và rực rỡ, cây bằng lăng tím trở thành cây bóng mát ưa chuộng tại các khu đô thị.

Ngoài những công dụng trên, loại cây hoa này còn có thể dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau.

Không chỉ tạo bóng mát, trong y học cổ truyền, thân, lá, hoa của cây bằng lăng còn được dùng làm vị thuốc chữa một số bệnh. (Ảnh: Minh Đức)

Không chỉ tạo bóng mát, trong y học cổ truyền, thân, lá, hoa của cây bằng lăng còn được dùng làm vị thuốc chữa một số bệnh. (Ảnh: Minh Đức)

Lá bằng lăng

Tốt cho người tiểu đường

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, trong lá bằng lăng rất nhiều axit corosolic có thể làm giảm đường huyết, vì thế mọi người có thể hãm lá bằng lăng như trà, uống có tác dụng rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

Bạn hãy dùng 50g quả bằng lăng khô hoặc 50g lá già đem hãm cùng với nửa lít nước sôi, uống mỗi ngày 4 - 6 cốc thay nước.

Ngăn không cho mỡ hình thành

Những người béo phì, thừa cân có thể dùng trà từ lá bằng lăng mỗi ngày kết hợp với rèn luyện để ngăn cản sự ứ trệ của carbonhydrate và ngăn không cho mỡ hình thành.

Phòng bệnh đường tiết niệu

Lá bằng lăng không chỉ có nhiều axit mà còn có thành phần lợi tiểu, kháng khuẩn rất tốt, nên để phòng các căn bệnh về đường tiết niệu mọi người hãy uống trà từ loại lá này đều đặn.

Cây bằng lăng

Cây bằng lăng còn được ứng dụng để trị rất nhiều các căn bệnh khác như trị các bệnh nấm ngoài da, lỵ trực khuẩn, nhuận tràng và trị bỏng theo kinh nghiệm dân gian.

Hạt của quả bằng lăng

Hạt của quả bằng lăng có thể giúp mọi người ngủ ngon hơn, trị lở loét, tổn thương ở vùng miệng.

Hoa bằng lăng

Làm gỏi

Vị chua nhẹ của hoa bằng lăng khi kết hợp với thịt bò, rau củ quả tạo nên vị đặc trưng của một món gỏi, tươi ngon, giúp hạ nhiệt mùa hè. Ngoài ra, các gia đình có thể làm gỏi hoa bằng lăng với tôm, tai heo hay bất cứ nguyên liệu nào mình yêu thích.

Bạn lưu ý chọn những bông hoa bằng lăng mới nở, tách cánh hoa khỏi nhụy, nhẹ nhàng rửa sạch, để ráo nước. Tiếp theo, sơ chế các nguyên liệu khác như ướp thịt bò, bóc tôm, thái hành hoa, cà rốt, ớt chuông, sau đó làm nước sốt chua ngọt, xào thịt bò và tôm. Cuối cùng là khâu trộn các nguyên liệu với nhau và ăn cùng bánh phồng tôm cũng rất thú vị.

NHƯ LOAN

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/cong-dung-chua-benh-cua-cay-hoa-bang-lang-ar872043.html