Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: 30 năm vững bước trên hành trình phát triển

30 năm qua, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã luôn góp phần vào sự phát triển chung của Tập đoàn, là chỗ dựa vững chắc cho gần 30 nghìn đoàn viên, người lao động.

Trong không khí sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện trọng đại của Đất nước và của Petrolimex, ngày 10/5/2024, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức Chương trình kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (11/5/1994 - 11/5/2024), đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 11/5/1994, Công đoàn Thương mại và Du lịch Việt Nam đã có quyết định thành lập Công đoàn Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam trên cơ sở tiếp nhận các công đoàn cơ sở của các đơn vị thành viên trực thuộc Petrolimex từ các Liên đoàn lao động địa phương.

Trải qua 30 năm hoàn thiện trui rèn qua các giai đoạn lịch sử, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã và đang là chỗ dựa vững chắc cho gần 30 nghìn đoàn viên, người lao động. Đến nay Công đoàn Xăng dầu Việt Nam hiện đang chỉ đạo trực tiếp 72 công đoàn cơ sở trên toàn quốc.

30 năm qua, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã luôn góp phần vào sự phát triển chung của Tập đoàn, tạo dựng các giá trị cho người lao động và cộng đồng xã hội, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Trong hành trình 30 năm hoạt động, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam luôn quan tâm tổ chức hoạt động thăm hỏi chăm lo tri ân đoàn viên người lao động thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán và tháng công nhân.

Đặc biệt trong giai đoạn 2020 - 2022, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã sử dụng nguồn tài chính công đoàn, hỗ trợ đoàn viên người lao động Petrolimex tại các tỉnh thành phố trong vùng dịch có diễn biến phức tạp để phòng chống ứng phó với đại dịch Covid- 19 tổng số tiền chi hỗ trợ trực tiếp cho đoàn viên người lao động trong đại dịch Covid-19 là hơn 31 ,6 tỷ đồng trong đó năm 2020 là 6,3 tỷ đồng; năm 2021 là 20,2 tỷ đồng và năm 2022 là 5,1 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả về phong trào, đội ngũ cán bộ Công đoàn Tập đoàn đã có những bước trưởng thành, thường xuyên phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ủy viên BCH công đoàn các cấp đã khẳng định được vai trò của mình, góp phần quan trọng thúc đẩy mọi mặt hoạt động của tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh

Chủ tịch Công đoàn Xăng dầu Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn

Hàng năm các cấp công đoàn thường xuyên duy trì hoạt động phong trào văn hóa thể thao quần chúng với các nội dung phù hợp như: giao lưu văn nghệ, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, tennis, bóng đá mini.

Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, thương người như thể thương thân cùng với việc làm tốt công tác an sinh xã hội nói chung Công đoàn Xăng dầu Việt Nam phối hợp cùng chuyên môn xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động xã hội từ thiện như: hỗ trợ các đồng chí thương bệnh binh gia đình Liệt sĩ, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, xây nhà tình nghĩa đài tưởng niệm, tặng sổ tiết kiệm cấp học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó.

Công tác nữ công được các cấp công đoàn hết sức quan tâm. Từ ban nữ công quần chúng Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đến ban nữ công các công đoàn cơ sở đều phát huy được vai trò tham mưu cho Ban Chấp hành công đoàn trong việc chăm lo bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ.

Nhanh nhạy bắt nhịp với xu hướng công nghệ 4.0, ngoài các hình thức tuyên truyền vốn có, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam còn tích cực chuyển đổi số giúp gia tăng tính hiệu quả kịp thời và phù hợp hơn.

Báo cáo tại Chương trình kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, Chủ tịch Công đoàn Xăng dầu Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn cho biết: "Nhìn lại cả quá trình, bên cạnh những kết quả về phong trào, đội ngũ cán bộ Công đoàn Tập đoàn đã có những bước trưởng thành, thường xuyên phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sự cố gắng vượt qua mọi khó khăn với ý thức trách nhiệm cao và đầy nhiệt huyết của đại đa số cán bộ công đoàn từ tổ trưởng công đoàn, Ủy viên BCH công đoàn các cấp đã khẳng định được vai trò của mình, góp phần quan trọng thúc đẩy mọi mặt hoạt động của tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, đóng góp vào thành tựu chung của Tập đoàn trong những năm qua".

Trải qua 3 thập kỳ hình thành và phát triển, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam ngày càng chứng tỏ được nỗ lực, cố gắng hết lòng chăm lo bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động trên toàn hệ thống. các chủ trương, cơ chế, nhất là các chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động ngày càng có. giá trị thiết thực.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Phạm Văn Thanh

Biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và các thành tích đạt được của phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt Công đoàn Xăng dầu Việt Nam trong suốt 30 năm qua, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp trung ương; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Phạm Văn Thanh cho biết: "Trải qua 3 thập kỳ hình thành và phát triển, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành cùng sự phát triển của tập đoàn xăng dầu Việt Nam. Mô hình tổ chức bộ máy công đoàn được hoàn thiện theo hướng tinh gọn, hiện đại, hiệu quả, chất lượng đội ngũ cán bộ từng bước được nâng cao qua các giai đoạn phát triển, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam ngày càng chứng tỏ được nỗ lực, cố gắng hết lòng chăm lo bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động trên toàn hệ thống".

Trong thời gian tới, với xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Petrolimex, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện, khẳng định được vai trò chủ lực dẫn dắt phong trào người lao động trên toàn hệ thống Đảng ủy ban lãnh đạo Petrolimex sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ để công đoàn xăng dầu Việt Nam thực hiện tốt cá chức năng nhiệm vụ của mình.

Tiếp tục giai đoạn phát triển mới, ngoài các nhiệm vụ cơ bản đã để ra Công đoàn Xăng dầu Việt Nam sẽ tham mưu phối hợp cùng các ban tập đoàn, các đơn vị thành viên đặt trọng tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp văn minh hiện đại phá huy các giá trị truyền thống chung tay tạo dựng giá trị bản sắc người lao động Petrolimex đặc thù, đặc sắc trong thời đại mới.

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam với vai trò tin cậy chỗ dựa vững chắc của doanh nghiệp cùng Petrolimex hướng tới trở thành tập đoàn năng lượng đứng đầu Việt Nam về những sản phẩm năng lượng xanh sạch chất lượng cao thân thiện với môi trường dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số toàn diện.

Trải qua 3 thập kỷ hình thành và phát triển, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh trưởng thành cùng sự phát triển của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Tổ chức Công đoàn xăng dầu Việt Nam ngày càng được mở rộng cả về quy mô, chất lượng.

Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam,

Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Phan Văn Bản

Phát biểu tại Chương trình kỷ niệm, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Phan Văn Bản ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực trong hoạt động của Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: "Trải qua 3 thập kỷ hình thành và phát triển, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh trưởng thành cùng sự phát triển của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Tổ chức Công đoàn xăng dầu Việt Nam ngày càng được mở rộng cả về quy mô, chất lượng, luôn hết lòng chăm lo bảo vệ quyền lợi của đoàn viên người lao động trên toàn hệ thống". Đồng thời, ông Phan Văn Bản cũng nhấn mạnh: Năm 2024 là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội, công đoàn các cấp đại hội, Công đoàn xăng dầu Việt Nam cần quan tâm thực hiện một số nội dung:

- Tiếp tục tuyên truyền trong cán bộ và viên công nhân viên chức lao động thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết chủ trương của đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

- Đổi mới nội dung, phương thức và hoạt động công đoàn, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

- Phát động các phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động.

- Tham gia tích hợp vào xây dựng đảng xây dựng chính quyền trong vững mạnh toàn diện, quan tâm công tác, đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, công đoàn ưu tú cho đảng.

- Thực hiện, tốt chương trình chuyển đổi số trong tập đoàn và trong hệ thống Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Với niềm tin vững chắc vào tương lai Công đoàn Xăng dầu Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới để đưa hoạt động công đoàn xứng đáng là tổ chức Công đoàn của một tập đoàn kinh tế với bề dày truyền thống được vun đắp qua nhiều thế hệ.

Các cấp công đoàn sẽ sát cánh, động viên đoàn viên người lao động Petrolimex hăng say lao động, đóng góp tích cực xây dựng tập đoàn xăng dầu Việt Nam phát triển và phát triển một cách bền vững.

Đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Các đồng chí Lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ, lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, lãnh đạo Công đoàn Xăng dầu Việt Nam các thời kỳ, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo chụp hình lưu niệm với các thí sinh đã đạt giải trong Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi

Ghi nhận cho sự đóng góp thiết thực trong công tác, hoạt động hướng tới người lao động và toàn thể cộng đồng xã hội, Công đoàn Xăng Dầu Việt Nam đã vinh dự được Đảng Nhà nước Chính phủ, Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam Công đoàn Thương mại Du lịch Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng nhiều phần thưởng cao quý như:

- Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba.

- Bằng khen Thủ tướng Chính phủ.

- Cờ, Bằng khen thi đua xuất sắc Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Thúy Hà

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/cong-doan-xang-dau-viet-nam--30-nam-vung-buoc-tren-hanh-trinh-phat-trien-121007.htm