Công bố xếp hạng thành viên trên thị trường giao dịch hàng hóa

Chiều ngày 16/5, tại Hà Nội, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã tổ chức Hội nghị thành viên thường niên và Công bố bảng xếp hạng thành viên năm 2023.

Đây là sự kiện quy tụ tất cả các thành viên đang hoạt động trên thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam, cùng thảo luận các vấn đề trọng tâm để giúp thị trường phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Công bố xếp hạng Thành viên

Các thành viên thị trường xếp hạng xuất sắc trong năm 2023.

Các thành viên thị trường xếp hạng xuất sắc trong năm 2023.

Tính đến nay, MXV đang có 30 Thành viên kinh doanh được chính thức cấp phép hoạt động; cùng các văn phòng và chi nhánh trải dài tại khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Kể từ năm 2023, bên cạnh việc công bố Top thị phần môi giới hàng quý, MXV đã công bố bảng xếp hạng các thành viên thị trường. Việc tổ chức xếp hạng, đánh giá các thành viên là một bước tiến lớn của thị trường hàng hóa, đánh dấu sự phát triển chuyên nghiệp của thị trường, theo đúng xu thế của các thị trường lớn trên thế giới.

Các thành viên thị trường xếp hạng tốt năm 2023.

Các thành viên thị trường xếp hạng tốt năm 2023.

Trong số 30 thành viên kinh doanh, MXV công bố bảng xếp hạng có 4 thành viên đạt thứ hạng xuất sắc và 8 thành viên đạt thứ hạng tốt. Bảng xếp hạng này được công bố rộng rãi đối với toàn thị trường, sẽ là một tiêu chí quan trọng giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư chọn lựa các thành viên hoạt động hiệu quả để tham gia giao dịch.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc MXV cho biết: “Sau khi công bố bảng xếp hạng, các thành viên có thứ hạng cao đã nhận được nhiều sự tin tưởng của các doanh nghiệp và nhà đầu tư hơn, và là thành quả xứng đáng sau cả quá trình hoạt động tốt, hiệu quả, tuân thủ các quy định. Còn những thành viên khác sẽ có động lực để phấn đấu, hoạt động tốt hơn trong năm tiếp theo”.

Top 5 thị phần môi giới hàng hóa tại Việt Nam năm 2023.

Top 5 thị phần môi giới hàng hóa tại Việt Nam năm 2023.

Nâng cao nghiệp vụ cho thị trường

Tại Hội thảo, ông Dương Đức Quang, Phó Tổng giám đốc MXV đã chia sẻ với toàn thể thành viên những nội dung mới, những thay đổi mới trong việc phát triển sản phẩm giao dịch tại MXV, trong đó nổi bật là các sản phẩm thép được liên thông với Sở Giao dịch Kim loại London (LME).

Thép là một trong những nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất của nhiều ngành nghề như cơ khí, xây dựng, công nghiệp đóng tàu, công nghiệp ô tô… có vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế. Trong bối cảnh lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu, xung đột địa chính trị trên thế giới ngày càng gia tăng, thép là mặt hàng chịu rủi ro cao về biến động giá, do đó cần có sản phẩm phòng vệ giá thép hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Tháng 9/2023, MXV đã niêm yết giao dịch các sản phẩm thép thuộc Sở LME bao gồm Thép thanh vằn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, Thép phế liệu CFR Thổ Nhĩ Kỳ, Thép cuộn cán nóng FOB Trung Quốc. Các sản phẩm này đều có cơ chế giao dịch đặc thù, khác với các hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn trên các Sở Giao dịch hàng hóa khác. “Với mức ký quỹ thấp và lãi lỗ thực tế được ghi nhận ngay, các sản phẩm thép của LME rất phù hợp cho các doanh nghiệp phòng vệ giá thép”, ông Dương Đức Quang cho biết.

Ông Dương Đức Quang, Phó Tổng giám đốc MXV chia sẻ tại Hội nghị.

Ông Dương Đức Quang, Phó Tổng giám đốc MXV chia sẻ tại Hội nghị.

Nội dung tập huấn xoay quanh việc giải đáp các vướng mắc của thành viên trong quá trình triển khai các nghiệp vụ giao dịch các sản phẩm mới này. Qua đó giúp các thành viên nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp thông tin, tư vấn cho nhà đầu tư một cách chuyên nghiệp và bài bản hơn.

Công tác đào tạo đi vào thực chất

Hiện tại, các khóa tập huấn liên tục được MXV tổ chức đều đặn hàng tháng, cung cấp các kiến thức cần thiết về thị trường giao dịch hàng hóa cho những nhà môi giới trên thị trường và các nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, theo thực tiễn phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam, các kiến thức nghiệp vụ cần được chuẩn hóa, cập nhật theo xu hướng của thế giới. Trung tâm Nghiên cứu khoa học MXV đã tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà môi giới trên thị trường để xây dựng các chương trình học phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng tham gia thị trường.
Trong khuôn khổ Hội nghị, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng giám đốc MXV đã phổ cập tới các thành viên về những đổi mới trong việc tập huấn, đào tạo cấp chứng nhận tại MXV. Cụ thể, các khóa tập huấn mới sẽ được cải biên nội dung, xây dựng thành các mô-đun nền tảng và nâng cao, phù hợp với nhu cầu của các nhóm đối tượng khác nhau như nhà đầu tư cá nhân, nhà môi giới, nhà quản lý. Bên cạnh đó, thời lượng học cũng được rút gọn và tối ưu chi phí với từng đối tượng tham gia.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng giám đốc MXV chia sẻ tại Hội nghị.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng giám đốc MXV chia sẻ tại Hội nghị.

Một điều đặc biệt nữa, các nhà đầu tư cá nhân có nhu cầu tìm hiểu cơ bản về thị trường sẽ chỉ cần tham gia khóa tập huấn để trang bị kiến thức, thay vì phải thi và cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa tập huấn như trước đây. Dự kiến tháng 7/2024, chương trình tập huấn mới sẽ được triển khai và áp dụng trên toàn thị trường.

Đề ra mục tiêu kép, vừa phát triển thị trường giao dịch nhanh và đột phá, nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn và bền vững, nên công tác đào tạo luôn là công tác trọng tâm trong chiến lược hoạt động của MXV. Điều này sẽ giúp xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, là nền móng cho sự phát triển bền vững của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam trong thời gian tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/thi-truong-tien-te/cong-bo-xep-hang-thanh-vien-tren-thi-truong-giao-dich-hang-hoa-20240517122411684.htm