Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận vùng an toàn khu, ra mắt sách Lịch sử Đảng bộ huyện Nho Quan (2000-2020)

Sáng 17/5, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nho Quan tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Nho Quan là vùng an toàn khu (ATK), ra mắt sách Lịch sử Đảng bộ huyện giai đoạn 2000-2020 và khánh thành Nhà văn hóa Trung tâm huyện.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Nho Quan là vùng an toàn khu.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Nho Quan là vùng an toàn khu.

Các đồng chí: Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bùi Hoàng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đỗ Việt Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đại tá Định Công Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; Nguyễn Hoàng Hà, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tới dự. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện Nho Quan; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng; lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh.

Các đại biểu dự Lễ công bố.

Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND huyện đã báo cáo khái quát kết quả việc triển khai và tổ chức thực hiện nhiệm vụ lập hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Nho Quan là vùng ATK; công tác sưu tầm tư liệu, nghiên cứu, biên soạn sách Lịch sử Đảng bộ huyện Nho Quan (giai đoạn 2000-2020) và xây dựng Nhà văn hóa trung tâm huyện.

Báo cáo nêu rõ: Nho Quan là một trong những khu vực sớm giác ngộ chủ nghĩa vô sản và thành lập tổ chức cộng sản đầu tiên để lãnh đạo phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân ở địa phương. Huyện Nho Quan là địa bàn được Trung ương Đảng chỉ đạo thành lập căn cứ địa cách mạng với trung tâm là Khu căn cứ địa cách mạng Quỳnh Lưu, nối liền với khu căn cứ Ngọc Trạo của Thanh Hóa và Mường Khói của Hòa Bình thành lập nên chiến khu Quang Trung trên địa bàn 3 tỉnh Hòa Bình, Ninh Bình và Thanh Hóa.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Nhân dân các dân tộc huyện Nho Quan đã nuôi giấu, bảo vệ an toàn cho các cơ quan, cán bộ cao cấp của Trung ương Đảng, Xứ ủy Bắc Kỳ, Liên khu 3 và của tỉnh Ninh Bình. Nho Quan là nơi đóng quân, đào tạo, huấn luyện, tập kết, trung chuyển của các lực lượng vũ trang (Quân đội, Công an); là nơi có kho cất trữ lương thực, thực phẩm, vũ khí, khí tài, quân trang, quân dụng… trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cho Mặt trận cấp chiến dịch, cấp Quân khu. Nhân dân Nho Quan cùng với các đơn vị lực lượng vũ trang của tỉnh Ninh Bình và của Liên khu 3 thực hiện nhiều trận đánh nhằm tiêu hao sinh lực và phá vỡ thế tiến công của địch.

Để ghi nhận những đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Nho Quan, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Tính đến năm 2022, toàn huyện có 8 đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Có 8 di tích là địa điểm lịch sử cách mạng, 3 di tích lịch sử cấp Quốc gia, 53 di tích cấp tỉnh, 48 di tích là cơ sở tín ngưỡng và 16 di tích cơ sở tôn giáo. Đặc biệt, ngày 23/1/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 121/QĐ-TTg công nhận 9 xã của huyện Nho Quan là xã ATK trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Ngày 15/9/2023, huyện Nho Quan vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận vùng ATK thuộc tỉnh Ninh Bình.

Sau quá trình nghiên cứu, biên soạn, tiếp thu, chỉnh sửa cẩn trọng, công phu, tuân thủ chặt chẽ các quy trình, quy định, đến tháng 10/2023, cuốn sách "Lịch sử Đảng bộ huyện Nho Quan (2000-2020)" đã hoàn thành việc in ấn, xuất bản với số lượng 1.000 cuốn, dung lượng trên 300 trang; kết cấu gồm: Lời mở đầu, Kết luận, 4 chương nội dung cơ bản theo diễn tiến các nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện.

Đây là công trình khoa học, nghiên cứu, phản ánh về sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện và cấp ủy cơ sở trên các lĩnh vực (kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị); là tài liệu quý phục vụ cho việc nghiên cứu phát triển lý luận lịch sử Đảng; đồng thời là cuốn sách tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân trong huyện qua các thời kỳ.

Dự án Đầu tư xây dựng Công viên cây xanh, Quảng trường, Nhà văn hóa trung tâm huyện Nho Quan khởi công ngày 1/4/2022; hoàn thành ngày 31/1/2024 và chính thức đưa vào sử dụng ngày 15/3/2024, Tổng mức đầu tư cho dự án là 145 tỷ đồng. Công trình Nhà văn hóa trung tâm huyện với quy mô 640 chỗ, diện tích 6.370 m2 gồm hội trường, sân khấu, phòng kỹ thuật, phòng khách, phòng họp, phòng truyền thống và hệ thống thiết bị chiếu sáng, cấp thoát nước, điều hòa, hệ thống thông tin, chống sét, phòng cháy, chữa cháy, bể nước ngầm... đồng bộ.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Quyết định của Chính phủ công nhận huyện Nho Quan là vùng ATK.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu chúc mừng Đảng bộ và Nhân dân huyện Nho Quan.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng, biểu dương những kết quả Đảng bộ và Nhân dân huyện Nho Quan đã đạt được trong tiến trình xây dựng và phát triển. Việc được công nhận vùng ATK và ra mắt sách Lịch sử Đảng bộ huyện (giai đoạn 2000-2020) là niềm cổ vũ động viên to lớn, tạo điều kiện cho địa phương có nhiều cơ hội được đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh-quốc phòng, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, góp phần tăng cường công tác giáo dục lịch sử truyền thống yêu nước, tinh thần, ý chí cách mạng kiên cường cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Để giữ vững và phát huy những thành quả đã đạt được, góp phần xây dựng tỉnh Ninh Bình đến năm 2030 cơ bản đạt các tiêu chí và đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng Đô thị di sản thiên nhiên kỷ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đảng bộ và Nhân dân huyện Nho Quan tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương, triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Tập trung hoàn thiện các quy hoạch, định hướng phát triển, phát huy tối đa các tiềm lực để phát triển bền vững. Tập trung phát triển nông nghiệp sạch, chú trọng bảo vệ môi trường sinh thái. Phát triển du lịch văn hóa. Quan tâm bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là hệ thống giao thông với các tuyến đường quan trọng.

Đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa. Quan tâm chăm lo đến các đối tượng chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động... Đẩy mạnh tuyên truyền về cuốn sách Lịch sử Đảng bộ huyện, Đảng bộ tỉnh. Phát huy tối đa công năng Nhà văn hóa trung tâm huyện để trở thành trung tâm sinh hoạt văn hóa xã hội của Đảng bộ và Nhân dân trong huyện.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Nhà văn hóa Trung tâm huyện.

Tại buổi lễ, lãnh đạo huyện Nho Quan đã trao tặng sách Lịch sử Đảng bộ huyện giai đoạn 2000-2020 cho các đại biểu, đại diện các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy. Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Nhà văn hóa Trung tâm huyện.

Mạnh Dũng-Trường Giang

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/cong-bo-quyet-dinh-cua-thu-tuong-chinh-phu-cong-nhan-vung-an/d20240517144551569.htm