Công an Yên Bái tăng cường, chủ động đấu tranh phòng, chống ma túy

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã tăng cường công tác nắm tình hình, đẩy mạnh rà soát, thống kê, quản lý người nghiện, nghi nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy, xác định những điểm nóng về ma túy, kịp thời bắt giữ, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh triển khai nhiệm vụ đấu tranh, phòng, chống ma túy.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh triển khai nhiệm vụ đấu tranh, phòng, chống ma túy.

Yên Bái với địa hình rộng, đồi núi, giáp ranh với nhiều địa phương của các tỉnh có tình hình tội phạm về ma túy khá phức tạp, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống... Thực tế cho thấy, các đối tượng phạm tội về ma túy hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhất là các đối tượng trên địa bàn đang có sự chuyển đổi sang các loại ma túy tổng hợp, dạng ma túy mới gây khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra.

Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, phòng ngừa; trong đó, tăng cường công tác nắm tình hình, đẩy mạnh rà soát, thống kê, quản lý người nghiện, nghi nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy, xác định những điểm nóng về ma túy, kịp thời bắt giữ, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy.

Mới đây, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã phá thành công Chuyên án 298T, bắt quả tang đối tượng Sùng A Tủa, sinh năm 1994 và Sùng A Co, sinh năm 1995, cùng trú tại xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Xác định đây là nhóm đối tượng có hoạt động tinh vi và phức tạp, sau một thời gian xác lập chuyên án, triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, tiến hành thu thập thông tin, tài liệu, bám nắm di biến động của các đối tượng, đến ngày 11/10/2023, Ban chuyên án đã bắt quả tang đối tượng Sùng A Tủa và Sùng A Co khi chúng đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn; thu giữ tại chỗ 20 bánh hê rô in có khối lượng 6,678 kg và 9,665 kg ma túy tổng hợp cùng một số tang vật có liên quan. Đây là chuyên án thu giữ số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã phát hiện và xử lý gần 200 vụ với 305 đối tượng phạm tội về ma túy. Qua đó, thu giữ gần 17 kg hê rô in, trên 13 kg ma túy tổng hợp; 1,4 kg thuốc phiện cùng nhiều cần sa, quả thuốc phiện tươi và thảo mộc tẩm ma túy (tô ba cô). Đã khởi tố điều tra 196 vụ với 273 đối tượng, xử phạt hành chính 2 vụ, 32 đối tượng. Đồng thời, lập hồ sơ đưa gần 350 người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.

Thượng tá Dư Mạnh Thắng - Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh khẳng định: "Bên cạnh việc tăng cường đấu tranh, triệt phá hiệu quả tội phạm ma túy, công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa cũng được tích cực thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đổi mới, hướng về cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân. Tuyên truyền sâu rộng về tác hại của ma túy, nâng cao cảnh giác, ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, thanh niên là người dân tộc thiểu số…”.

Với phương châm lấy phòng ngừa là chính, phòng ngừa tại cộng đồng dân cư là khâu then chốt để kiềm chế và làm giảm tội phạm và tệ nạn ma túy, lực lượng công an các cấp đã tích cực tham mưu, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cần thiết để phòng ngừa tệ nạn, tác hại của ma túy; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong phát hiện, tố giác tội phạm về ma túy...

Công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm và tội phạm về ma túy vẫn luôn được xác định là cuộc chiến quyết liệt, đầy cam go. Nhưng với tinh thần dũng cảm, kiên quyết đẩy lùi "cái chết trắng” ra khỏi đời sống xã hội, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự, xây dựng xã hội an toàn, hạnh phúc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Mai Linh

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/14/303577/cong-an-yen-bai-tang-cuong-chu-dong-dau-tranh-phong-chong-ma-tuy.aspx