'Con gái' ở trời Tây gọi về làm dịch vụ chuyển tiền quốc tế

Với thủ đoạn lập Facebook ảo rồi dùng hình ảnh của con gái nạn nhân đang làm việc, sinh sống ở nước ngoài. Sau đó, đối tượng dùng Facebook này gọi, nhắn tin cho người thân thông báo làm dịch vụ chuyển tiền quốc tế và được trả 'hoa hồng' 1 triệu đồng/10 triệu đồng. Lực lượng công an đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn hàng loạt vụ lừa đảo với hình thức này.

Ngày 15/5, Công an xã (CAX) Đức Lạng (H.Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa giải thích, ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo bằng hình thức đóng giả con gái ở nước ngoài gọi qua mạng xã hội về cho gia đình làm dịch vụ chuyển tiền quốc tế.

Thông tin cho hay, chị L.T.M (SN 1972, trú thôn Minh Lạng, xã Đức Lạng, H.Đức Thọ) có con gái là V.T.T.H đang lao động, sinh sống ở nước Đức. Ngày 10/5, chị M. bất ngờ nhận được cuộc gọi từ Messenger có ảnh đại diện giống tài khoản Facebook của con gái. Cuộc gọi video chỉ diễn ra khoảng 30 giây thì bên kia tắt máy và người tự xưng là "con gái", nói chuyển sang nhắn tin vì điện thoại bị rơi hỏng loa, không nghe được.

Lúc này, "con gái" chị M. cho biết đang làm thêm dịch vụ chuyển tiền quốc tế cho nhiều người ở bên Đức có nhu cầu chuyển tiền về nước nên cần mẹ phối hợp. Theo đó, khi có người cần chuyển tiền, "con gái" sẽ nhận tiền ở bên Đức, còn chị M. ở nhà chuyển tiền Việt Nam cho người thân của người gửi. Để chị M. đồng ý, "con gái" nói "cứ chuyển tiền ở Đức về Việt Nam thì sẽ được trả "hoa hồng" 1 triệu đồng.

Ông T.B.B. được Công an xã Hương Vĩnh khuyên can, ngăn chặn vụ chuyển tiền 90 triệu đồng

Ông T.B.B. được Công an xã Hương Vĩnh khuyên can, ngăn chặn vụ chuyển tiền 90 triệu đồng

Sau khi trao đổi, "con gái" nói với chị M. hiện có người cần chuyển 90 triệu đồng về Việt Nam, rồi thúc giục chị M. gửi vào số tài khoản người thân của họ gấp để kịp đóng viện phí. Cho rằng người nhắn tin với mình là con gái đang ở trời Tây, chị M. đi gặp những người quen biết hỏi vay tiền để gửi như yêu cầu của đối tượng. Thấy chị M. đi hỏi vay mượn số tiền lớn, người dân nhận thấy có dấu hiệu bất thường nên trình báo với CAX.Đức Lạng.

Nhận thông tin, CAX.Đức Lạng đã tiếp cận chị M. xác minh, giải thích đây là vụ lừa đảo qua không gian mạng. CAX.Đức Lạng hướng dẫn chị M. gọi lại cho con gái là V.T.T.H. thì mới biết mình suýt bị mắc bẫy của bọn lừa đảo.

Trước đó, CAX.Hương Vĩnh (H.Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) cũng đã giúp người dân tránh được 2 vụ lừa đảo với thủ đoạn tương tự. Theo đó, ngày 08/5, ông T.B.B (SN 1969, trú thôn Ngọc Lau, xã Hương Vĩnh) nhận được cuộc gọi Messenger từ một tài khoản Facebook có hình đại diện là con gái của T.B.B đang làm việc và sinh sống ở nước ngoài. Cuộc gọi diễn ra một lúc thì người gọi tắt máy, chuyển sang nhắn tin. Theo nội dung tin nhắn, "con gái" của ông B. đang làm dịch vụ chuyển tiền quốc tế, khi có khách cần chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam, "con gái" sẽ nhận tiền trước và ông B. ở nhà gửi tiền cho người thân của khách. Khi chuyển tiền thành công, người làm dịch vụ sẽ được trả "hoa hồng" từ 700 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/10 triệu đồng.

Công an xã Đức Lạng đã giúp chị L.T.M. không chuyển tiền theo yêu cầu của "con gái"

Công an xã Đức Lạng đã giúp chị L.T.M. không chuyển tiền theo yêu cầu của "con gái"

Tiếp đó, "con gái" nhắn cho ông B. rằng, có một người khách cần chuyển về cho người thân 90 triệu đồng và được trả "hoa hồng" 9 triệu đồng. "Con gái" đưa một số tài khoản rồi thúc giục ông B. chuyển gấp. Để tạo niềm tin, "con gái" còn dặn ông B. sau khi chuyển tiền xong hãy chụp màn hình gửi cho đối tượng để xác nhận. Còn số tiền đã chuyển, con gái sẽ gửi về cho ông B. khi rảnh rỗi.

Qua theo dõi tin nhắn trong nhóm "Zalo kết nối bình yên" của CAX.Hương Vĩnh, ông B. nhận thấy có một số vụ lừa đảo với thủ đoạn tương tự nên chủ động liên hệ để xác minh. Nhận thấy, sự việc có dấu hiệu lừa đảo nên CAX.Hương Vĩnh đã giải thích để gia đình ông B. hiểu. Ngoài ra, CAX.Hương Vĩnh cũng hướng dẫn ông B. gọi trực tiếp cho con gái để xác minh, nắm bắt thông tin. Khi nhận được cuộc gọi của cha, con gái ông B. khẳng định không phải là người nhắn tin cho cha qua mạng nên ông B. yên tâm, tránh được vụ lừa đảo 90 triệu đồng.

Ngày 09/5, CAX.Hương Vĩnh cũng đã kịp ngăn chặn vụ lừa đảo khác số tiền 90 triệu đồng với hình thức tương tự. Chiều 10/5, CATX.Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như trên. Khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, ông N. (SN 1969, trú P.Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh) nhận được tin nhắn qua Messenger có hình đại diện là con gái của mình đang lao động ở Đức. Nội dung tin nhắn cho biết: "Con đang làm dịch vụ nhận chuyển tiền quốc tế, cứ 10 triệu đồng khách cần gửi về sẽ nhận được 1 triệu đồng tiền phí. Hiện có 1 khách hàng muốn gửi 90 triệu đồng về cho gia đình nên nhờ bố mẹ chuyển 90 triệu đồng vào tài khoản khách hàng. Sau khi chuyển xong, con sẽ chuyển lại cho bố 99 triệu đồng".

Công an thị xã Hồng Lĩnh đang giải thích cho ông N. về thủ đoạn của bọn lừa đảo qua không gian mạng

Công an thị xã Hồng Lĩnh đang giải thích cho ông N. về thủ đoạn của bọn lừa đảo qua không gian mạng

Tin là con gái nhắn cho mình, khoảng 11 giờ cùng ngày, ông N. đến một ngân hàng tại thị xã (TX) Hồng Lĩnh để chuyển tiền. Quá trình giao dịch, nhân viên ngân hàng thấy ông N. có thái độ bất thường nên nghi ngờ ông này đang bị kẻ xấu lừa đảo. Nhân viên ngân hàng đã gọi điện cho Đội Cảnh sát hình sự CATX.Hồng Lĩnh để kịp thời ngăn chặn.

Qua tiếp xúc, CATX.Hồng Lĩnh xác định, ông N. đang vướng vào một vụ lừa đảo qua mạng xã hội với thủ đoạn hết sức tinh vi. Các chiến sĩ công an đã ra sức giải thích, xác minh nên ông N. hiểu rõ, dừng mọi giao dịch.

CATX.Hồng Lĩnh khuyến cáo, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi của các đối tượng tội phạm trên không gian mạng. Ngoài ra, người dân cần hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân của mình trên mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lấy cắp thông tin. CATX.Hồng Lĩnh cũng đề nghị các ngân hàng, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để phối hợp ngăn chặn, xử lý khi có nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra.

Văn Tình

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/vu-an/canh-giac/con-gai-o-troi-tay-goi-ve-lam-dich-vu-chuyen-tien-quoc-te_162359.html