Con chip lần đầu tiên được cấy vào não người của Elon Musk nảy sinh vấn đề

Một công ty của tỷ phú Elon Musk đã lần đầu tiên thực hiện việc cấy con chip vào não bệnh nhân bị liệt, giúp anh này có thể làm một số việc chỉ bằng cách suy nghĩ. Tuy nhiên, con chip ở trong não người đã nảy sinh một vấn đề không được lường trước.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk vốn luôn có những ý tưởng vô cùng độc đáo và nhiều khi cũng gây tranh cãi. Hồi tháng 1, công ty công nghệ não Neuralink của Musk đã cấy một thiết bị gọi là giao diện não - máy tính (BCI) vào não anh Noland Arbaugh, 29 tuổi.

Đây là lần đầu tiên việc cấy một con chip vào não người được thực hiện và việc này nhằm giúp bệnh nhân bị liệt có thể điều khiển công nghệ bên ngoài chỉ bằng ý nghĩ. Anh Arbaugh bị liệt từ vai trở xuống do tai nạn từ 8 năm trước và đã đồng ý tham gia thử nghiệm của Neuralink.

Anh Arbaugh là người đầu tiên trên thế giới được cấy chip vào não trong thử nghiệm của công ty của Elon Musk. Ảnh: CaringBridge.

Tháng trước, Neuralink đã đăng một video anh Arbaugh chơi điện tử. Anh chỉ cần tưởng tượng mình muốn con trỏ chuột trên màn hình máy tính di chuyển đến đâu, và như có phép thuật, đúng là con trỏ đã đi theo suy nghĩ của anh.

Với con chip được cấy vào não, anh Arbaugh có thể chơi cờ trên máy tính chỉ bằng ý nghĩ. Ảnh: Neuralink.

Con chip được cấy vào não anh Arbaugh có 1.024 điện cực trên 64 “sợi” mảnh hơn sợi tóc, được lập trình để thu thập dữ liệu về những hoạt động thần kinh rồi gửi dữ liệu đó tới máy tính của công ty để giải mã, từ đó biến suy nghĩ thành hoạt động.

Tuy nhiên, con chip trong não anh Arbaugh bất ngờ đã nảy sinh vấn đề. Neuralink vừa thừa nhận rằng, trong những tuần sau khi đăng video trên, “một số sợi đã co rút lại khỏi não [anh Arbaugh], khiến giảm số lượng điện cực có tác dụng”, trang Wall Street Journal viết. Như vậy, lượng dữ liệu mà con chip có thể nhận cũng giảm. Hiện không rõ là bao nhiêu sợi đã rời khỏi não và tại sao chúng rời ra.

Con chip được cấy vào não người. Ảnh: Neuralink.

Neuralink liền sửa thuật toán cho nhạy cảm hơn với các tín hiệu thần kinh, cải tiến các kỹ thuật “dịch” những tín hiệu này thành di chuyển của con trỏ chuột, nhằm làm tăng độ chính xác trong khả năng di chuyển trỏ chuột của anh Arbaugh.

Theo các trang Wall Street JournalNew York Post, công ty của Elon Musk đã cân nhắc đến việc gỡ con chip khỏi não anh Arbaugh. Trang NBC News thì viết, không biết những sợi bị co lại trong não anh Arbaugh có gây nguy hiểm gì không.

Cũng không biết ngoài anh Arbaugh, còn bao nhiêu người tham gia thử nghiệm và được cấy chip vào não, có gặp vấn đề gì không.

Elon Musk vốn luôn theo đuổi những ý tưởng có thể thay đổi cả thế giới nhưng rất nhiều lần cũng gây tranh cãi. Ảnh: Leon Neal/ Pool Photo via AP.

Hiện Neuralink chưa phản hồi một số tờ báo đã gửi câu hỏi.

Thục Hân

Theo nhiều nguồn tin

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/con-chip-lan-dau-tien-duoc-cay-vao-nao-nguoi-cua-elon-musk-nay-sinh-van-de-post1636018.tpo