Con cần nhiều năng lượng hơn những gì mẹ nghĩ

So với bạn cùng trang lứa, con tôi không thua kém về chiều cao cân nặng, nhưng con có vẻ hay mệt mỏi, không hoạt bát trong các hoạt động ở trường, vấn đề này nằm ở đâu?

So với bạn cùng trang lứa, con tôi không thua kém về chiều cao cân nặng, nhưng con có vẻ hay mệt mỏi, không hoạt bát trong các hoạt động ở trường, vấn đề này nằm ở đâu?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Trường hợp trẻ không nhanh nhẹn, hoạt bát, mẹ nên xem lại con đã ăn đủ no hay chưa, có thể bé bị thiếu năng lượng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Năng lượng có thể thiếu không nhiều nhưng điều này cũng làm cho con mệt mỏi, không có sức bền và dẫn đến kém hoạt bát khi tham gia các hoạt động ở trường học.

Vì vậy, cha mẹ nên chuẩn bị cho con ăn các bữa chính đa dạng thực phẩm, đủ năng lượng, cân đối giữa các chất sinh năng lượng trong khẩu phần như: chất đạm (thịt các loại, cá, hải sản, đậu, trứng, sữa), chất béo (dầu, mỡ, bơ, các hạt nhiều béo), đủ vitamin - khoáng chất và chất xơ (rau xanh, quả chín, ngũ cốc)…

Năng lượng có thể thiếu không nhiều nhưng điều này có thể làm cho con mệt mỏi, không có sức bền. Ảnh: Việt Hùng.

Phụ huynh cũng đừng quên chuẩn bị cho con bữa ăn phụ vào khoảng 15h30-16h bằng 1 hộp sữa dinh dưỡng cùng 1 gói bánh bông lan/ bánh quy nhỏ hay 1 quả chuối vừa/ 1 quả táo nhỏ. Việc làm này không mất nhiều thời gian của mẹ nhưng lại rất có hiệu quả cho con. Nếu mẹ quá bận, có thể chuẩn bị cho con 1 hộp sữa lúa mạch.

Trẻ được ăn bữa phụ khoa học như trên sẽ giúp bé nhanh nhẹn và bền bỉ trong học tập hay tham gia hoạt động tập thể đến cuối ngày. Mẹ cứ thử áp dụng xem sẽ thấy ngay hiệu quả từng ngày của con mình.

Ngoài ra, mẹ cũng cần chú ý xem xét khẩu phần ăn của con có thiếu canxi hay không. Chất này cũng có trong sữa và các chế phẩm của sữa.

Bên cạnh đó, vitamin D cũng là yếu tố cần được quan tâm. Trẻ thường xuyên được tiếp xúc ánh nắng mặt trời, cơ thể sẽ tổng hợp đủ vitamin D.

Cha mẹ có thể đồng hành cùng con trong các hoạt động như đi bộ, đạp xe tới trường dưới ánh nắng mặt trời. Ngày nghỉ, gia đình cùng tham gia tập luyện thể thao để giúp con vừa đủ vitamin D vừa được tập luyện cho cơ bắp, phát triển chiều cao.

92% mẹ Việt Nam mong muốn con bền bỉ hơn để có đủ năng lượng hoàn thành tốt mọi hoạt động trong ngày (trích khảo sát của Kantar). Uống sữa lúa mạch Nestlé MILO mỗi ngày kết hợp với vận động thể chất nay đã được chứng minh khoa học bởi Viện Dinh dưỡng Quốc gia giúp cải thiện sức bền của trẻ.

Đặc biệt, Nestlé MILO 110 ml - hộp nhí dung tích phù hợp cho trẻ nhỏ - sở hữu vị ngon MILO đặc trưng bé yêu thích ở dạng hộp giấy nhỏ gọn, tiện lợi, thích hợp để dùng ở nhà, đi học hoặc vui chơi.

Độc giả Minh Hạnh

Nguồn Znews: https://znews.vn/con-can-nhieu-nang-luong-hon-nhung-gi-me-nghi-post1475193.html