Cơ hội việc làm rộng mở khi chọn học khối ngành sức khỏe

Ngày 4/5, hơn 1.000 học sinh Thủ đô đã tham gia chương trình 'Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ' tại Trường Trung học phổ thông Chương Mỹ B để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề.

Học sinh đặt câu hỏi tại chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ”.

Cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học

Tại chương trình, Tiến sĩ Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về một số điểm thí sinh cần lưu ý trong tuyển sinh đại học năm 2024.

Tiến sĩ Phạm Như Nghệ cho biết, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chậm nhất ngày 10/7 các trường đại học phải công bố kết quả xét tuyển sớm và đưa danh sách trúng tuyển lên hệ thống xét tuyển của Bộ.

Theo đó, các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học đã công bố trên website, để bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ...

Tiến sĩ Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ xét tuyển sớm với các phương thức không sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 (trong trường hợp phương thức xét tuyển có sử dụng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 thì thực hiện xét tuyển theo kế hoạch chung). Các trường phải có phương án để không tuyển vượt số lượng chỉ tiêu đã dự kiến.

Tiến sĩ Phạm Như Nghệ lưu ý tất cả nguyện vọng của các thí sinh dù trúng tuyển sớm hay sau khi có điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông đều phải đăng ký trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

"Điều này vô cùng quan trọng. Nếu không nhập các nguyện vọng của mình lên hệ thống, các em sẽ không được ghi nhận, không thể chính thức trúng tuyển và nhập học, dù đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm ở vài trường đi chăng nữa. Các em cần nhập nguyện vọng của mình lên hệ thống, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng một là cao nhất, sau đó đến nguyện vọng tiếp theo", Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh.

Đa dạng phương thức xét tuyển vào ngành Dược

Cũng tại chương trình, các em học sinh đã lắng nghe đại diện các cơ sở giáo dục đại học chia sẻ về phương thức xét tuyển năm 2024, chỉ tiêu, nguyện vọng...

Thông tin về phương thức xét tuyển đại học nói chung, xét tuyển ngành Dược tại Trường Đại học Thành Đô nói riêng, Tiến sĩ Nguyễn Thúy Vân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô cho biết, tại thời điểm hiện tại, phương thức sử dụng học bạ cấp 3 để xét tuyển đại học, cao đẳng là phương thức an toàn dựa trên kết quả học tập năm lớp 11 và kỳ 1 lớp 12.

Trường Đại học Thành Đô đang đào tạo ngành Dược, các em có thể dùng kết quả học bạ cấp 3 để xét tuyển vào ngành này với điều kiện là kết quả lớp 12 phải đạt loại giỏi. Nếu kết quả học tập lớp 12 không đạt loại giỏi, các em học sinh có thể đăng ký vào trung cấp, cao đẳng, sau đó có thể học liên thông.

Tiến sĩ Nguyễn Thúy Vân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô.

Ngoài xét tuyển học bạ, trường cũng xét tuyển dựa trên kết quả thi trung học phổ thông; kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ với kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Về cơ hội việc làm ngành Dược, Tiến sĩ Nguyễn Thúy Vân cho hay: "Tốt nghiệp ngành Dược các em có thể làm việc tại khoa Dược của các bệnh viện; tại các công ty sản xuất, kinh doanh thuốc, dược phẩm; tại các trung tâm kiểm nghiệm thuốc; hoặc có thể tự mình mở công ty Dược, nhà thuốc và làm chủ đầu tư hệ thống nhà thuốc".

Chia sẻ về cơ hội việc làm ngành Y, Bác sĩ Đỗ Doãn Bách, hiện công tác tại Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai và là một trong mười gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024 nhận định, tuy ngành Y có thời gian học rất dài so với các ngành nghề khác nhưng hiện cơ hội việc làm của ngành là rất lớn.

Bác sĩ Đỗ Doãn Bách hiện công tác tại Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai là một trong mười gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024.

Hiện nay, tỉ lệ các bác sĩ của Hà Nội mới chỉ đạt gần 11 bác sĩ/1.000 dân. Nguồn nhân lực rất thiếu trong khi đó ngành Y là khối ngành dọc thu hút rất nhiều nhân lực: bác sĩ, nhân viên y tế, điều dưỡng, dược sĩ… với nhiều chuyên ngành phong phú, y tế dự phòng, dược…

Các bạn học sinh lựa chọn ngành Y sẽ có cơ hội làm việc tại các bệnh viện tư nhân và các bệnh viện nhà nước, các công ty dược phẩm… Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch COVID-19, ngành Y tế càng thiếu trầm trọng về nguồn nhân lực.

"Tôi cũng dành lời khuyên khi lựa chọn ngành Y, bên cạnh đam mê cần phải hiểu xem bản thân mình có năng lực thế nào, lựa chọn nghề nào thì phải có trách nhiệm với nghề nghiệp đó", bác sĩ Đỗ Doãn Bách nói.

Ngành Ngôn ngữ chưa bao giờ hết "hot"

Bên cạnh khối ngành Y, Dược, một khối ngành khác nhận được rất nhiều quan tâm từ các em học sinh tham gia chương trình tư vấn, đó là ngành Ngôn ngữ.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng - Trưởng khoa Ngôn ngữ ứng dụng, Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã chia sẻ những thông tin bổ ích về khối ngành này cũng như cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng - Trưởng khoa Ngôn ngữ ứng dụng, Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mở đầu cho phần đối thoại này, Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng đặt câu hỏi: Các bạn có biết chúng ta đang ngồi đây, phát triển do điều gì không? Là lao động, ngôn ngữ. Ngôn ngữ để giao tiếp với nhau, chia sẻ với nhau. Một con người sống được là nhờ ngôn ngữ. Chính vì vậy, ngôn ngữ là vô cùng quan trọng...

Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng, ngôn ngữ "hot" là ngôn ngữ có sức ảnh hưởng trong xã hội, "hot" là do sức mạnh của ngôn ngữ đó, nền văn hóa đó ở một thời điểm.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng cho biết, chương trình ngôn ngữ Anh tại Trường Quốc tế có phương pháp đào tạo tốt. Nhà trường còn kết hợp với nhiều trường đại học ở nước ngoài và cả trường đại học trong nước. Các em sinh viên có thể học ở Trường Quốc tế, trong quá trình học tập, có thể sang các trường liên kết để học, thay đổi môi trường học tập, trải nghiệm… Từ đó, sinh viên có thể trao đổi học thuật ở nước ngoài và đăng các công trình nghiên cứu trên tạp chí khoa học nước ngoài.

Sinh viên của trường cũng đã đạt nhiều thành tựu nổi trội trong các lĩnh vực kinh tế, kinh doanh…

Tiếp nối chương trình, chuyên gia đến từ các trường đại học đã đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích cho học sinh trong việc lựa chọn ngành nghề để vừa phù hợp với năng lực bản thân và vừa đúng ngành nghề yêu thích.

Chương trình "Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ" là hoạt động trong chuỗi chương trình "Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến về tư vấn hướng nghiệp năm 2024" do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành đô và các đơn vị tổ chức.

Chương trình đối thoại nhằm kịp thời cung cấp cho các học sinh trung học phổ thông những thông tin hữu ích, thiết thực về các ngành học, tư vấn chọn trường, chọn nghề cũng như gặp gỡ trực tiếp với những người thành công trong ngành để giúp các em hiểu và có động lực theo đuổi ước mơ.

Thiên Ân

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/co-hoi-viec-lam-rong-mo-khi-chon-hoc-khoi-nganh-suc-khoe-179240504124657357.htm