Chuyện nhớ đời khi đi xe địa hình vượt cồn cát ở Phan Thiết

'Người lái xe của chúng tôi phóng đi với tốc độ tối đa, gió và cát quất vào mặt và mắt như đang ở một trong một cơn cuồng nộ' - Toh Ee Ming - nhà báo du lịch của Chanel New Asia - kể về việc đi đi xe ATV vượt qua các cồn cát ở Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Ngoài những quán cà phê hương vị tuyệt hảo trong thành phố, Toh Ee Ming - một nhà báo du lịch của tờ Chanel New Asia, Singapore - cho biết du khách nên trải nghiệm cuộc phiêu lưu ở bờ biển Nam Trung Bộ của Việt Nam.

Theo Chanel New Asia, hầu hết người Singapore thường đến những nơi như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Hội An. Nhưng có thể họ không nhận ra rằng bờ biển miền Trung Nam Bộ của Việt Nam có rất nhiều viên ngọc tiềm ẩn, từ những bãi biển trắng hoang sơ với làn nước trong xanh như ngọc, những ngọn núi tươi tốt, những làng chài cổ kính và những cồn cát đẹp như tranh vẽ.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - hướng dẫn viên địa phương, cựu giáo viên địa lý và lịch sử - giải thích với đoàn khách nước ngoài rằng Phan Thiết từng là một thị trấn hẻo lánh ít người biết đến, nhưng nơi đây đã gây chú ý vào năm 1995 do hiện tượng nhật thực hiếm gặp. Kể từ đó, thành phố trở thành một điểm đến du lịch mới nổi.

Lái xe địa hình vượt cồn cát

Hầu hết mọi người đều biết đến Mũi Né nhờ đặc điểm địa chất độc đáo của Đồi Cát Trắng và Đồi Cát Đỏ. Đoàn khách đã quyết định đến khu vực này vào lúc ráng chiều để tận hưởng không khí mát dịu.

Chuyến đi 'điên rồ' trên đồi Cát Đỏ ở Phan Thiết.

"Trải nghiệm lái xe địa hình ATV tưởng chừng như rất nhàn nhã lại trở thành một trong những chuyến đi điên rồ nhất trong cuộc đời tôi. Người lái xe của chúng tôi phóng đi với tốc độ tối đa, gió và cát quất vào mặt và mắt như đang ở một trong một cơn cuồng nộ. Ở phía trước, chúng tôi choáng ngợp với những cồn cát trải dài rộng lớn", Toh Ee Ming - nhà báo du lịch của Chanel New Asia - chia sẻ.

Khám phá Suối Tiên

Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn khách là Suối Tiên ở phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết. Mọi người thích thú cởi giầy lội xuống dòng nước sâu đến mắt cá chân. Tại đây, sự kết hợp ấn tượng giữa những vách đá vôi trắng và cát đỏ son đã tạo nên một khung cảnh giống như sa mạc.

Vách đá vôi kết hợp đất đỏ son ở Suối Tiên.

Sau bữa trưa, đoàn khách ghé quán cà phê có tầm nhìn toàn vịnh Mũi Né. Khu vực này trở nên sôi động vào sáng sớm khi ngư dân bán sản phẩm đánh bắt được.

Nhấm nháp ly cà phê Việt Nam cốt dừa mát lạnh, du khách tận hưởng khung cảnh màu xanh bất tận điểm xuyết hàng chục chiếc thuyền đánh cá và những chiếc thuyền thúng tròn đặc trưng của Việt Nam. Nếu trời quá nóng, mọi người có thể tìm nơi "ẩn náu" trong quán cà phê với thiết kế công trình bằng đất nung độc đáo.

Bãi biển Mũi Né trong xanh với nhiều thuyền thúng của ngư dân.

Du khách bày tỏ sự thích thú khi biết Phan Thiết được biết đến là nơi sản xuất nước mắm Việt Nam, có lịch sử 300 năm. Khách tham quan có thể tìm thấy rất nhiều nhà máy chiết xuất nước mắm và thậm chí còn có một bảo tàng dành cho đặc sản này.

Tìm hiểu văn hóa ở làng gốm Bàu Trúc

Đoàn khách khởi hành bằng xe buýt nhỏ từ Phan Thiết đến Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Trên hành trình, mọi người dừng lại ở Làng gốm Bàu Trúc của dân tộc Chăm. Đây là một trong những làng nghề lâu đời nhất của Việt Nam, du khách hết sức nể phục cách dân làng giữ cố định và dùng tay nhào nặn đất sét một cách bài bản.

Nghệ nhân chế tác sản phẩm gốm ở làng Bàu Trúc.

Nghệ nhân Lưu Thị Toàn - 57 tuổi, người đã làm gốm được 30 năm - chia sẻ rằng những người từ các làng khác và thậm chí cả khách du lịch muốn học nghề nhưng đã bỏ cuộc sau vài tháng vì nó khó về mặt kỹ thuật và tốn nhiều công sức. Tuy nhiên, cô vẫn hy vọng sẽ có nhiều người trẻ bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể này.

Tham gia hàng loạt trò chơi mạo hiểm ở Cam Ranh

Du khách vượt suối, đu dây zipline tại công viên Kong Forest.

Thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) có vị trí địa lý độc đáo vì sở hữu bến cảng nước sâu, đảo và núi cao. Điều đó khiến nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng từng là căn cứ không quân và hải quân Mỹ trong thời kỳ trước năm 1975. Ngày nay, sự độc đáo tiếp tục khiến Cam Ranh thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

Đoàn khách đã bắt đầu chuyến tham quan với xe jeep có vẻ ngoài gai góc để đi ngắm cảnh qua những cánh đồng vàng và lên những con đường quanh co của Núi Hòn Bà. Đến công viên Kong Forest tại khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà ở Nha Trang, du khách phấn khích chơi trò đu dây zipline, đi bè và lái xe địa hình ATV.

Toh Ee Ming cho biết cô do dự khi tự lái xe ATV vì đã từng thất bại trong chuyến đi đến Bali (Indonesia). Tuy nhiên, cô vẫn dũng cảm cầm lái để trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất, băng qua nhiều cung đường gập ghềnh, vượt suối, và lướt qua cánh rừng bạt ngàn cây xanh.

Trần Đình

Theo Channel News Asia

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/chuyen-nho-doi-khi-di-xe-dia-hinh-vuot-con-cat-o-phan-thiet-post1635993.tpo