Thái Lan nắng nóng đỉnh điểm

Thái Lan đang quay cuồng trong đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng vọt lên mức cao kỷ lục ở một số khu vực. Nhiều người lao động đối mặt nguy hiểm khi phải làm việc ngoài trời.

Một phụ nữ dùng ô để che nắng đi ngang qua người bán đồ uống lạnh ở Bangkok. Ảnh: Bloomberg.

Tại Quảng trường Siam ở trung tâm Bangkok, ông Suriyan Wongwan đổ mồ hôi trong khi chờ nhận đồ ăn để đi giao hàng giữa lúc Thái Lan trải qua đợt nắng nóng nguy hiểm.

“Tôi sợ bị say nắng”, nam shipper 51 tuổi nói với AFP khi nhiệt độ lên tới 37 độ C, trong khi độ ẩm đẩy “cảm nhận thực sự” lên tới 43 độ C.

Cố gắng tự bảo vệ bản thân

Các quốc gia trên khắp Đông Nam Á đang phải vật lộn với đợt nắng nóng phá vỡ kỷ lục nhiệt độ và buộc hàng triệu trẻ em phải ở nhà khi hàng loạt trường học đóng cửa.

Các chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu khiến các đợt nắng nóng xảy ra thường xuyên hơn, kéo dài hơn và dữ dội hơn, trong khi hiện tượng El Nino cũng đang khiến thời tiết năm nay ghi nhận nền nhiệt cao hơn.

Trong số những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất phải kể tới người lao động làm những công việc đòi hỏi họ phải ở ngoài trời cả ngày, chẳng hạn như những shipper giao đồ ăn và tài xế taxi phải len lỏi qua những con phố tắc nghẽn giao thông ở Bangkok.

“Tôi uống nhiều nước hơn để có thể chống chịu nắng nóng và không bị ngất xỉu”, ông Suriyan nói.

"Trong thời tiết nóng nực như thế này, tôi uống nước bất cứ khi nào dừng xe”.

Các shipper như ông Suriyan thường nhận hàng để đi giao trong các trung tâm thương mại có máy lạnh, giúp ông có chút thời gian nghỉ ngơi và giải nhiệt nhưng ông cũng lo lắng sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể khiến mình đổ bệnh.

Người đi bộ tránh nắng trong thời tiết nắng nóng ở Bangkok. Ảnh: Bloomberg.

Isara Sangmol thuộc đội "win motosai" - tài xế xe ôm - của của Bangkok - và đã làm công việc này từ năm 17 tuổi.

Những ngày này, anh phải uống 4 hoặc 5 chai nước mỗi ngày để giải khát - gấp đôi bình thường.

“Chúng tôi cần ngủ đủ giấc để làm việc, nếu không nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến cơ thể và sức khỏe”, người đàn ông 48 tuổi nói với AFP khi đang nhấp một ngụm nước từ cốc.

Anh đợi khách vào đầu giờ chiều ở một trạm xe máy có bóng mát.

“Nếu trời quá nóng, tôi có thể cởi chiếc áo khoác màu cam (của những tài xế xe ôm) và đi vào trung tâm thương mại để hạ nhiệt”, anh nói.

Sangmol đã thay quần áo bằng loại vải nhẹ hơn, thoáng khí hơn, nhưng đi xe máy đồng nghĩa với việc anh cần phải mặc quần dài và đi giày phù hợp.

Seksith Prasertpong giao đồ ăn cho ứng dụng Line Man trong hai năm qua. Anh chia sẻ rằng nắng nóng “khiến công việc trở nên khó khăn hơn”.

“Tôi phải rửa mặt thường xuyên hơn, đi vệ sinh và uống nước lạnh thường xuyên”, người đàn ông 38 tuổi nói với AFP trong giờ giải lao.

Mặc dù nhiệt độ giảm dần trong ngày nhưng Seksith cho biết việc thay đổi giờ làm việc không phải là một lựa chọn.

“Mức lương của chúng tôi thấp. Nhưng càng làm việc nhiều, chúng tôi càng kiếm được nhiều tiền hơn”, anh nói.

Prasertpong cho rằng cần có thêm phúc lợi dành cho người lái xe trong thời tiết nắng nóng, giống như khi trời mưa lớn và tỷ lệ giao hàng tăng lên.

Ông Suriyan cũng cho rằng tỷ lệ nên tăng lên để thích ứng với những khó khăn của công việc.

Ông cho hay ngay cả khi trời nắng nóng, “những tài xế như tôi vẫn phải làm việc vì chúng tôi cần tiền để trang trải cuộc sống hàng ngày… nhất là bây giờ khi mọi thứ ngày càng đắt đỏ hơn”.

“Tôi không nghĩ có lựa chọn nào có thể giúp chúng tôi vì chúng tôi phải làm việc ngoài trời”.

Vào lúc 12h16 chiều 26/4, thành phố Bangkok trải qua hiện tượng “không bóng” hiếm gặp khi Mặt Trời chiếu thẳng xuống đỉnh đầu. Ảnh: Bangkok Post.

Những ngày tới còn nóng hơn

Thái Lan đang quay cuồng trong đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ tăng vọt lên mức cao kỷ lục ở một số khu vực và chính quyền cảnh báo thời tiết khắc nghiệt hơn trong những ngày tới.

Theo dữ liệu từ Cục Khí tượng Thái Lan, hơn 30 huyện trên khắp 77 tỉnh của Thái Lan đã chứng kiến nhiệt độ kỷ lục trong tháng 4, thường là tháng nóng nhất trong năm, với mức cao mới đánh bại kỷ lục được thiết lập từ năm 1958.

Theo cơ quan này, nhiệt độ đã lên tới 40 độ C ở 26 tỉnh trong tháng 4.

Tỉnh Lampang phía bắc đã chứng kiến nhiệt độ cao nhất cho tới nay là 44,2 độ C, gần chạm tới nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận ở Thái Lan là 44,6 độ C - được ghi nhận gần nhất vào năm 2016 và 2023.

Theo dữ liệu trên trang web của cơ quan quản lý năng lượng nhà nước, mức sử dụng điện của Thái Lan đã tăng lên mức kỷ lục mới là 36.699MW vào ngày 29/ 4 trong bối cảnh nắng nóng gia tăng chưa có điểm dừng. Kỷ lục này đã 3 lần bị phá vỡ chỉ trong vòng một tuần.

Thiết bị điều hòa không khí tại một tòa nhà trong thời tiết nắng nóng ở Bangkok hôm 29/4. Ảnh: Bloomberg.

Cục thời tiết khuyến cáo người dân tránh các hoạt động ngoài trời trong thời gian dài với nhiệt độ tối đa ở hầu hết các khu vực lên tới 40 độ C vào ngày 30/4, theo Bloomberg.

Tuần trước, Bộ Y tế Công cộng Thái Lan cho biết số ca tử vong liên quan đến nắng nóng từ đầu năm tới này đã lên tới 30 người trên toàn quốc, so với 37 trường hợp trong cả năm 2023.

Hạ Cúc

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/thai-lan-nang-nong-dinh-diem-post1472978.html