Chuỗi sự kiện 'Người trẻ và giới': Nơi trao đổi các vấn đề về giới

Với mong muốn đưa kiến thức đến gần nhất với các bạn trẻ để gia đình, nhà trường có thể cùng đồng hành với giới trẻ, tới đây, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phối hợp với các trường Đại học và THPT trên toàn quốc tổ chức chuỗi sự kiện 'Người trẻ và giới' bắt đầu từ tháng 10/2023.

Cần hiểu đúng về giới tính

Có không ít người, kể cả các bạn trẻ, đã hiểu sai về giới và giới tính, thậm chí nhiều người còn hỏi: Giới là gì? Nói một cách đơn giản, "giới tính" là để chỉ sự khác biệt về thể chất giữa nam và nữ. Việc nhiều người trẻ còn mơ hồ và thậm chí mang nhiều định kiến giới xuất phát từ việc vấn đề giới và giới tính vẫn chưa được quan tâm đúng ở Việt Nam. Đơn cử như việc giáo dục giới tính. Phụ huynh thường đẩy việc này cho trường học, nhưng nhà trường lại không cung cấp các kiến thức một cách bài bản cho học sinh, mà chỉ lướt qua. Điều này vô hình trung khiến các bạn trẻ phải tự mày mò tìm kiếm, và do không được định hướng đúng đắn, các bạn hoang mang và bối rối trước "bể thông tin".

Trong Báo cáo nghiên cứu Thế hệ trẻ Việt Nam năm 2020 của Hội đồng Anh, có 39% đối tượng khảo sát (16 - 30 tuổi) cho biết họ xem bình đẳng giới là một trong những ưu tiên hàng đầu. Giới trẻ thể hiện sự tự hào rằng đã có nhiều cải thiện trong vấn đề này ở Việt Nam qua việc xã hội đang ngày càng hiện đại và cởi mở hơn. Thế nhưng, có điều đáng được lưu ý rằng nữ giới (41%) có xu hướng đánh giá cao bình đẳng giới hơn nam giới (37%).

Thực tế, ở Việt Nam đang phổ biến quan điểm sai lầm khi cho rằng bình đẳng giới là "bênh vực phụ nữ", có nghĩa phụ nữ chính là đối tượng chính, duy nhất của hoạt động bình đẳng giới. Chẳng hạn, trong một gia đình, khi người phụ nữ là nạn nhân của bạo hành,họ nhận được nhiều cảm thông, thương xót, bênh vực và người đàn ông gây ra bạo hành bị lên án mạnh mẽ, bị tấn công trên mạng. Ngược lại, khi đối tượng bị bạo hành là đàn ông, còn thủ phạm là phụ nữ, thì người đàn ông - nạn nhân của bạo hành, thậm chí bị chế giễu, nghi ngờ.

Xã hội và nhất là thế hệ trẻ cần hiểu đúng rằng bình đẳng giới không chỉ xoay quanh bình quyền nam nữ, mà là bình đẳng cho tất cả các giới, bởi như chúng ta đã thấy, xã hội không chỉ có hai giới nam - nữ mà còn có nhiều giới đang cùng hiện hữu.

Thế nhưng, vấn đề giới và giới tính lại chẳng khác gì một khu rừng rậm rạp mà nếu chúng ta chỉ nhìn thôi thì khó lòng thấy được một cách thấu suốt và từ đó thấu hiểu cho những khác biệt đang hiện diện xung quanh. Vì thế, những ai thoạt đầu mới tiếp xúc vấn đề giới sẽ bị hàng loạt câu hỏi vây bủa: Làm sao có thể nhận thức đúng, đủ và kịp thời về giới theo tốc độ biến chuyển nhanh chóng của xã hội hiện nay? Bằng cách nào mà các thế hệ, với những quan niệm và cách hành xử về giới khác nhau, có thể chia sẻ và cảm thông trong các vấn đề về giới, từ đó giải quyết những xung đột trong gia đình, xã hội vì vấn đề giới/giới tính?

Và, các bạn trẻ, các bạn thanh thiếu niên – trong sự bùng nổ thông tin của thời đại công nghệ – sẽ tìm thấy bản dạng giới của chính mình như thế nào để sống hạnh phúc với bản thân và những người xung quanh?

Vì những lý do nêu trên và nhận thức được tầm quan trọng của việc phổ biến kiến thức về giới/giới tính trong thanh thiếu thiên, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam đã cho ra đời "Tủ sách Giới và phát triển" nhằm công bố các công trình nghiên cứu, nguồn tư liệu phong phúc để bồi đắp kiến thức về giới và thúc đẩy bình đẳng giới trong xã hội. Bên cạnh đó với mong muốn đưa kiến thức đến gần nhất với các bạn trẻ để gia đình, nhà trường có thể cùng đồng hành với giới trẻ, tới đây, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phối hợp với các trường Đại học và THPT trên toàn quốc tổ chức chuỗi sự kiện "Người trẻ và giới" bắt đầu từ tháng 10/2023.

Các bạn sẽ được nói lên các trăn trở, băn khoăn về bản thân, gia đình và xã hội để tất cả cùng nhau tìm ra câu trả lời trong chuỗi sự kiện "Người trẻ và giới" (ảnh minh họa - Vĩnh Quý)

Chuỗi sự kiện "Người trẻ và giới"

Theo đó, chuỗi sự kiện này sẽ bao gồm nhiều hoạt động đa dạng, như bài giảng công cộng, bàn tròn thảo luận và không gian tương tác giữa các bạn học sinh, sinh viên với chuyên gia về các vấn đề giới và nữ quyền đang được quan tâm hiện nay. Các bạn trẻ sẽ được nói lên các trăn trở, băn khoăn về bản thân, gia đình và xã hội để tất cả cùng nhau tìm ra câu trả lời.

Các chủ đề (dự kiến) sẽ diễn ra bao gồm: Giới nhìn từ các khung hình khác nhau: từ sinh học đến kiến tạo; Lịch sử các làn sóng nữ quyền trên thế giới và việc thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam; Bình đẳng giới ở nơi làm việc: Các vấn đề; Văn hóa phụ quyền và vấn đề quấy rối tình dục và bạo lực trên cơ sở giới…

Chuỗi sự kiện "Người trẻ và giới" sẽ được chia làm hai chương trình: Booktour trong các trường đại học; Booktour trong các trường trung học phổ thông. Thời gian diễn ra sự kiện là 1 tháng có 1 sự kiện, mỗi sự kiện sẽ có nội dung, chủ đề khác nhau .

Trong tháng 10, dự kiến sẽ diễn ra sự kiện với chủ đề: Khuôn mẫu giới trong văn học, điện ảnh, truyền thông. Đơn vị đồng tổ chức: Trường Đại học FPT TP. HCM; Trường Đại học KHXH&NV TP. HCM – Khoa Văn học; với diễn giả khách mời: TS. Nguyễn Thị Minh, TS. Hồ Khánh Vân; TS. Nguyễn Thị Minh; đạo diễn Hồng Ánh; đạo diễn Nguyễn Thị Thắm; đạo diễn Phạm Hoàng Minh Thy; đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp; đạo diễn Dương Diệu Linh, đạo diễn Chu Ánh Nguyệt, đạo diễn Hồ Thanh Thảo; đạo diễn Phạm Nhuệ Giang; nhà phê bình Vũ Ánh Dương.

Tham dự sự kiện này trong tháng 10, các bạn sinh viên ngoài được chia sẻ về kiến thức liên quan đến giới trong văn học, điện ảnh, truyền thông còn được giải đáp những câu hỏi, kiến thức về giới. Đồng thời sự kiện còn có chương trình chiếu phim Điện ảnh và Nữ giới.

Hà Anh

* Vụ Gia đình, Bộ VHTTDL thực hiện

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/chuoi-su-kien-nguoi-tre-va-gioi-noi-trao-doi-cac-van-de-ve-gioi-20231011165210111.htm