Chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt dành cho thiếu nhi trong dịp Hè 2024

Mùa Hè năm nay, Nhà hát Kịch Việt Nam tổ chức chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt dành cho thiếu nhi với 3 vở diễn: 'Bộ quần áo mới của hoàng đế,' 'Rồng thần trở lại' và 'Biệt đội siêu anh hùng.'

Tác phẩm 'Bộ quần áo mới của hoàng đế' có nhiều màn múa hát của các nghệ sỹ. (Ảnh: Nhà hát Kịch Việt Nam)

Chào đón mùa Hè 2024, Nhà hát Kịch Việt Nam tổ chức chuỗi chương trình nghệ thuật thiếu nhi với các vở diễn sân khấu hấp dẫn, mang đến một sân chơi nghệ thuật vui nhộn, thú vị cho các khán giả nhí.

Nhiều chương trình hấp dẫn

Nghệ sỹ Nhân dân Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, cho biết mùa Hè năm nay, Nhà hát tổ chức chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt dành cho thiếu nhi với chủ đề “Hành trình kỳ diệu,” gồm 3 vở diễn: “Bộ quần áo mới của hoàng đế," “Rồng thần trở lại” và “Biệt đội siêu anh hùng."

Vở diễn “Bộ quần áo mới của hoàng đế” vừa ra mắt khán giả đầu tháng 5/2024 và nhận được những phản hồi tích cực từ các phụ huynh và các em thiếu nhi. Kịch bản “Bộ quần áo mới của hoàng đế” do tác giả Minh Nguyệt viết, phỏng theo câu chuyện cùng tên của nhà văn lừng danh Hans Christian Andersen - tác giả truyện thiếu nhi nổi tiếng.

Vở diễn do Nghệ sỹ Nhân dân Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam chỉ đạo nghệ thuật, đạo diễn nổi tiếng người Nhật Bản Hiroyuki Muneshighe dàn dựng, các nghệ sỹ Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn.

Câu chuyện kể về một vị hoàng đế không màng đến việc triều chính, không quan tâm đến việc chăm lo cho cuộc sống của thần dân, suốt ngày chỉ thích mặc những bộ quần áo mới. Một ngày kia, có hai kẻ tự xưng là thợ dệt và nói họ có thể dệt ra một thứ vải tuyệt đẹp. Quần áo được may bằng thứ vải đó có đặc tính kỳ lạ là chỉ những người thông minh, giỏi giang mới nhìn thấy, còn người ngu dốt sẽ không nhìn thấy.

Nhà vua mù quáng tin vào hai tên thợ dệt lừa đảo, cùng với sự tâng bốc, xu nịnh, a dua của đám quan đại thần, cuối cùng trở thành trò cười cho người dân khi đi diễu hành trên phố mà không mặc gì. Cho đến khi có người dũng cảm nói ra sự thật, ông mới giật mình thức tỉnh.

Vở diễn kết thúc với sự tỉnh ngộ của vị hoàng đế, ông quay lại diệt trừ những kẻ nịnh thần, trừng phạt kẻ lừa đảo và quay lại chăm lo cho đất nước, quan tâm đến đời sống người dân.

Vở diễn được mở đầu với cuộc trò chuyện, giao lưu vui nhộn của hai nhân vật dẫn truyện là Tròn và Dẹt. Xuyên suốt vở diễn, cùng với những tình huống hài hước trong câu chuyện, các nghệ sỹ trên sân khấu đã có màn giao lưu, tương tác thú vị với khán giả, mang đến tiếng cười vui vẻ, thoải mái cho người xem, đặc biệt là các em thiếu nhi.

Thông qua những tình huống dí dỏm, yếu tố giáo dục được kết hợp một cách độc đáo, cùng yếu tố giải trí, như kịch nói, kịch câm, vũ đạo, âm nhạc, ánh sáng… với không gian cổ tích lộng lẫy, vở diễn “Bộ quần áo mới của hoàng đế” mang đến thông điệp nhẹ nhàng, giúp các bạn nhỏ cảm nhận được một cách tự nhiên nhất bài học về lòng trung thực trong cuộc sống, đồng thời châm biếm thói phù phiếm, xu nịnh của đám quan lại, nịnh thần và lên án tâm lý a dua theo số đông của con người…

Nhân vật hoàng đế (Kiều Minh Hiếu đóng) trong bộ đồ gây cười. (Ảnh: Nhà hát Kịch Việt Nam)

Nghệ sỹ Nhân dân Xuân Bắc cho biết ngoài “Bộ quần áo mới của hoàng đế," Nhà hát Kịch Việt Nam đang dàn dựng và sẽ cho ra mắt vở kịch “Rồng thần trở lại” tháng Năm này.

Vở diễn do bộ đôi Nghệ sỹ Nhân dân Xuân Bắc và Tự Long dàn dựng, là phiên bản sân khấu đặc sắc từ tác phẩm truyện tranh, phim đình đám “Bảy viên ngọc rồng" nhưng được thể hiện dưới góc nhìn mới mẻ, không kém phần hài hước, dí dỏm của các nghệ sỹ.

Khán giả nhí sẽ gặp lại những nhân vật quen thuộc như: Sokogu, PocoLong, Chi-Chi, Quy Lão, Thần mèo Kalin và nhiều nhân vật do các nghệ sỹ Phú Đôn, Hồng Phúc, Quang Đạo, Hà Vy, Tống Minh Tùng, Tuyết Trinh... thể hiện, hứa hẹn mang đến những phút giây thư giãn, tiếng cười nghiêng ngả cho các bạn nhỏ, giúp các bạn thấy được sức mạnh của tinh thần đoàn kết, yêu cái đẹp, tránh xa cái xấu.

Chuỗi hoạt động nghệ thuật đặc biệt “Hành trình kỳ diệu” mùa Hè 2024 còn có chương trình “Biệt đội siêu anh hùng," cũng do bộ đôi nghệ sỹ hài nổi tiếng Xuân Bắc và Tự Long dẫn dắt.

Các nghệ sỹ hóa thân thành người hùng bước ra từ vũ trụ, vượt qua nhiều khó khăn để chiến đấu và giúp trái đất thoát khỏi kẻ xấu… Với những tình huống kịch tính, hấp dẫn, chương trình mang đến cho người xem, đặc biệt là các bạn trẻ thông điệp về tinh thần đoàn kết, lòng dũng cảm...

Thêm những cách tiếp cận mới

Theo Nghệ sỹ Nhân dân Xuân Bắc, có một thực tế là hiện nay, kịch bản sân khấu dành cho thiếu nhi còn nhiều vấn đề cả về số lượng và chất lượng. Đây cũng là vấn đề được những người yêu sân khấu nói chung, sân khấu thiếu nhi nói riêng trăn trở, quan tâm.

Chuỗi chương trình nghệ thuật thiếu nhi mùa Hè 2024 “Hành trình kỳ diệu” của Nhà hát Kịch Việt Nam nằm trong nỗ lực hành động nhằm góp phần mang đến cho khán giả những tác phẩm sân khấu thiếu nhi hấp dẫn.

Nghệ sỹ Nhân dân Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, chia sẻ Nhà hát đã mời đạo diễn người Nhật Bản Hiroyuki Muneshighe dàn dựng vở “Bộ quần áo mới của hoàng đế” với mong muốn mang đến hơi thở, luồng gió mới, cách tiếp cận và thể hiện mới so với các chương trình thiếu nhi trước đây, tạo nên một tác phẩm sân khấu mới lạ, hấp dẫn.

Nghệ sỹ Nhân dân Xuân Bắc hy vọng rằng với sự đầu tư nghiêm túc, dàn dựng công phu cùng phong cách biểu diễn vui nhộn, tươi trẻ của các nghệ sỹ Nhà hát Kịch Việt Nam, mùa sân khấu thiếu nhi Hè 2024 sẽ sôi động, hấp dẫn đông đảo khán giả, đặc biệt là thiếu nhi đến thưởng thức.

Nghệ sỹ Nhân dân Xuân Bắc cho biết mùa Hè năm nay, Nhà hát Kịch Việt Nam đã ký hợp đồng biểu diễn với Nhà hát Star Galaxy, Rạp Đại Nam để mang đến sân chơi nghệ thuật vui nhộn, hấp dẫn cho các khán giả nhí.

"Chúng tôi đang cố gắng trở thành đơn vị tiên phong trong cách tiếp cận khán giả nói chung và đặc biệt là các bạn nhỏ, để khán giả nhỏ có cơ hội tiếp cận nghệ thuật sân khấu từ sớm, bằng nhiều cách, nhiều hướng khác nhau, với mong muốn các em có tư duy, cảm nhận về nghệ thuật sân khấu từ khi còn nhỏ, rồi sẽ trở thành những khán giả gắn bó với sân khấu sau này," Nghệ sỹ Nhân dân Xuân Bắc bày tỏ./.

Vở kịch “Bộ quần áo mới của hoàng đế” và “Biệt đội siêu anh hùng” được biểu diễn tại Nhà hát Star Galaxy (87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội) từ ngày 20/5 đến ngày 2/6.

Vở “Rồng thần trở lại” sẽ được biểu diễn tại Rạp Đại Nam (89 Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào các ngày 25, 26, 31/5 và ngày 1-2/6.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/chuoi-chuong-trinh-nghe-thuat-dac-biet-danh-cho-thieu-nhi-trong-dip-he-2024-post943888.vnp