Chứng sợ xã hội phổ biến như nào?

Nhiều người mắc chứng sợ xã hội thường cho rằng đó chỉ là tính cách nhút nhát hoặc sống nội tâm.

 Ảnh minh họa. Pixabay.

Ảnh minh họa. Pixabay.

Chứng sợ xã hội đã trở thành bệnh tâm thần phổ biến thứ ba sau chứng trầm cảm và nghiện rượu. Tuy nhiên, một số người ngay cả khi đang là bệnh nhân lại vẫn chưa hiểu đúng về chứng bệnh này, đồng thời không biết tìm kiếm sự trợ giúp và trị liệu chuyên nghiệp.

“Tôi không muốn giao tiếp đâu, tôi hay ngại lắm!”, “Tôi thường không thoải mái và khó chịu khi phải giao tiếp với người khác, kiểu người hướng nội ấy mà!”, “Tiếp xúc với ai tôi cũng cảm giác như họ đang cười nhạo mình. Vậy là tôi mắc chứng sợ xã hội hay chỉ là do tôi quá nhút nhát thôi vậy?”. Nếu bạn có những suy nghĩ hoặc nghi ngờ như vậy, khả năng cao bạn đang là nạn nhân của chứng sợ xã hội.

Dù bạn là người hướng nội, người nhút nhát, hay là người gặp trở ngại trong giao tiếp, hãy đối mặt với hoàn cảnh và tìm kiếm sự giúp đỡ kịp thời. Nhiều người mắc chứng sợ xã hội thường xem nhẹ tình trạng của mình, cho rằng đó đơn thuần là tính cách nhút nhát hoặc sống nội tâm, vô hình trung ảnh hưởng đến cuộc sống của chính họ.

Nhà tâm lý học nổi tiếng Philip Zimbardo và các đồng nghiệp của ông thông qua cuộc khảo sát đã phát hiện ra rằng: hơn 80% người được hỏi đã từng, đang, thậm chí thường xuyên trải qua cảm giác rụt rè khi giao tiếp, 40% người được hỏi cho rằng hiện tại mình đang trong trạng thái nhút nhát, 40% cho rằng trước khi họ khá nhát, 15% cho rằng họ cảm thấy rụt rè trong một số tình huống xã hội nhất định và chỉ 5% cho rằng trước giờ chưa từng có tình trạng đó. Những hiểu hiện của chứng sợ xã hội mức độ nhẹ.

Mặc dù chứng sợ xã hội đúng là sẽ gây ra nhiều mệt mỏi và phiền phức, nhưng không phải là không thể khắc phục. Ngoài ra, chứng sợ xã hội sau khi được điều trị sẽ ít có khả năng tái phát hơn. Vì vậy, tuy rằng quá trình điều trị sẽ có chút dày vò đau đớn, nhưng chỉ cần kiên trì, bạn có thể hoàn toàn thoát khỏi nỗi thống khổ ấy.

Mức độ mắc chứng sợ xã hội của mỗi người mỗi khác. Một số người có thể kiểm soát bệnh tình, nhưng có người lại hoàn toàn bị nỗi sợ này khuất phục.

Lê Thụy Phương & NXB Thế giới/Vibooks

Nguồn Znews: https://znews.vn/chung-so-xa-hoi-pho-bien-nhu-nao-post1467783.html