Chung cư 'giá chát', người mua chuyển hướng săn nhà tập thể cũ 2 tỷ đồng

Khi chung cư ở Hà Nội tăng giá thời gian qua, nhiều người có nhu cầu ở thực chuyển sang tìm mua căn hộ tập thể cũ bởi có mức giá phù hợp với nhu cầu tài chính của họ khi diện tích không quá lớn.

Đủ loại giá bán

Dù đã xuống cấp, căn hộ tập thể cũ ở Hà Nội vẫn đang được rao bán với các mức giá từ hai ba chục triệu mỗi mét vuông đến gấp đôi, tùy vị trí.

Theo khảo sát, một căn tập thể diện tích 55m2 ở Thanh Xuân Bắc (trên đường Khất Duy Tiến, quận Thanh Xuân) đang cần bán với giá 2,3 tỷ đồng. Người bán cho biết, 55m2 là diện tích thực tế đang ở, nhưng trên sổ đỏ chỉ có 27m2. Căn hộ có 2 phòng ngủ, 1 vệ sinh, bếp, khách và ban công.

Cùng khu vực, căn hộ diện tích chỉ 27m2, có 1 phòng ngủ, phòng khách, bếp và 1 nhà vệ sinh, đang cần bán giá 1,3 tỷ đồng. Căn hộ sẵn sổ đỏ, người mua ưng thuận là sang tên ngay.

Nhiều căn hộ chung cư cũ, tập thể cũ ở Hà Nội dù đã xuống cấp nhưng vẫn đang được rao bán với các mức giá từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng mỗi mét vuông. Ảnh: N.Lê

Nhiều căn hộ chung cư cũ, tập thể cũ ở Hà Nội dù đã xuống cấp nhưng vẫn đang được rao bán với các mức giá từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng mỗi mét vuông. Ảnh: N.Lê

Cũng tại quận Thanh Xuân, căn hộ 54m2 ở khu tập thể Xà Phòng (thuộc phường Thượng Đình) lại đang rao bán giá 1,98 tỷ đồng, tức khoảng trên 36,6 triệu đồng/m2.

Người bán cho biết, căn hộ có 2 phòng ngủ, 1 gác xép, phòng khách, bếp và 2 nhà vệ sinh; nếu ai mua là có thể ở ngay vì gia đình để lại toàn bộ nội thất sẵn có gồm 2 điều hòa, 2 bình nóng lạnh, máy giặt, tủ lạnh, bếp từ, tivi, giường tủ…

Dưới 2 tỷ đồng, còn có căn hộ ở Khu tập thể Cơ khí cũng thuộc quận Thanh Xuân. Căn hộ có diện tích 65m2, 2 phòng ngủ và sẵn sổ đỏ đang cần bán giá 1,8 tỷ đồng. Với mức giá này, mỗi mét vuông có giá hơn 27,6 triệu đồng.

Hay ở quận Cầu Giấy, căn tập thể tầng 5, diện tích 35m2 ở Nghĩa Tân đang rao bán giá 1,75 tỷ đồng. Căn hộ chỉ có 1 phòng ngủ, 1 khách, bếp và vệ sinh; nhưng diện tích sổ đỏ chỉ có 17m2.

Sang quận Đống Đa, căn hộ tập thể 50m2, ở tầng 1 Vĩnh Hồ, phường Trung Liệt có thể kinh doanh được, giá rao bán ở mức cao 3,5 tỷ đồng, tương đương 70 triệu đồng/m2.

Căn hộ khoảng giá 2 tỷ đồng nhiều người tìm mua

Chị Thúy Nga, một môi giới bất động sản đang có nhiều quỹ căn nhà tập thể ở Hà Nội, cho hay, khi giá các căn hộ chung cư ở Hà Nội tăng mạnh, nhiều người có nhu cầu mua ở thực nhưng tài chính eo hẹp đã chuyển hướng tìm mua căn hộ tập thể cũ.

Những căn hộ tập thể cũ có giá trên dưới 2 tỷ đồng ở Hà Nội vẫn được nhiều người tìm mua. Ảnh: N.Lê

Những căn hộ tập thể cũ có giá trên dưới 2 tỷ đồng ở Hà Nội vẫn được nhiều người tìm mua. Ảnh: N.Lê

“Tôi vừa chốt bán căn hộ tập thể cũ ở phố Khuất Duy Tiến, giá nhỉnh 2 tỷ đồng cho một đôi vợ chồng trẻ sau khi họ đã đi tìm mua chung cư cả năm không được. Với các căn hộ giá trên dưới 2 tỷ đồng không có nhiều, nhưng đa số những người tìm mua để ở lại chọn khoảng giá này”, chị Nga cho hay.

Môi giới này cho biết thêm, cũng có người tìm mua căn hộ tập thể giá dưới 2 tỷ đồng không ở mà cho thuê lại.

“Có thể các thông tin về cải tạo chung cư cũ với các chính sách mới đã khiến họ quan tâm đến các căn hộ tập thể cũ. Vì thế, có khu vực vị trí thuận tiện như ở quận Đống Đa, các căn nhà tập thể, chung cư cũ, mức giá chủ nhà đưa ra cũng tăng từ 10-20% so với cách đây hơn một năm”, chị Nga thông tin.

Lý giải việc nhà tập thể cũ ở Hà Nội dù xuống cấp nhưng vẫn có giá cao, nhiều người tìm mua, chia sẻ với PV VietNamNet, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội, cho rằng, Hà Nội là một trong những thành phố có tỷ lệ đô thị hóa cao, nhu cầu về nhà ở và đầu tư bất động sản rất lớn. Mặc dù giai đoạn vừa qua, giá tăng cao nhưng nhu cầu vẫn nhiều, nhất là có giá dưới 3 tỷ đồng như chung cư cũ, tập thể cũ, nhà trong ngõ…

“Giá tăng là do nhu cầu ở thực cao, trong khi nguồn cầu chưa đáp ứng. Nhà tập thể cũ giá trên dưới 2 tỷ đồng phù hợp với tài chính nhiều người mua ở thực nên dù xập xệ họ vẫn mua để ở tạm và chờ cải tạo.

Để giải bài toán tổng thể về nhà ở, cần sớm đưa các Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Kinh doanh bất động sản vào thực tế. Việc triển khai nhà ở xã hội cần quyết liệt hơn”, ông Điệp cho hay.

Tuy nhiên, ông Điệp lưu ý, người mua căn hộ tập thể cũ cần quan tâm đến một số yếu tố như mức độ an toàn khi ở. Dù có những thông tin thành phố cải tạo, xây dựng lại tập thể cũ, nhưng chưa biết cụ thể bao giờ, có thể phải chờ đợi rất lâu.

Cùng với đó, nhiều căn nhà tập thể có diện tích thực trên sổ đỏ rất nhỏ, diện tích cơi nới rộng thêm sau này sẽ không được xem xét trong bồi thường khi khu nhà phải phá dỡ, xây dựng lại. Vì thế, cần xem xét kỹ, cân nhắc khi mua.

Nguyễn Lê

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/chung-cu-ngao-gia-nguoi-mua-chuyen-huong-san-nha-tap-the-cu-2-ty-dong-2281796.html