Chuẩn bị hành trình dài, chiếc ô tô cần kiểm tra những gì?

Trước mỗi chuyển hành trình dài, tài xế cần bảo dưỡng những hạng mục cần thiết để có thể vận hành chiếc xe tốt nhất và tránh các sự cố ngoài ý muốn.

Kiểm tra lốp xe và hệ thống treo

Là bộ phận chịu trách nhiệm nâng đỡ và đảm bảo độ êm ái cho chiếc xe, hệ thống treo luôn chịu áp lực lớn khi vận hành. Đối với những cung đường dài, hệ thống treo phải làm việc liên tục, cần bảo dưỡng hệ thống trước khi di chuyển.

Những hư hỏng của hệ thống treo như: giảm xóc mất khả năng đàn hồi, giảm chấn bị chảy dầu. Những hư hỏng này đều khiến xe bị chòng chành khi di chuyển và gây mất an toàn cho người lái.

Cần bơm đủ áp suất trước những chuyến hành trình dài.

Đối với lốp xe khi chạy quãng đường dài sẽ có hao tổn đáng kể do bị mài mòn. Chủ xe nên kiểm tra xem lốp đã mòn tới vạch giới hạn chưa hay lốp xe có bị nứt, phồng to bất thường không?

Cũng nên kiểm tra toàn bộ 4 bánh xe, xem có lốp nào dính đinh không? Tránh trường hợp xe bị hết hơi ngoài ý muốn dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng. Đảm bảo lốp xe được bơm đủ áp suất, không nên bơm lốp xe quá căng vì trong thời tiết nắng nóng áp suất cao có thể làm nổ lốp xe.

Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh giúp giảm tốc và dừng xe. Đây là hệ thống an toàn và quan trọng của xe nên trong bất cứ trường hợp nào cũng cần đảm bảo hệ thống hoạt động tốt.

Hệ thống phanh trong quá trình sử dụng sẽ bị hao mòn má phanh, nhất là trong những chuyến đi xa.

Hệ thống phanh cần được đảm bảo hoạt động tốt trong mọi trường hợp.

Việc kiểm tra bảo dưỡng hệ thống phanh vừa giúp phát hiện má phanh còn có thể sử dụng được hay không vừa có thể vệ sinh mạt bụi do quá trình phanh sinh ra, giúp hệ thống phanh hoạt động tốt hơn.

Kiểm tra tổng quát động cơ

Điều đầu tiên trước khi khởi hành những chuyến đi xa, tài xế cần kiểm tra mức dầu bôi trơn của động cơ. Dầu bôi trơn không chỉ giúp động cơ vận hành êm ái mà còn giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu, chống hao mòn, tăng tuổi thọ cho động cơ.

Trong những chuyến hành trình dài, nếu mức dầu bôi trơn thiếu sẽ dẫn tới hiện tượng quá nhiệt, gây cháy và bó máy. Lúc này hậu quả và chi phí khắc phục sẽ vô cùng tốn kém.

Tài xế chỉ cần thực hiện kiểm tra dầu nhớt bằng que thăm, nếu thấy mức dầu bôi trơn nằm dưới mức quy định hoặc có màu đen, mùi khét cần thay thế ngay.

Lưu ý, không được bổ sung dầu bôi trơn, chỉ có thể thay thế hoàn toàn đúng loại, đúng dung tích theo quy định của nhà sản xuất.

Kiểm tra tổng quát động cơ để giúp những chuyến hành trình dài tránh sự cố ngoài ý muốn.

Ô tô còn có những chất lỏng khác cần được bổ sung như dầu phanh, nước làm mát, nước rửa kính,… Những chất lỏng này đều quan trọng nhưng không cần phải thay mới hoàn toàn chỉ cần kiểm tra và bổ sung nếu có thiếu hụt.

Trước mỗi chuyến đi xa, người dùng cần chuẩn bị thêm một số dụng cụ được khuyến cáo, như: dây cáp câu bình ắc quy, lốp dự phòng và thiết bị tháo lắp lốp, nước rửa kính, dây điện, đèn pin, búa cứu hộ, bơm hơi mini, bình cứu hỏa mini, các vật dụng y tế cá nhân… Đây đều là những thứ cần thiết khi đi đường.

Ngoài ra, cũng cần lưu số điện thoại của đội cứu hộ, hay số điện thoại cần thiết khác của nơi đến.

Nguyễn Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/chuan-bi-cho-hanh-trinh-dai-chiec-o-to-can-kiem-tra-nhung-gi-192240430154027878.htm