Chủ tịch Quốc hội thăm khu thí điểm mậu dịch tự do Thượng Hải

Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc, sáng 11/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm và tìm hiểu mô hình hoạt động của Khu thí điểm thương mại tự do Thượng Hải. Cùng dự có Lãnh đạo Nhân đại, Chính quyền TP Thượng Hải và Khu phố Đông mới.

Đại diện Khu thí điểm đã giới thiệu về một số thành tựu trong nghiên cứu và thử nghiệm nhiều chế độ quản lý mở, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, đầu tư, tài chính, dữ liệu, khoa học công nghệ phát triển theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong hơn 10 năm qua, khu thí điểm này đã được mở rộng diện tích từ 20 lên 120 km2, trong đó nhiều tổ chức tài chính được phép phát hành quỹ, nhiều tổ chức bảo hiểm và chứng khoán hoạt động thuận lợi, tốc độ thông quan được đẩy nhanh, các ngành nghề mới nổi như công nghiệp bán dẫn, y dược sinh học cũng được hỗ trợ phát triển rất tích cực.

Như tinh thần mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh, thành công của Thượng Hải trong xây dựng Khu thí điểm thương mại tự do không chỉ là đóng góp trực tiếp đối với đất nước Trung Quốc, mà còn có giá trị tham khảo hữu ích đối với Việt Nam. Tại cuộc tọa đàm với sự tham dự của đại diện Nhân đại, chính quyền Thượng Hải và Khu phố Đông mới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến thể chế và mô hình hoạt động của khu thương mại, nhất là việc đưa vào áp dụng các chính sách mở trong phát triển các lĩnh vực. Chủ tịch Quốc hội mong muốn các cơ quan, đơn vị của hai bên sẽ tích cực phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm trong việc tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của địa phương mỗi nước, đóng góp cụ thể vào thành tựu hợp tác chung giữa hai nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đặng Linh - Quang Sỹ

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/chu-tich-quoc-hoi-tham-khu-thi-diem-mau-dich-tu-do-thuong-hai-217902.htm