Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, thành viên Đảng Cộng hòa, ông Mike Johnson ngày 19/4 tuyên bố rằng Nga, Trung Quốc và Iran là 'trục ma quỷ mới'.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson tại cuộc họp báo ở Điện Capitol, Washington, D.C. (Nguồn: Getty Inmages)

Phát biểu trên của Chủ tịch Hạ viện Mỹ với các phóng viên tại Đồi Capitol sau khi các dự luật viện trợ quân sự cho Ukraine, Israel và Đài Loan (Trung Quốc), tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga và việc áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung chống Trung Quốc vượt qua cuộc bỏ phiếu theo thủ tục tại Hạ viện.

Ông Mike Johnson nói: “Theo tôi, Nga, Trung Quốc và Iran là ‘trục ma quỷ’ mới và nhiều người trong chúng ta cũng cảm thấy như vậy... Đây (các dự luật viện trợ quân sự) là sản phẩm tốt nhất mà chúng ta có thể có được trong hoàn cảnh hiện nay để giải quyết những nghĩa vụ rất quan trọng này”.

Cụm từ “trục ma quỷ” được cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đưa ra năm 2002, ám chỉ Iran, Iraq và Triều Tiên.

Cùng với ông Johnson, một nỗ lực nhằm vực dậy cụm từ này đã được Lãnh đạo phe thiểu số Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, Mitch McConnell 82 tuổi nêu ra gần đây.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CBS, ông McConnell đã coi “Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran” là những quốc gia như vậy.

Phía Trung Quốc lập tức đưa ra chỉ trích gay gắt đối với Mỹ, sau phát biểu trên của Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson. "Trung Quốc kiên quyết phản đối và phản đối mạnh mẽ những nhận xét sai trái nghiêm trọng do một số người ở Mỹ đưa ra đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc và đã đưa ra những tuyên bố nghiêm khắc với phía Mỹ”, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc Liu Pengyu nói với Newsweek.

(theo Newsweek, RT)

Chu Văn

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/chu-tich-ha-vien-my-khang-dinh-nga-trung-quoc-va-iran-tro-thanh-truc-ma-quy-moi-bac-kinh-lap-tuc-len-tieng-268479.html