Chủ động tổ chức Ngày Sách và văn hóa đọc

Công tác chuẩn bị cho Ngày Sách và văn hóa đọc đã được thực hiện chu đáo, với kỳ vọng giúp mọi người tăng thêm tình yêu sách và gần gũi hơn với văn hóa đọc trong thời đại công nghệ số.

Ngày Sách và văn hóa đọc tỉnh Cà Mau năm 2024 đặt mục tiêu đổi mới phương pháp, nâng tầm quy mô, cách làm mới, tạo sân chơi lành mạnh, thu hút mọi người đến tham gia, nhất là giới trẻ.

Nhiều bạn trẻ vẫn thích đọc sách nhưng chỉ có thể đến nhà sách thay vì có không gian đọc lí tưởng.

Nhiều bạn trẻ vẫn thích đọc sách nhưng chỉ có thể đến nhà sách thay vì có không gian đọc lí tưởng.

Ðể thực hiện được mục tiêu trên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tập trung phát động các cơ quan, đơn vị, trường học... với những hoạt động như: tổ chức trưng bày, trao đổi và kinh doanh các sản phẩm liên quan đến sách và các hoạt động về văn hóa đọc tại các gian hàng trưng bày; phát động phong trào quyên góp, trao đổi sách để phục vụ trong cộng đồng; tổ chức xe ô tô lưu động “Ánh sáng tri thức”; chương trình giới thiệu sách mới và giao lưu tác giả, ký tặng sách; tổ chức các cuộc thi, liên hoan cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách cấp tỉnh, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, cuộc thi kiến thức về sách; hoạt động ngoại khóa; các trò chơi minigame; giao lưu văn hóa, văn nghệ; trưng bày tham quan và trải nghiệm, sáng tác mỹ thuật.

Ngày Sách và văn hóa đọc mong muốn gây quỹ để có một tủ sách phong phú gửi tặng các em ở vùng sâu vùng xa, nơi thiếu thốn sách vở. (Ảnh chụp Trường Tiểu học Tân Trung, huyện Ðầm Dơi).

Ngày Sách và văn hóa đọc mong muốn gây quỹ để có một tủ sách phong phú gửi tặng các em ở vùng sâu vùng xa, nơi thiếu thốn sách vở. (Ảnh chụp Trường Tiểu học Tân Trung, huyện Ðầm Dơi).

Ðể đảm bảo tổ chức tốt các hoạt động diễn ra trong Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 20-22/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức đoàn làm việc kết nối các doanh nghiệp là nhà xuất bản, nhà sách tại TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ, mời tham gia các hoạt động tại Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2024, đã có một số đơn vị tham gia. Ðồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Giáo dục và Ðào tạo; Tỉnh đoàn; Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau và các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động Ngày Sách và văn hóa đọc tỉnh Cà Mau năm 2024.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, cho biết: “Ðây là dịp để tuyên truyền Ngày Sách và văn hóa đọc tỉnh Cà Mau năm 2024 đến với mọi người trong và ngoài tỉnh. Từ đó, thúc đẩy, tạo tiền đề cho phát triển văn hóa đọc đến mọi người, nhất là giới trẻ, phát huy tốt thói quen đọc sách trong thời gian tới”.

Các nhà sách hiện vẫn chưa có đủ sách mà giới trẻ mong muốn.

Các nhà sách hiện vẫn chưa có đủ sách mà giới trẻ mong muốn.

Hiện tại, các đơn vị phối hợp thực hiện Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2024 đang thực hiện các phần việc và công tác chuẩn bị. Dự kiến sẽ có nhiều đầu sách hấp dẫn, thú vị trên các lĩnh vực văn học, nghệ thuật, pháp luật, thường thức cuộc sống... Ðặc biệt, Tỉnh đoàn Cà Mau sẽ có chuỗi hoạt động tại sự kiện. Nổi bật là một gian hàng “Trao tri thức - Ươm mầm xanh”. Nguồn sách ở gian hàng này do các em thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Cà Mau đóng góp, có thể tặng sách mới hay cũ, hoặc giấy cuộn bỏ đi. Với mỗi phần sách mà các em quyên tặng sẽ nhận lại một cây xanh ngay tại chỗ. Ðiều này góp phần hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho thiếu nhi. Song song đó, Tỉnh đoàn còn tổ chức thêm chương trình workshop, thi tìm hiểu về sách dành cho các đối tượng học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông...

Hồng Thắm

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/chu-dong-to-chuc-ngay-sach-va-van-hoa-doc-a31978.html