Chọn sữa cho bé 1 tuổi mẹ cần lưu ý những gì?

Một tuổi là giai đoạn phát triển quan trọng của trẻ về cả thể chất lẫn trí não. Do vậy, mẹ cần chú ý bổ sung đủ dinh dưỡng cho con trong thời điểm này, đặc biệt là sữa. Vậy khi chọn sữa cho bé 1 tuổi cần lưu ý gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau mẹ nhé.

1. Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ 1 tuổi

Trẻ 1 tuổi đã bắt đầu vận động nhiều hơn, có thể tự đi và ngồi mà không cần ba mẹ hỗ trợ nhiều. Ngoài ra, bé còn biết bập bẹ những từ đơn giản, có nhận thức về mọi thứ xung quanh tốt hơn và nhu cầu về dinh dưỡng cũng tăng lên.

Vào giai đoạn này, trẻ cần được bổ sung khoảng 1.000 calo, 700mg canxi, 7mg sắt và 600 IU vitamin D. Vì thế, ngoài thức ăn dặm trẻ vẫn cần uống sữa để hấp thu đầy đủ dưỡng chất. Để lựa chọn được loại sữa bột cho bé 1 tuổi chất lượng, mẹ hãy lưu ý 8 tiêu chí trong phần tiếp theo nhé.

Trẻ 1 tuổi cần nhiều năng lượng và dinh dưỡng hơn để phát triển khỏe mạnh.

2. Chọn sữa cho bé 1 tuổi dễ tiêu hóa, phát triển tốt như thế nào?

Dưới đây là các tiêu chí lựa chọn sữa công thức cho bé 1 tuổi mẹ không thể bỏ qua:

2.1. Ưu tiên đạm sữa dễ tiêu hóa

Đạm sữa là một trong những thành phần quan trọng quyết định đến chất lượng sữa bột. Nếu đạm đã qua xử lý nhiệt nhiều lần có thể bị biến tính gây khó tiêu cho trẻ. Do đó, mẹ nên ưu tiên sữa có đạm mềm nhỏ tự nhiên, chỉ xử lý nhiệt 1 lần duy nhất để bảo toàn tối đa dinh dưỡng, giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng hơn.

2.2. Thành phần dinh dưỡng khoa học

Sữa tốt cho trẻ 1 tuổi cần chứa đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của con, chẳng hạn như:

- Chất xơ GOS giúp trẻ tiêu hóa suôn sẻ, hạn chế táo bón, đầy hơi, chướng bụng.

- DHA, AA hỗ trợ trẻ phát triển trí não, thị giác và khả năng nhận thức.

- Canxi giúp hệ xương răng chắc khỏe, phát triển chiều cao.

- Vitamin (A, B, C, D,...) tốt cho mắt, hệ thần kinh, xương răng.

- Sắt ngăn ngừa thiếu máu, sa sút trí tuệ, giảm đề kháng.

- Kẽm giúp trẻ ăn ngon miệng và ngừa nhiễm trùng.

- HMO, probiotics hỗ trợ tăng cường đề kháng đường ruột tự nhiên, trẻ ít bị ốm vặt.

2.3. Sản phẩm đúng với độ tuổi

Ở mỗi giai đoạn phát triển, trẻ sẽ cần các hàm lượng dưỡng chất khác nhau. Do vậy, mẹ cần chọn sữa đúng theo độ tuổi để con được cung cấp đủ dinh dưỡng, hấp thu tốt và phát triển khỏe mạnh hơn. Theo đó, với trẻ 1 tuổi, mẹ nên chọn sữa công thức có ghi dành cho trẻ từ 1 tuổi trở lên. Trường hợp trẻ nhỏ hơn, mẹ nên chọn sữa cho trẻ dưới 1 tuổi có ghi 0 - 6 tháng hoặc 6 - 12 tháng.

Chọn sữa đúng độ tuổi giúp trẻ phát triển ổn định hơn.

2.4. Công thức phù hợp với thể trạng trẻ

Ngoài phân chia theo độ tuổi, sữa dành cho bé 1 tuổi còn được phân theo thể trạng sức khỏe. Ví dụ như sữa không chứa lactose sẽ thích hợp với trẻ không dung nạp được đường lactose; sữa cao năng lượng cho trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng; sữa thủy phân cho trẻ bị dị ứng sữa bò;... Đối với trẻ có thể trạng sức khỏe đặc biệt, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn loại sữa phù hợp.

2.5. Hương vị thanh nhạt, dễ uống

Mẹ nên chọn sữa có hương vị thanh nhạt tự nhiên, không chứa đường sucrose để trẻ dễ làm quen và uống ngon miệng hơn. Thêm nữa, vị sữa không quá ngọt cũng giúp hạn chế tình trạng sâu răng hay béo phì ở trẻ.

2.6. Thương hiệu uy tín, minh bạch

Khi chọn sữa cho con, mẹ nên chọn sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín, có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất sữa. Sữa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng giúp đảm bảo chất lượng cũng như an toàn cho trẻ khi sử dụng.

2.7. Chú ý hạn sử dụng sữa

Mẹ nên xem kỹ thông tin về hạn sử dụng khi mua sữa, tránh chọn phải sữa gần hết hạn sử dụng vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Đồng thời, nếu hạn sử dụng bị mờ, có dấu hiệu xóa sửa thì mẹ cũng không nên mua.

Xem hạn sử dụng trước khi mua sữa để tránh hàng hết hạn hoặc hàng cận date.

2.8. Giá thành sản phẩm

Hiện nay, các loại sữa cho trẻ 1 tuổi có mức giá thành rất đa dạng. Tùy vào nhu cầu và điều kiện tài chính gia đình mà mẹ lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Trên đây là các tiêu chí lựa chọn sữa cho bé 1 tuổi chất lượng để mẹ tham khảo. Hãy thử áp dụng những thông tin trên để chọn được loại sữa thích hợp cho con yêu!./.

A.T

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/chon-sua-cho-be-1-tuoi-me-can-luu-y-nhung-gi-a165388.html