Chọn nội dung đột phá để học và làm theo Bác

Nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để triển khai thực hiện. Qua đó, đưa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực.

Lãnh đạo TP Thanh Hóa trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023.

Để vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người vào thực tiễn cuộc sống, các cấp ủy đảng đã rà soát, bổ sung, cụ thể hóa nội dung Kết luận số 01-KL/TW thành những tiêu chí, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời lựa chọn từ 1 đến 2 nội dung đột phá, trọng tâm, những vấn đề Nhân dân quan tâm để triển khai thực hiện. Điển hình như: Ủy ban MTTQ tỉnh với phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”; Liên đoàn Lao động tỉnh với phong trào “Công nhân, viên chức, lao động chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030; lực lượng vũ trang phát động các phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, “Thi đua bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; đoàn thanh niên với cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới”. Ở địa phương, TP Sầm Sơn tập trung “Xây dựng hình ảnh người Sầm Sơn đẹp trong lòng bạn bè và du khách”; huyện Nông Cống đề cao việc “Tự soi, tự sửa” của đội ngũ cán bộ, đảng viên; huyện Yên Định với cuộc vận động “Tái định cư cho đồng bào sinh sống trên sông”...

Để tạo điểm nhấn trong học và làm theo gương Bác, hằng năm Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa đều lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để tập trung chỉ đạo. Cụ thể, năm 2021 thành phố tập trung xây dựng, báo cáo và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về “Xây dựng và phát triển TP Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, tạo nền tảng quan trọng, mở ra thời cơ, vận hội mới cho sự phát triển của thành phố trong tương lai. Năm 2022, thành phố chủ động phối hợp với các ban, sở, ngành xây dựng và được HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết số 303-NQ/HĐND về một số cơ chế, chính sách để phát triển thành phố, tạo động lực mới cho kinh tế - xã hội thành phố phát triển. Năm 2023, thành phố tập trung giải quyết 6 vấn đề lớn có sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển như: Triển khai thực hiện có hiệu quả một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển thành phố; phối hợp với huyện Đông Sơn và các ban, sở, ngành cấp tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết để nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa; đẩy mạnh cải cách hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức chậm trễ trong thực thi công vụ...

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn được TP Thanh Hóa gắn với giải quyết những vấn đề tồn đọng kéo dài. Ví như trong công tác giải phóng mặt bằng, nhiều dự án lớn, trọng điểm gặp khó khăn, vướng mắc đã được thành phố tập trung chỉ đạo tháo gỡ, vì vậy tỷ lệ giải phóng mặt bằng trong 3 năm qua (2021-2023) đều vượt kế hoạch tỉnh giao, và là đơn vị dẫn đầu cả tỉnh. Thành phố cũng đã phối hợp với các phường giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài liên quan đến việc giải tán chợ tạm ở Khu Công nghiệp Lễ Môn; lùi thời gian xóa bỏ chợ tạm ở phường Quảng Thành hay việc xây dựng nhà thờ giáo họ An Lộc ở phường Đông Hải.

Trong công tác quản lý đô thị, một số tuyến đường từng là “điểm nóng” về vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường đã được xử lý có hiệu quả... Tại các phường, xã cũng đã lựa chọn những vấn đề Nhân dân quan tâm để tập trung giải quyết. Trong đó, phường Ba Đình tập trung chỉ đạo lập lại trật tự đô thị; phường Đông Hải quan tâm xây dựng hạ tầng giao thông bảo đảm sự khớp nối giữa các khu đô thị mới và các khu dân cư hiện hữu để khắc phục tình trạng ngập úng vào mùa mưa... Kết quả giải quyết, xử lý những vấn đề tồn đọng, bức xúc đã khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

Sau hơn 3 năm triển khai, phong trào “Công nhân, viên chức, lao động chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030 do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động đã đi vào đời sống, có sức lan tỏa và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Các cấp công đoàn đã đăng ký việc làm cụ thể, phù hợp với điều kiện, chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Ở khu vực sản xuất, kinh doanh có phong trào “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với hàng trăm sáng kiến, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Trong khu vực hành chính, sự nghiệp, các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng phong trào “Chuyên nghiệp, sáng tạo, hiệu quả” với những mục tiêu, kế hoạch cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Các phong trào thi đua đã khơi dậy sức sáng tạo, nhiệt huyết làm việc của công nhân, viên chức, người lao động. Qua đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có những sáng kiến hay, mô hình tiêu biểu, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp...

Việc lựa chọn những vấn đề trọng tâm, mang tính đột phá để tập trung chỉ đạo giải quyết đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào cuộc sống một cách thiết thực và hiệu quả nhất. Mỗi đảng bộ một cách làm khác nhau, đa dạng, phong phú, phù hợp với thực tiễn đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả tỉnh.

Bài và ảnh: Tố Phương

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/chon-noi-dung-dot-pha-de-hoc-va-lam-theo-bac-213904.htm