Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch nâng cấp 5 sân bay và 11 cảng biển

Chính phủ Nhật Bản sẽ phân bổ 37 tỷ yen (240 triệu USD) từ nguồn ngân sách nhà nước để triển khai dự án nâng cấp 5 sân bay và 11 cảng biển trong năm đầu tiên.

(Nguồn: japan-experience)

(Nguồn: japan-experience)

Ngày 1/4, Nhật Bản đã chỉ định nâng cấp 5 sân bay và 11 cảng biển của nước này để chuẩn bị phương án có thể sử dụng những cơ sở hạ tầng như vậy cho mục đích quốc phòng.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn thông báo của Ban Thư ký Nội các cho biết kế hoạch trên đã được các bộ ban ngành liên quan thông qua và sẽ bắt đầu được triển khai trong tài khóa hiện nay, tức từ ngày 1/4/2024 đến hết tháng 3/2025.

Chính phủ Nhật Bản sẽ phân bổ 37 tỷ yen (240 triệu USD) từ nguồn ngân sách nhà nước để triển khai dự án trong năm đầu tiên.

Cụ thể, theo kế hoạch, 5 sân bay sẽ được nâng cấp kéo dài đường băng và mở rộng khu vực sân đỗ tàu bay để có thể tiếp nhận máy bay vận tải và máy bay tiêm kích của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF).

5 sân bay này thuộc địa bàn 3 tỉnh gồm Fukuoka, Nagasaki và Miyazaki cũng như ở tỉnh Okinawa nơi có lực lượng Mỹ đồn trú và được coi là có tầm quan trọng chiến lược đối với Nhật Bản.

Trong khi đó, các cảng biển sẽ được nâng cấp với việc xây dựng bến cảng nước sâu và được trang bị đầy đủ để có thể tiếp nhận tàu khu trục và những loại tàu cỡ lớn khác.

Trong số 11 cảng biển, 5 hải cảng đều ở Hokkaido - hòn đảo chính nằm ở cực Bắc Nhật Bản và cũng là địa bàn đóng quân của nhiều đơn vị thuộc SDF. 4 cảng ở tỉnh Kagawa và Kochi thuộc Shikoku - đảo chính ở phía Tây nước này. Hai cảng còn lại lần lượt ở tỉnh Fukuoka và Okinawa.

Trong Chiến lược an ninh quốc gia dài hạn được cập nhật vào năm 2022, Chính phủ Nhật Bản cam kết tăng cường chức năng của sân bay, cảng biển và cơ sở hạ tầng công cộng khác, cho phép SDF và Lực lượng Bảo vệ bờ biển của nước này phản ứng tốt cho mục đích quốc phòng và cho các cuộc tập trận./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/chinh-phu-nhat-ban-co-ke-hoach-nang-cap-5-san-bay-va-11-cang-bien-post937701.vnp