'Chìa khóa' nâng cao năng suất, hiệu quả công việc

Những năm qua, nhờ đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, toàn ngành Xây dựng Bắc Giang đã có hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật, qua đó góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Công đoàn ngành Xây dựng Bắc Giang có 23 công đoàn cơ sở (CĐCS), với tổng số hơn 1,86 nghìn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Hưởng ứng các phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành phát động, giai đoạn 2021-2023, toàn ngành đã ghi nhận 220 sáng kiến, làm lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp (DN) hàng tỷ đồng. Riêng năm 2023, ngành Xây dựng có 27 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi 860 triệu đồng cho các DN; trong đó có nhiều sáng kiến của các CĐCS như: Sở Xây dựng, Công ty cổ phần (CP) Bê tông và xây dựng Bắc Giang, Công ty CP Nước sạch Bắc Giang,…

Anh Ngô Văn Hoằng (ngoài cùng bên phải) giới thiệu về sáng kiến "Phương án thay đổi, cải tiến các công đoạn gia công cốt thép cột điện ly tâm" với khách tham quan.

Anh Ngô Văn Hoằng, Tổ gia công cốt thép, Công ty CP Bê tông và xây dựng Bắc Giang, tác giả sáng kiến “Phương án thay đổi, cải tiến các công đoạn gia công cốt thép cột điện ly tâm” chia sẻ: Trước đây, việc dựng hình cốt thép cho cột điện và tầm cống thường phải hàn gá tất cả điểm chạm giữa các vòng thép vào thanh thép dài để tạo hình cột điện và tầm cống. Việc làm này mất nhiều thời gian và tốn nguyên liệu que hàn. Sau khi thử nghiệm, anh Hoằng chuyển sang hàn gá các điểm chạm theo kiểu so le. Cách làm này vẫn bảo đảm độ chắc, bền của kết cấu cột điện và tầm cống mà lại tiết kiệm được 50% lượng que hàn, rút ngắn khoảng 40% tổng thời gian sản xuất một sản phẩm. Với sáng kiến này, anh Hoằng đã làm lợi cho Công ty gần 200 triệu đồng/năm.

Năm 2023, Công ty CP Nước sạch Bắc Giang có 7 sáng kiến, trong đó sáng kiến “Máy nghe khuếch đại âm thanh” của anh Vũ Trí Hải, Trưởng Phòng Chống thất thoát, thất thu được đánh giá cao nhất. Ông Bùi Thế Bình, Phó Giám đốc Công ty cho biết, hiện nay, chống thất thu nước (trong đó có rò rỉ nước) là vấn đề quan trọng được các đơn vị cấp nước đặc biệt quan tâm. Vì thế Công ty đã đầu tư cho khâu chống thất thoát nước nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận. Cùng với đầu tư lắp đồng hồ tổng, van giảm áp, Công ty đã mua 2 máy khuếch đại âm thanh để kịp thời phát hiện, tìm điểm vỡ ống, rò rỉ nước. Tuy nhiên, máy do nước ngoài sản xuất có giá thành cao (từ 300-400 triệu đồng/chiếc), trong khi đó, mạng lưới cấp nước của DN rộng, nhu cầu cần dùng từ 4-5 máy nên việc bố trí kinh phí đầu tư gặp khó khăn.

Giai đoạn 2021-2023, Công đoàn ngành Xây dựng đã ghi nhận 220 sáng kiến, làm lợi cho các đơn vị, DN và tỉnh nhiều tỷ đồng. Riêng năm 2023, toàn ngành có 27 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi 860 triệu đồng cho các DN.

Trước thực tế này, anh Hải đã tìm tòi, tự chế tạo thành công máy nghe khuếch đại âm thanh bằng các nguyên vật liệu sẵn có trong nước. Qua 8 tháng sử dụng (từ tháng 3 - 12/2023), máy do anh Hải chế tạo hoạt động ổn định, không có sự cố, hiệu quả sử dụng không thua kém máy nhập ngoại mà giá thành chỉ bằng 20-25%. Việc sử dụng, vận chuyển lại gọn nhẹ, dễ sửa chữa. “Trong năm, đã có nhiều đơn vị cấp nước trong và ngoài tỉnh đến Công ty tìm hiểu, học hỏi và đặt mua máy khuếch đại âm thanh do anh Hải chế tạo. Năm 2024, chúng tôi dự kiến sản xuất thêm 4 máy mới, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng trong đơn vị, vừa nhượng lại cho đối tác”, ông Bình nói.

Cùng với các sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, chế tạo máy, ngành Xây dựng còn có nhiều sáng kiến, giải pháp trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, quy hoạch xây dựng. Sáng kiến “Điều chỉnh chương trình phát triển đô thị tỉnh Bắc Giang đến năm 2030” của anh Khuông Hoàng Dương, Phòng Phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng là một trong số đó.

Sáng kiến này giúp đánh giá thực trạng phát triển đô thị tỉnh Bắc Giang trên các mặt; cụ thể hóa định hướng phát triển hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phù hợp với các quy hoạch, kế hoạch khác như: Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia; chương trình phát triển đô thị quốc gia; quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch chung đô thị; kế hoạch phát triển KT-XH... Đồng thời, khắc phục phương án quy hoạch hệ thống đô thị không hài hòa, cân đối giữa các vùng đã được phê duyệt trước đây, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, làm cơ sở để tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đô thị.

Ông Chu Văn Thường, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng chia sẻ, để phát huy và lan tỏa các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã phối hợp với Sở Xây dựng xây dựng, phát động chương trình thi đua trong toàn ngành. Chỉ đạo các CĐCS tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên đề ra sáng kiến, nghiên cứu cải tiến kỹ thuật. Khuyến khích, phát huy vai trò tiên phong, trách nhiệm của người lao động đối với DN, đơn vị mình. Quan tâm tôn vinh, biểu dương, khen thưởng kịp thời đoàn viên tiêu biểu trong các phong trào thi đua; nhân rộng các điển hình tiên tiến, tích cực áp dụng và phát huy tính ưu việt của các sáng kiến. Từ đó nâng cao năng suất lao, hiệu quả kinh tế và thu nhập cho người lao động.

Theo ông Lê Quang Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của ngành Xây dựng trong năm qua đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hạ giá thành sản phẩm. Qua đó, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.

Bài, ảnh: Thế Đại

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/418875/chia-khoa-nang-cao-nang-suat-hieu-qua-cong-viec.html