Chỉ còn hư danh?

Becamex Bình Dương cùng Đà Đẵng, hai thế lực một thời của bóng đá nước nhà đang vật lộn ở cuối bảng xếp hạng V-League 2023. Cả hai đội đều mới chỉ có 3 điểm sau 7 vòng đấu, cùng với TP Hồ Chí Minh (4 điểm) đã sớm gây thất vọng cho giới chuyên môn và người hâm mộ.

Ba huấn luyện viên trưởng sau 7 vòng đấu

Từ khi tham dự V-League, chưa bao giờ Becamex Bình Dương chơi tệ như mùa giải năm nay. Đội khởi đầu không đến nỗi nào sau hai trận hòa trước Hoàng Anh Gia Lai và Hải Phòng (á quân mùa giải 2022). Nhưng mọi chuyện dần xấu đi khi đội bóng đất Thủ Dầu Một thua Bình Định, thất bại trước TP Hồ Chí Minh ngay trên sân nhà Gò Đậu, buộc huấn luyện viên (HLV) Lư Đình Tuấn phải chia tay đội bóng chỉ sau 4 vòng đấu. Mọi chuyện cũng không khá hơn khi HLV Nguyễn Quốc Tuấn tiếp quản đội bóng, vì ở 3 trận tiếp theo tại V-League 2023, Becamex Bình Dương hòa Sông Lam Nghệ An, trước khi thua trận trước Công an Hà Nội và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

 Ngoại binh Nicholas Olsen (bên trái) cùng đội Đà Nẵng sẽ có trận đấu khó khăn trên sân Hà Nội FC vào tối 22-5. Ảnh: VPF

Ngoại binh Nicholas Olsen (bên trái) cùng đội Đà Nẵng sẽ có trận đấu khó khăn trên sân Hà Nội FC vào tối 22-5. Ảnh: VPF

Dù trên hàng công Becamex Bình Dương sở hữu những chân sút nội-ngoại được đánh giá là hay nhất V-League như Tiến Linh, “Vua phá lưới” V-League 2022, Rimario (với 17 bàn thắng) nhưng sự phối hợp của bộ đôi này là không tốt, do cả hai đều quen đá cao nhất trên hàng công. Một số trận đấu, Tiến Linh chấp nhận lùi thấp, đá hộ công hay đá cánh nhưng đều không hiệu quả. Trong khi đó, 3 trận gần đây, Rimario “mất hút” trên sân khiến Becamex Bình Dương chơi như chấp hàng công.

Quá thất vọng, ban lãnh đạo Becamex Bình Dương buộc phải thay HLV trưởng lần thứ hai khi mùa giải chưa đi được 1/3 chặng đường. HLV kỳ cựu Lê Huỳnh Đức được mời đến với nhiệm vụ giải cứu đội bóng chủ sân Gò Đậu. Lập tức, chiến lược gia Lê Huỳnh Đức cho gọi trở lại cựu trợ lý Nguyễn Thanh Sơn. HLV Nguyễn Quốc Tuấn và trợ lý Huỳnh Kesley được đưa xuống cầm quân đội trẻ.

Không bột sao gột nên hồ

Trong khi đó, Đà Nẵng cũng là đội bóng mang đến sự thất vọng lớn. Bước vào mùa giải năm nay, không ai nghĩ Becamex Bình Dương, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh sớm phải chiến đấu chạy trốn suất xuống hạng. Có hai lý do khiến Đà Nẵng chôn chân ở cuối bảng xếp hạng V-League 2023, đó là hàng thủ thi đấu lỏng lẻo và ngoại binh quá tệ. Ở vòng 7 diễn ra vào tối 16-4, ngoại binh Nicholas Olsen (người Australia) bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn, trong đó có việc đá hỏng phạt đền, khiến đội nhà thua trận 0-1 trước Khánh Hòa. Được nhận định sẽ vất vả trụ hạng nhưng tân binh Khánh Hòa lại đang có 9 điểm, tạm xếp vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng. HLV trưởng Đà Nẵng, ông Phan Thanh Hùng từ lâu nổi tiếng về tài cầm quân nhưng “Có bột mới gột nên hồ”. Quân Đà Nẵng mùa giải này vừa yếu vừa non nên khó lòng thực hiện đấu pháp của HLV trưởng. 7 trận đấu đã qua, chủ yếu các cầu thủ Đà Nẵng sút xa bởi ít có cơ hội tiếp cận cầu môn đối phương. Nếu như đưa được bóng vào vòng cấm đối thủ thì ngoại binh (như Nicholas Olsen) lại bỏ lỡ đáng tiếc.

Khó tin khi hai đội bóng vốn có truyền thống và thực lực như Becamex Bình Dương và Đà Nẵng lại đang giậm chân ở cuối bảng xếp hạng. V-League 2023 không thi đấu vòng tròn hai lượt tính điểm chọn đội vô địch. Các đội sẽ đá vòng tròn một lượt tính điểm ở giai đoạn 1. Sau đó, 6 đội đứng trên sẽ đá giai đoạn 2 tranh chức vô địch; 8 đội đứng dưới sẽ đua trụ hạng. Khi đá giai đoạn 2, số điểm các đội giành được ở giai đoạn 1 sẽ giữ nguyên. Do vậy, nếu không sớm cải thiện thành tích và điểm số, sẽ là vô cùng khó khăn cho đội bóng đất Thủ Dầu Một và đội bóng bên bờ sông Hàn trong cuộc đua trụ hạng.

Ở vòng 8 V-League 2023, sẽ là thử thách khó khăn cho Becamex Bình Dương, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh khi phải đọ sức cùng Khánh Hòa, Hà Nội FC và Công an Hà Nội. Khán đài sân Hòa Xuân (Đà Nẵng) và Gò Đậu những vòng đấu qua không còn nhiều tiếng hò reo như trước. Thay vào đó là những tiếng thở dài buồn bã.

NGUYỄN THUẦN

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/chi-con-hu-danh-728708