Cháy lớn tại Ba Lan, nhiều gian hàng người Việt bị thiệt hại

Một vụ hỏa hoạn xảy ra vào sáng Chủ nhật (12/5) tại một trung tâm mua sắm rộng lớn, có 1.400 cửa hàng ở quận Bialolek, thủ đô Ba Lan, trong đó có khoảng 1/3 gian hàng là của người Việt Nam. Đội cứu hỏa cho biết hơn 80% khu phức hợp mua sắm Marywilska 44 đã bốc cháy và 50 đội, bao gồm các chuyên gia cứu hộ hóa chất và môi trường, cố gắng kiểm soát đám cháy.

Người phát ngôn của cảnh sát nói với hãng tin PAP rằng không có báo cáo về thương tích. Nhà chức trách cũng gửi tin nhắn cảnh báo người dân Warsaw về vụ hỏa hoạn và yêu cầu họ đóng cửa sổ ở nhà. Đoạn phim do đài truyền hình tư nhân TVN24 phát sóng cho thấy khói đen dày đặc bốc lên khắp khu vực.

Mirbud, một công ty xây dựng công nghiệp niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Warsaw, sở hữu trung tâm mua sắm. Các trung tâm mua sắm và cửa hàng lớn thường đóng cửa vào Chủ nhật do lệnh cấm buôn bán mà chính phủ trước đó có quan hệ thân thiết với nhà thờ Công giáo áp đặt, coi chủ nhật là ngày để đi lễ. Những cửa hàng như vậy chỉ được mở cửa vào một vài ngày Chủ nhật mỗi năm, để người dân mua sắm trước Giáng sinh, Phục sinh và các sự kiện khác.

Không có thương vong do khu mua sắm đóng cửa vào chủ nhật

Không có thương vong do khu mua sắm đóng cửa vào chủ nhật

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã cử nhóm công tác ngay lập tức tới hiện trường, đồng thời phối hợp với Hội người Việt Nam tại Ba Lan nắm bắt tình hình và sớm triển khai công tác bảo hộ công dân.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã đăng số đường dây nóng về bảo hộ công dân để nắm bắt thông tin từ kiều bào, sẵn sàng hỗ trợ bà con làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, Ban quản lý trung tâm thương mại, lực lượng phòng cháy chữa cháy và phía bảo hiểm để giảm thiểu hậu quả của vụ cháy.

50 đội cứu hỏa được điều đến hiện trường.

50 đội cứu hỏa được điều đến hiện trường.

Bên cạnh đó, với những bà con bị mất giấy tờ trong vụ cháy, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan sẵn sàng hỗ trợ tối đa để sớm cấp lại giấy tờ mới. Đại sứ quán cũng nhận được chỉ đạo của Bộ Ngoại giao về tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng sở tại nhằm tìm phương án tối ưu bảo đảm quyền và lợi ích của bà con.

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan, ông Trần Tuấn Anh cho biết toàn bộ khu trung tâm thương mại tại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava của Ba Lan đã bị lửa thiêu rụi gần như hoàn toàn.

Hội người Việt Nam tại Ba Lan đang tích cực phối hợp với Đại sứ quán để nắm bắt thông tin, động viên, thăm hỏi bà con có quầy hàng bị thiệt hại trong vụ cháy và vận động quyên góp hỗ trợ bước đầu.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/chay-lon-tai-ba-lan-nhieu-gian-hang-nguoi-viet-bi-thiet-hai-237441.htm