Chắp cánh ước mơ cho học sinh dân tộc thiểu số

Những năm qua, Trường PTDT nội trú THCS & THPT Quỳnh Nhai đã tích cực đổi mới phương pháp giáo dục, áp dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, góp phần đào tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Giáo viên Trường PTDT nội trú THCS & THPT Quỳnh Nhai hướng dẫn học sinh tự học.

Giáo viên Trường PTDT nội trú THCS & THPT Quỳnh Nhai hướng dẫn học sinh tự học.

Năm học 2023-2024, nhà trường có 13 lớp, với tổng số 422 học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn trên địa bàn huyện. Thầy giáo Nguyễn Duy Dũng, Hiệu trưởng, thông tin: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh chuyển đổi số nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo” đến toàn thể các cán bộ, giáo viên và học sinh, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương về đạo đức và tự học” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Ban Giám hiệu nhà trường đã phân công các tổ chuyên môn, đổi mới bài giảng theo hướng hỗ trợ học sinh tự học, tự tìm hiểu; tổ chức cho giáo viên dự giờ, thăm lớp, thảo luận, rút kinh nghiệm, học hỏi các đơn vị có kinh nghiệm trong công tác dạy học theo hướng phát huy năng lực của học sinh. Ngoài ra, nhà trường còn phân luồng học sinh, giao cho giáo viên phụ trách xây dựng kế hoạch thực hiện dưới nhiều hình thức, như: học nhóm, học tổ, học sinh khá giúp đỡ học sinh yếu; đối với những học sinh có năng khiếu, nhà trường tổ chức bồi dưỡng, nâng cao thêm kiến thức để các em được phát huy khả năng trong các môn học.

Cô giáo Hoàng Thị Dung, Tổ trưởng Tổ Khoa học và Xã hội, chia sẻ: Giáo viên trong tổ bộ môn đã tích cực nghiên cứu, áp dụng vào các bài giảng thông qua các tài liệu giáo án điện tử do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp và tự sưu tầm. Trình chiếu nội dung bài giảng bằng silde, video clip, các câu chuyện liên quan... Nhờ đó, các em học sinh luôn hứng thú với các tiết học, hiểu và nhớ nội dung bài học tốt hơn. Thông qua đánh giá các bài kiểm tra định kỳ, hơn 85% tổng số bài kiểm tra đạt điểm khá trở lên.

Em Lò Thị Huyền, lớp 12A, nói: Chúng em được các thầy, cô giáo hướng dẫn học theo nhóm, các thành viên trong nhóm sẽ tự tìm kiếm nội dung bài học. Nhờ việc chia nhỏ kiến thức, chúng em dễ nhớ và hiểu được. Nhờ đó, năm học 2022-2023, em đã đoạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn.

Để đảm bảo các tiết học được nghiêm túc, nhà trường đã đầu tư, trang bị hệ thống camera giám sát tại tất cả các lớp học. Đồng thời, tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, giáo dục phẩm chất đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; phòng chống các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học.

Với việc đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, phương pháp dạy học, giáo dục nhân cách cho học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, sinh hoạt chuyên môn, năm học 2022-2023, có 100% học sinh khối 12 đỗ tốt nghiệp THPT; tỷ lệ học sinh khá, giỏi của nhà trường luôn đạt trên 47% qua các năm học. Đây là động lực để thầy và trò nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học 2023-2024.

Bài, ảnh: Đức Anh

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/khoa-giao/chap-canh-uoc-mo-cho-hoc-sinh-dan-toc-thieu-so-XdGne1WIg.html