Cháo sườn - một phần trong ký ức của mỗi người con Hà thành

Bên cạnh những món ăn đặc sản Hà Nội như chả cá, phở cuốn, bún chả … thì món cháo sườn cũng trở nên rất quen thuộc, trở thành một phần trong ký ức của mỗi người con Hà thành.

Một bát cháo sườn nóng hổi, thơm ngon không chỉ phù hợp để làm “ấm bụng” bữa sáng mà còn phù hợp để xua tan cái đói lúc xế chiều hoặc đêm đến.

Những nồi cháo sườn Hà Nội thơm ngon, nóng hổi từ lâu đã là một thức quà ăn xế chiều, món ăn sáng nhẹ nhàng hay ăn đêm ấm bụng của người Hà Nội. Gạo xay nhỏ nấu với sườn non thành nồi cháo mịn màng, quẩy giòn tay cắt khúc, một chút hạt tiêu và ớt bột là bạn có ngay một bát cháo rất Hà Nội.

Người ta ăn cháo sườn không kể buổi nào trong ngày, cũng chẳng kể mùa nào trong năm, chỉ đơn giản là thèm cái hương vị, ra đầu ngõ ngồi chiếc ghế gỗ thấp bệt hoặc bắt gặp ngay một gánh cháo đi qua, mọi hương vị thơm ngon, giản dị lại ùa về. Có những người ra thủ đô, có thể ăn sơn hào hải vị ở đâu nhưng nhất định phải ăn cho được một bát cháo sườn Hà Nội nóng hổi.

Cháo sườn Hà Nội được nấu từ gạo xay nhỏ, sườn non, kèm theo đó là từng miếng quẩy giòn được cắt khúc. Khi ăn sẽ cho thêm một chút ớt bột, hạt tiêu tạo nên một vị cay nồng đặc trưng. Người Hà Nội thưởng thức cháo sườn mỗi ngày không chỉ bởi hương vị thơm ngon của nó, mà còn bởi hình ảnh quen thuộc nơi đầu ngõ, khi những gánh hàng cháo đi qua.

Trước đây, cháo sườn Hà Nội nguyên bản chỉ có cháo ăn với quẩy. Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu của thực khách, nhiều quán cho thêm thịt nạc băm rim, thịt trai xào, xúc xích, ruốc heo, hành phi… Điều quan trọng nhất làm nên sức hấp dẫn của món ăn này đó chính là độ sánh mịn của cháo, điều này đòi hỏi sự khéo léo trong khâu chế biến. Vì vậy, việc lựa chọn một địa chỉ ăn cháo sườn ngon sẽ giúp bạn cảm nhận đúng hương vị của món ăn này.

Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là nồi cháo phải sánh, mịn, thơm ngọt hương vị của hạt gạo Việt. Tùy vào ngẫu hứng, tay nghề của chủ quán và sở thích của thực khách gần xa mà mỗi quán cháo sườn lại có một hương vị gây nhớ nhung riêng của nó.

Nhắc đến những món ngon Hà Nội nhiều người thường nghĩ ngay đến món cháo sườn. Dù không phải là sơn hào mỹ vị, nhưng hương vị bình dân đặc trưng của món ăn này luôn để lại lưu luyến cho người thưởng thức. Một trong những món ăn giản dị nhưng lại vô cùng thơm ngon khiến bao thực khách nhớ mãi mỗi khi đặt chân đến với Thủ đô xinh đẹp.

An Nguyên

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/chao-suon-mot-phan-trong-ky-uc-cua-moi-nguoi-con-ha-thanh.html