'Chặn' tội phạm là người nước ngoài sử dụng công nghệ cao hoạt động tại Việt Nam

Từ đầu năm 2024 đến nay, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an đã phát hiện nhiều vụ liên quan đến tội phạm là người nước ngoài sử dụng công nghệ cao, lấy địa bàn Việt Nam để hoạt động.

Cụ thể, tháng 1-2024, Cục Quản lý xuất nhập cảnh phối hợp CATP Hà Nội kiểm tra tại một khu đô thị ở huyện Gia Lâm, phát hiện 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và 6 người Trung Quốc khác có hoạt động đánh bạc hoặc lừa đảo qua không gian mạng.

Tiếp đó, từ thông tin của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đơn vị phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và CATP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 3 đối tượng người Trung Quốc sử dụng Internet để tổ chức lừa đảo, đánh bạc.

Ghi lời khai đối tượng người nước ngoài cầm đầu đường dây sử dụng công nghệ cao hoạt động "tín dụng đen"

Tại Bắc Giang, phát hiện một số đối tượng Đài Loan (Trung Quốc) sử dụng thiết bị chuyên dụng, sim rác để mạo danh cán bộ, thậm chí mạo danh là Giám đốc Công an một số địa phương để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với phương thức thủ đoạn tinh vi.

Theo Đại tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng phòng "Quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài" - vi phạm của người nước ngoài hiện nay diễn ra phức tạp.

Ngoài sử dụng không gian mạng tại Việt Nam để hoạt động vi phạm pháp luật, cơ quan công an còn phát hiện một số trường hợp người nước ngoài giả mạo hồ sơ để được cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài cấp giấy miễn thị thực...

Thời gian qua, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp, trao đổi cung cấp thông tin xuất, nhập cảnh của 31 đối tượng truy nã trong đó có 29 người Trung Quốc, 2 người Hàn Quốc cho các đơn vị chức năng để truy tìm, xử lý, bàn giao cho cảnh sát các nước bạn.

Lực lượng Công an Việt Nam đã phối hợp xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 đối tượng truy nã Trung Quốc về các hành vi quá hạn tạm trú, nhập cảnh trái phép trước khi bàn giao cho phía Trung Quốc.

Đáng chú ý, lực lượng chức năng còn phát hiện có nhóm đối tượng người nước ngoài nhập cảnh theo diện e-visa (visa điện tử) với mục đích du lịch nhưng thực chất là tìm việc làm, thậm chí tìm đường đi nước thứ 3.

Gần đây nhất, vào tháng 3-2024, Cục Quản lý xuất nhập cảnh phát hiện trên địa bàn huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội có 36 người Nigeria nhập cảnh sử dụng “chiêu” này.

Qua xác minh, các đơn vị nghiệp vụ xác định, 6 trường hợp có vé xuất cảnh đi Ma-rốc; 3 trường hợp đã quá hạn tạm trú nhưng không có tiền mua vé máy bay. Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã đưa 2 đối tượng lên cơ sở lưu trú của Bộ Công an để quản lý, hiện đang truy tìm 2 đối tượng quá hạn nhập cảnh khác.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/chan-toi-pham-la-nguoi-nuoc-ngoai-su-dung-cong-nghe-cao-hoat-dong-tai-viet-nam-post575481.antd