Chậm khắc phục hậu quả sau khi tổ chức thi hành án trái luật

Tòa tuyên giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất của các đương sự nhưng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Krông Nô (Đắk Nông) vẫn tổ chức thi hành án, sau đó lại chậm khắc phục hậu quả.

Ngày 21-1, thông tin từ Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Đắk Nông cho biết đơn vị đã yêu cầu Chi cục THADS huyện Krông Nô báo cáo tiến độ khắc phục hậu quả của việc THA trái pháp luật khiến người dân bức xúc.

Trước đó, vợ chồng bà Cao Thị Lan (ngụ thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô) đã nhiều lần khiếu nại việc cơ quan THADS huyện thực hiện THA trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến tài sản của gia đình bà.

Tổ chức THA để “giữ nguyên hiện trạng đất”

Theo bản án phúc thẩm ngày 30-12-2021 của TAND tỉnh Đắk Nông giải quyết vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa gia đình bà Lan và gia đình bà H thì không có căn cứ xác định gia đình bà H lấn sang phần đất của gia đình bà Lan diện tích 139,3 m2. Do đó, HĐXX phúc thẩm đã quyết định chấp nhận kháng cáo của bà H, tuyên giữ nguyên hiện trạng đất mà hai gia đình thực tế đang sử dụng.

Bản án có hiệu lực này không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của các đương sự. Tuy nhiên, Chi cục THADS huyện Krông Nô lại ban hành quyết định THA, giao chấp hành viên tổ chức THA để “giữ nguyên hiện trạng đất” của hai gia đình.

Ngày 6-12-2022, chấp hành viên cùng một số cơ quan đã tổ chức THA. Máy múc, nhân công được thuê đến đào hố, căng dây, cắm cọc lấn vào đất của gia đình bà Lan đang sử dụng, làm thay đổi hiện trạng sử dụng đất.

Gia đình bà Lan khiếu nại nhưng Chi cục THADS huyện Krông Nô không chấp nhận toàn bộ đơn khiếu nại.

Theo lý giải của Chi cục THADS huyện Krông Nô, việc thuê máy múc, nhân công là do gia đình bà H thực hiện. Chấp hành viên chỉ thực hiện việc bàn giao các mô, mốc mà các bên đang sử dụng để làm ranh giới giữa hai thửa đất. Chấp hành viên không thuê máy múc, nhân công để chặt cây, dỡ rào B40, căng dây, múc hố, đổ bê tông chôn trụ… như đơn của bà Lan đã phản ánh.

Không đồng tình với trả lời này, bà Lan tiếp tục khiếu nại lên Cục THADS tỉnh Đắk Nông.

 Bà Lan bức xúc vì các cọc bê tông bị cắm vào đất bà đang sử dụng. Ảnh: TT

Bà Lan bức xúc vì các cọc bê tông bị cắm vào đất bà đang sử dụng. Ảnh: TT

Phải tổ chức nhổ bỏ các cột mốc đã cắm

Tháng 3-2023, trả lời đơn khiếu nại của bà Lan, Cục THADS tỉnh Đắk Nông xác định chấp hành viên thi hành không đúng bản án của TAND tỉnh Đắk Nông.

Theo Cục THADS tỉnh Đắk Nông, bản án của TAND tỉnh Đắk Nông tuyên giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất giữa hai gia đình, không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của các đương sự. Ngoài ra, bản án không xác định rõ người phải THA; không tuyên giao vị trí, mốc giới theo hiện trạng đất mà hai gia đình đang sử dụng.

Việc Chi cục THADS huyện Krông Nô ban hành quyết định THA, phân công chấp hành viên tổ chức THA là không đúng quy định của pháp luật về THADS.

Từ những phân tích trên, Cục THADS tỉnh Đắk Nông yêu cầu Chi cục THADS huyện Krông Nô thu hồi toàn bộ quyết định THA đã ban hành trước đó.

Trả lời PV, Cục THADS tỉnh Đắk Nông cho biết đã yêu cầu Chi cục THADS huyện Krông Nô khắc phục hậu quả của việc THA trái quy định. Trong đó, chi cục trưởng phải thu hồi quyết định THA, chấp hành viên phải tổ chức nhổ bỏ các cột mốc đã cắm.

Hiện nay Chi cục THADS huyện Krông Nô đã thu hồi quyết định. Tuy nhiên, chấp hành viên chưa thực hiện xong việc khắc phục hậu quả nhổ các cột mốc đã cắm, chưa trả lại nguyên trạng đất trước ngày THA.

“Sau khi khắc phục xong hậu quả, Cục THADS sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm của chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Krông Nô. Ngoài ra, Chi cục THADS huyện Krông Nô có trách nhiệm xem xét, xử lý sai phạm của chấp hành viên có liên quan” - đại diện Cục THADS tỉnh Đắk Nông nói.•

Dân khổ vì thi hành án chậm giải quyết hậu quả

Ngày 17-1, Chi cục THADS huyện Krông Nô đã có báo cáo gửi Cục THADS tỉnh Đắk Nông liên quan đến việc khắc phục hậu quả. Trong báo cáo, Chi cục THADS huyện Krông Nô cho biết chấp hành viên đã nhiều lần liên hệ với gia đình bà H để phối hợp nhổ bỏ các cọc bê tông trước đó. Tuy nhiên, do chồng bà H đang bị bệnh nặng, phải điều trị ở TP.HCM nên chưa gặp để trao đổi được. Chấp hành viên đã có thông báo, đề nghị gia đình bà H tự nguyện nhổ bỏ các cọc bê tông đã cắm trước đó, trả lại nguyên trạng thửa đất.

Trao đổi với PV, gia đình bà Lan cho biết việc chấp hành viên chậm giải quyết hậu quả đã ảnh hưởng đến việc sử dụng đất cũng như sinh hoạt bình thường của gia đình bà. Hiện bà đã gửi đơn đến VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án giải quyết vụ tranh chấp đất này.

TIẾN THOẠI

Nguồn PLO: https://plo.vn/cham-khac-phuc-hau-qua-sau-khi-to-chuc-thi-hanh-an-trai-luat-post773018.html