Cây cầu tiền tỷ ở Đắk Lắk dang dở do chậm giải phóng mặt bằng

Theo Bộ Giao thông Vận tải, do địa phương chậm trễ trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, dẫn đến Dự án xây dựng cầu 110 dang dở nhiều năm nay.

Cầu tiền tỷ dang dở

Dự án xây dựng cầu 110 (tại Km1667+950, tại xã Ea H'leo, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk) có chiều dài hơn 110m, thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 24 tỷ đồng, bằng nguồn trái phiếu chính phủ, do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.

Dự kiến, thời gian hoàn thành dự án trong năm 2017, sau đó được gia hạn đến tháng 12/2018. Sau khi hoàn thành, cây cầu này sẽ nối địa bàn xã Ia Le (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) và xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk).

Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 88%. Sau khi được xây dựng dở dang, cây cầu nằm phơi nắng phơi mưa từ năm 2018 đến nay.

Dự án xây dựng cầu 110 dang dở nhiều năm qua.

Dự án xây dựng cầu 110 dang dở nhiều năm qua.

Thông tin từ UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, nguồn vốn trái phiếu chính phủ đầu tư làm cầu 110 đã kết thúc từ cuối năm 2018 và không được kéo dài sang năm 2019.

Đến tháng 9/2021, Bộ Giao thông Vận tải có công văn gửi UBND tỉnh Đắk Lắk về việc dừng xây dựng cầu 110.

Thời gian qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cầu 110 để thuận lợi việc đi lại của người dân trong khu vực, khắc phục tiềm ẩn tai nạn giao thông đoạn quốc lộ 14 (qua cầu 110).

Do chậm trễ đền bù, giải phóng mặt bằng

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã trả lời kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk liên quan dự án cầu 110.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư với tổng mức đầu tư 2.633 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án đã triển khai năm 2013, hoàn thành năm 2015 (trong đó, cầu 110 giữ nguyên hiện trạng, chỉ sửa chữa các hư hỏng bảo đảm khai thác).

Trên cơ sở đề nghị của địa phương, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hạng mục xây dựng một đơn nguyên cầu 110 mới (bề rộng 9m bên cạnh cầu hiện hữu, sử dụng cầu 110 cũ để khai thác) vào dự án, thời gian hoàn thành năm 2017.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, trong quá trình triển khai, địa phương chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, không kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, mặc dù Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND huyện Ea H’leo và làm việc trực tiếp với địa phương để đôn đốc.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu các phương án để đầu tư hoàn chỉnh cầu 110 mới.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu các phương án để đầu tư hoàn chỉnh cầu 110 mới.

Tuy nhiên, các vướng mắc về giải phóng mặt bằng vẫn không được xử lý dứt điểm dẫn đến hết thời gian thực hiện dự án (bao gồm cả thời gian gia hạn đến tháng 12/2018), dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 88%, còn lại khoảng 12% là khối lượng đường đầu cầu 110 chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng.

Từ các vướng mắc liên quan tiến độ, thủ tục phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng của địa phương chậm trễ dẫn đến nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dự án được bố trí từ năm 2016 đã phải kéo dài sang các năm 2017, 2018 và không được cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục kéo dài. Đồng thời, Chính phủ đã trình Quốc hội quyết toán nguồn vốn của dự án, thu hồi về ngân sách nhà nước và dự án không được đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Về đề nghị tiếp tục bố trí vốn thi công hoàn thiện cầu 110, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, căn cứ nhu cầu và khả năng cân đối nguồn lực, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục rà soát, cân đối bố trí từ các nguồn vốn hợp pháp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định. Tuy nhiên, kể từ thời điểm tháng 2/2023 đến nay, Quốc hội chưa có chủ trương cho phép sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Đối với nguồn tăng thu ngân sách trung ương hàng năm, Chính phủ xác định tập trung cho việc thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, liên vùng và các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải chưa cân đối được nguồn vốn để tiếp tục thực hiện đầu tư.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, đây là vấn đề không mong muốn nguyên nhân chủ yếu là do sự chậm trễ trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của địa phương. Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu các phương án để đầu tư hoàn chỉnh cầu 110 mới.

Khánh Ngọc

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/cay-cau-tien-ty-o-dak-lak-dang-do-do-cham-giai-phong-mat-bang-a663604.html