Cây cảnh Lục Yên đón tết

Quất đang được bán với giá từ 700.000 - 800.000 đồng/cây, thấp nhất cũng 200.000 - 400.000 đồng/cây. Phật thủ giá trung bình khoảng 30.000 - 70.000 đồng/quả. Trồng phật thủ, đào, quất và các loại cây cảnh khác phục vụ thị trường tết đang là mô hình được nhiều bà con ở huyện Lục Yên mạnh dạn đưa vào trồng.

Anh Đỗ Chí Tuấn bên vườn quất.

Anh Đỗ Chí Tuấn bên vườn quất.

Còn tuần nữa là tới tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Nhiều hộ trồng đào, quất, phật thủ ở huyện Lục Yên đang tất bật bước vào thời kỳ cao điểm phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết.

Đến thăm vườn quất của anh Đỗ Chí Tuấn, tổ dân phố 13, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, bạn sẽ chìm đắm trong không gian vàng ruộm của những trái quất, trái cam. Anh Tuấn là một trong những người đầu tiên ở Lục Yên trồng quất cảnh, quýt Đường canh và nhiều loại cây có múi khác để bán trong dịp tết. Đây là năm thứ 12 gia đình anh Tuấn trồng quất bán vào dịp tết. Trên diện tích hơn 1,5 ha đất ruộng thuê của bà con, anh Tuấn trồng trên 200 gốc quất, quýt đường canh, cam cảnh mỗi năm.

Anh Tuấn cho biết, những năm đầu trồng những loại cây này, do chưa có kinh nghiệm nên hiệu quả chưa cao nhưng càng làm càng có kinh nghiệm. Để có những cây giống tốt, quả ra đều, đẹp mắt anh đã về Hưng Yên để mua giống; đồng thời tham quan, học tập kinh nghiệm ứng dụng cho mô hình của mình. So với trồng các cây màu thì trồng quất phải bỏ nhiều công sức từ lúc xuống cây giống đến khi ra hoa làm sao để đậu nhiều quả, ra nhiều lộc, đặc biệt là phải chăm sóc hàng ngày và khi phát hiện ra các bệnh trên thân, lá thì phải phòng trừ ngay.

Ngoài phân chuồng thì phân bón cho cây chủ yếu là đỗ tương ngâm nước. Những ngày thời tiết giá rét như vừa qua, sương mù nhiều thì phải kịp thời phun thuốc chống sương để giữ được quả. Những ngày giáp tết, nhiều người chơi quất cảnh và thương lái ở các địa phương khác đã đến vườn để đặt mua.

Một số cây to, đẹp được bán với giá từ 700.000 - 800.000 đồng/cây, thấp nhất cũng 200.000 - 400.000 đồng/cây. Những năm trước, gia đình anh Tuấn thu lãi từ 100 - 150 triệu đồng. Năm nay, ngoài trồng quất, anh Tuấn còn trồng thêm quýt Đường canh, quất thế trồng trong lọ. Nếu thời tiết thuận lợi, ước tính anh thu về khoảng trên 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Gia đình anh Đỗ Đình Huy, xã Liễu Đô cũng đang tất bật thu hái phật thủ để kịp bán trong dịp tết. Từ ưu điểm của loại cây là dễ trồng và ra quả quanh năm; quả có thể bảo quản được từ 5 - 6 tháng, không phải lo lắng về tiêu thụ nên Huy đã đầu tư trồng trên 600 gốc và đang cho thu hoạch. Điều đặc biệt là, ngoài công dụng làm thuốc, quả Phật thủ còn có ý nghĩa tâm linh cầu may mắn trong năm mới và cầu trường thọ.

Vào dịp lễ tết, Phật thủ thường có mặt trong mâm ngũ quả và được mang lên chùa để cúng cầu tài, lộc. Vì thế, quả phật thủ càng ngày càng được ưa chuộng trên thị trường, giá thành cũng tương đối cao (trung bình giá khoảng 30.000 - 70.000 đồng/quả).

Đặc biệt, vào dịp tết Nguyên đán, những quả phật thủ đẹp, có tay xòe rộng, mập có giá lên tới cả triệu đồng. Năm nay là năm thứ 6 anh Huy có thu hoạch từ cây Phật thủ với mức thu nhập từ 250 - 300 triệu đồng. Hiện, anh đang thực hiện việc nhân giống cây Phật thủ để bán cho bà con trong xã và nhân rộng loại cây trồng này.

Trồng phật thủ, đào, quất và các loại cây cảnh khác phục vụ thị trường tết đang là mô hình được nhiều bà con ở huyện Lục Yên mạnh dạn đưa vào trồng và bước đầu đã phát huy hiệu quả, mở ra hướng phát triển đầy hứa hẹn của nghề trồng cây cảnh trên địa bàn vùng cao.

Hoàng Anh

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/12/317968/cay-canh-luc-yen-don-tet.aspx