Cao điểm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện: Quan tâm từng đối tượng, tăng diện bao phủ

Nhằm duy trì, tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, năm nay, UBND tỉnh tổ chức đợt cao điểm vận động kéo dài 2 tháng (từ 1/4 đến hết 31/5). Trong hai tháng cao điểm, toàn tỉnh phấn đấu phát triển thêm 5,8 nghìn người tham gia.

Tuyên truyền đến từng đối tượng

Để hoàn thành kế hoạch, ngay từ những ngày đầu đợt cao điểm, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, TP tham mưu với UBND cùng cấp tích cực triển khai công tác tuyên truyền, vận động. Sáng 5/4, tổ công tác của BHXH huyện Yên Dũng đến các khu phố tại thị trấn Nham Biền tuyên truyền, hướng dẫn người dân về chính sách BHXH tự nguyện. Tại đây, cùng với tập trung đến các hộ dân kinh doanh dịch vụ chưa tham gia BHXH tự nguyện, tổ coi trọng tuyên truyền đến những trường hợp bán hàng lưu động, người dân đi chợ.

 Sau khi được tư vấn, chị Nguyễn Thị Thanh (bên phải), xã Tiền Phong (Yên Dũng) tiếp tục đóng BHXH tự nguyện.

Sau khi được tư vấn, chị Nguyễn Thị Thanh (bên phải), xã Tiền Phong (Yên Dũng) tiếp tục đóng BHXH tự nguyện.

Tại một cửa hàng bán bánh ở tiểu khu 1, thị trấn Nham Biền, thành viên tổ công tác gặp gỡ chị Nguyễn Thị Mến (SN 1975) ở xã Đức Giang (Yên Dũng). Sau khi biết chị Mến đi đang lao động ở nước ngoài, mới về thăm thân, tổ công tác tư vấn cho chị về chính sách BHXH tự nguyện. Thấy được lợi ích lâu dài, chị Mến đồng ý tham gia với mức đóng hơn 800 nghìn đồng/tháng, tương đương mức đóng BHXH của người lao động có lương gần 4 triệu đồng/tháng. Cũng trong buổi sáng 5/4, tổ công tác vận động được chị Nguyễn Thị Thanh (SN 1985), trú tại thôn Bình An, xã Tiền Phong (cùng huyện Yên Dũng) tham gia. “Tôi làm công nhân tại khu công nghiệp, tham gia đóng BHXH được 5 năm. Năm ngoái, do ít việc nên tôi nghỉ làm để bán hoa quả lưu động. Được tư vấn, tôi hiểu rõ hơn chính sách BHXH tự nguyện nên tiếp tục tham gia đóng với mức hơn 11 triệu đồng/năm. Theo tính toán, 16 năm nữa, tôi đủ điều kiện hưởng lương hưu với mức gần 3,2 triệu đồng/tháng”, chị Thanh chia sẻ.

Trong đợt cao điểm năm nay, toàn tỉnh phấn đấu phát triển thêm 5,8 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện. Để hoàn thành mục tiêu, UBND tỉnh xây dựng, triển khai kế hoạch từ sớm. Tại các địa phương, công tác tuyên truyền được triển khai sâu, rộng; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở được nâng lên thông qua việc giao chỉ tiêu đến thôn, tổ dân phố. Tại huyện Lạng Giang, BHXH huyện phối hợp với đơn vị sử dụng lao động tuyên truyền, hướng dẫn những trường hợp mới nghỉ việc chốt sổ BHXH bảo lưu để chuyển sang đóng BHXH tự nguyện; đồng thời vận động người hưởng bảo hiểm thất nghiệp trích một phần kinh phí đóng BHXH tự nguyện.

Còn tại huyện Lục Ngạn, cùng với việc rà soát, lập danh sách các đối tượng thuộc diện vận động, giao chỉ tiêu cụ thể, BHXH huyện cử cán bộ tham gia Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (gọi chung BCĐ) của các xã, thị trấn. Nét mới trong đợt này là BCĐ huyện yêu cầu trưởng BCĐ các xã, thị trấn ký cam kết hoàn thành chỉ tiêu đợt cao điểm cũng như cả năm. Ông Bùi Văn Nhị, Giám đốc BHXH huyện Lục Ngạn cho biết: “Việc yêu cầu trưởng BCĐ cấp xã ký cam kết nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Đối với cán bộ của BHXH huyện tham gia BCĐ cấp xã, chúng tôi yêu cầu báo cáo tiến độ, kết quả theo ngày và chịu trách nhiệm nếu địa bàn phụ trách không hoàn thành chỉ tiêu”.

Tạo “cú hích” hoàn thành mục tiêu cả năm

Năm nay, BHXH Việt Nam giao BHXH tỉnh phát triển thêm 13.651 người tham gia BHXH tự nguyện so với năm 2023; lũy kế đến cuối năm, toàn tỉnh có 62.329 người tham gia. Xác định đợt cao điểm là “cú hích” để hoàn thành chỉ tiêu giao, ngay từ tháng 3, BHXH tỉnh, UBND các huyện, thị xã, TP xây dựng kế hoạch, đưa ra mục tiêu cụ thể. Ví như tại huyện Hiệp Hòa, với quyết tâm hết 31/5 hoàn thành 50% chỉ tiêu giao cả năm, trong đợt cao điểm này, UBND huyện giao các xã, thị trấn phát triển thêm 1.323 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 537 người so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao trong đợt cao điểm.

Năm nay, BHXH Việt Nam giao BHXH tỉnh phát triển thêm 13.651 người tham gia BHXH so với năm 2023; lũy kế đến cuối năm, toàn tỉnh có 62.329 người tham gia BHXH tự nguyện. Để sớm hoàn thành mục tiêu, trong hai tháng cao điểm, toàn tỉnh phấn đấu phát triển thêm 5,8 nghìn người tham gia.

Căn cứ tiến độ thực hiện của các xã, thị trấn, BCĐ huyện sẽ kiểm tra, ban hành văn bản phê bình cá nhân người đứng đầu địa phương về kết quả tháng cao điểm. Tại huyện Yên Thế, để có ít nhất 350 người tham gia trong đợt cao điểm, UBND huyện kiện toàn BCĐ, yêu cầu UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện rõ người, rõ việc, rõ tiến độ và phải giao chỉ tiêu cụ thể tới từng thôn, bản, tổ dân phố.

Các cơ quan chuyên môn ở huyện tăng cường phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; đưa kết quả thực hiện là tiêu chí khuyến khích thi đua của ngành, hội, đoàn thể. Hay như UBND các huyện: Lục Nam, Sơn Động tập trung rà soát những hộ có thu nhập cao từ phát triển nông, lâm nghiệp, gia đình có người đi xuất khẩu lao động để vận động tham gia.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, sau tuần đầu thực hiện đợt cao điểm, toàn tỉnh phát triển thêm gần 500 người tham gia mới; lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 47.156 người tham gia. Mặc dù vậy, qua đánh giá, số người đến hạn đóng nhưng chưa đóng còn lớn, tỷ lệ rút BHXH một lần còn cao. Với mục tiêu hoàn thành sớm chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh yêu cầu các phòng chuyên môn phối hợp với BHXH các huyện, thị xã rà soát, đánh giá chỉ tiêu phát triển người tham gia tại từng xã, phường, thị trấn. Rà soát, phân loại và có số liệu chi tiết đối với các nhóm tiềm năng (theo độ tuổi, giới tính, công việc và thu nhập...) để tập trung vận động đạt hiệu quả. Tuyên truyền, vận động thường xuyên, liên tục, đa dạng các hình thức, bảo đảm có trọng điểm, tập trung vào đối tượng tiềm năng.

Ông Nguyễn Quang Quyền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Nếu như những năm trước, Bắc Giang tổ chức tháng cao điểm vận động triển khai BHXH toàn dân vào tháng 5 như các địa phương khác thì năm nay, UBND tỉnh quyết định triển khai thành đợt cao điểm trong thời gian 2 tháng. Việc triển khai sớm, kéo dài tạo điều kiện cho các đơn vị có thời gian chuẩn bị, tổ chức, triển khai cụ thể, chi tiết và hiệu quả, góp phần duy trì tỷ lệ người tham gia bền vững”.

Bài, ảnh: Sỹ Quyết

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/cao-diem-van-dong-nguoi-dan-tham-gia-bao-hiem-xa-hoi-tu-nguyen-quan-tam-tung-doi-tuong-tang-dien-bao-phu-145412.bbg