Cạnh tranh ngày càng gay gắt, các hãng xe đẩy mạnh kích cầu, kỳ vọng phục hồi

Những tháng đầu năm 2024, thị trường xe hơi Việt vẫn trầm lắng, chưa có dấu hiệu khởi sắc. Trước sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô, các hãng xe không ngừng tung ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn để thu hút và giữ chân khách hàng.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 4/2024 đạt 24.350 xe, giảm tới 11% so với tháng 3/2024, tăng 9% so với tháng 4/2023.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2024 đạt 82.515 xe giảm 11% so với 2023, trong đó xe ô tô du lịch đạt 59.116 xe giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28% so với năm 2023. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 17% trong khi xe nhập khẩu giảm 3% so với cùng kì năm ngoái.

Tung ra nhiều chính sách ưu đãi

Ông Đào Công Quyết, đại diện VAMA cho biết, thị trường ô tô ảm đạm một phần là do chưa khơi thông được thị trường bất động sản, các hoạt động tín dụng, xuất khẩu, dịch vụ cùng nhiều ngành kinh tế khác đều khó khăn khiến dòng tiền bị tắc nghẽn.

Từ đầu tháng 5/2024, các hãng xe tiếp tục đưa ra nhiều chính sách ưu đãi dành cho khách hàng. Cụ thể, Honda Việt Nam (HVN) công bố chính sách bán hàng mới trong tháng 5 đối với các mẫu CR-V, City, HR-V, Accord và Civic.

Các hãng xe không ngừng tung ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn để thu hút và giữ chân khách hàng trong tháng 5/2024.

Các hãng xe không ngừng tung ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn để thu hút và giữ chân khách hàng trong tháng 5/2024.

Theo đó, khách mua các mẫu ô tô Honda này được hưởng ưu đãi 50 - 100% lệ phí trước bạ (theo khung trước bạ 10%), giảm tiền mặt hoặc tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ. Chính sách này chỉ áp dụng với những khách hàng mua xe từ ngày 6-5 đến 31-5-2024, khách hàng có thể được giảm tương đương số tiền 111-116 triệu đồng tùy vào phiên bản.

Đối với các dòng xe Mazda, hãng tiếp tục triển khai "Chương trình khuyến mãi tháng 5" với ưu đãi lên tới 100 triệu, tặng kèm phụ kiện hấp dẫn (tùy phiên bản) khi mua xe từ 01-05-2024 đến 31-05-2024.

Nối tiếp các thương hiệu khác, Ford cũng giảm giá hàng loạt xe trong tháng 5 khi thị trường trầm lắng trở lại sau tháng 4 tăng trưởng doanh số. Tất cả các dòng xe của Ford như Territory, Ranger, Everest, Explorer đều giảm giá hàng chục triệu đồng, bao gồm từ hãng lẫn đại lý.

Giá xe Ford tại đại lý còn được giảm thêm từ chính sách kinh doanh riêng của những nơi này. Ví dụ, Ford Territory ngoài mức giảm 30 triệu đồng của hãng, đại lý giảm thêm 20-30 triệu, đưa giá xe xuống còn từ 739-749 triệu, tương đương với đối thủ Mazda CX-5 giá từ 749 triệu đồng. Tuy nhiên, Ford có thể giảm giá mạnh cho các mẫu SUV nhưng vẫn giữ giá các dòng sedan ổn định.

Cũng tham gia vào việc giảm giá niêm yết để kích cầu bán hàng là xe mẫu xe Vios của Toyota. Theo đó, Toyota Vios mới giảm gần 50 triệu đồng giá niêm yết, đồng thời khách hàng mua xe còn nhận ưu đãi từ 30-50 triệu đồng, bao gồm tiền mặt và lắp đặt các phụ kiện, bảo hiểm đi kèm. Như vậy, khách hàng mua xe Toyota Vios tại thời điểm tháng 5 này, sẽ được giảm giá từ 50 – 100 triệu đồng.

Các hãng xe như Mercedes-Benz và BMW có các chương trình khách hàng thân thiết, cung cấp các ưu đãi đặc biệt, điểm thưởng khi mua xe mới hoặc sử dụng dịch vụ, và các sự kiện độc quyền dành riêng cho thành viên.

Ngoài việc giảm giá trực tiếp, các hãng xe còn cung cấp các gói tài chính ưu đãi để hỗ trợ người mua dễ dàng sở hữu xe hơn như hợp tác với các ngân hàng và tổ chức tài chính để cung cấp các khoản vay mua xe với lãi suất thấp hoặc thậm chí lãi suất 0%, giúp người tiêu dùng dễ dàng đưa ra quyết định mua xe mà không phải lo lắng về gánh nặng tài chính.

Hay như các chương trình trả góp linh hoạt với các kỳ hạn và mức trả trước thấp giúp người mua có thêm nhiều lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính: Hyundai và Kia đều có các chương trình trả góp kéo dài lên đến 60 hoặc 72 tháng với mức trả trước chỉ từ 10-20%.

Ngoài ra, chính sách bảo hành, bảo dưỡng là một yếu tố quan trọng khác giúp các hãng xe tăng cường sức hấp dẫn của mình. Nhiều hãng xe đã nâng cao các dịch vụ này để mang lại sự yên tâm và hài lòng cho khách hàng

Nhiều hãng xe như Audi và Lexus đã triển khai các dịch vụ chăm sóc khách hàng tận nơi, bao gồm bảo dưỡng, sửa chữa và giao nhận xe tại nhà. Kia và Hyundai cung cấp các gói bảo hành mở rộng lên đến 5 hoặc 7 năm, vượt trội so với mức bảo hành tiêu chuẩn 3 năm, nhiều hãng xe cung cấp các gói bảo dưỡng miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định, thường là 1-3 năm đầu tiên,...

Đổi mới chiến lược, tạo đà tăng trưởng

Thị trường ô tô ngày càng trở nên cạnh tranh khốc liệt với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới và các công ty công nghệ tham gia vào lĩnh vực xe điện và xe tự lái. Tái định vị thương hiệu giúp các hãng xe nội địa cũng như truyền thống duy trì và nâng cao vị thế cạnh tranh.

Doanh số ô tô tháng 4 chưa đạt mức phục hồi mạnh như kỳ vọng, mặc dù đã bắt đầu đón nhận những tín hiệu tích cực từ chính sách vĩ mô và tâm lý của thị trường được cải thiện.

Xe điện và xe hybrid đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm nhờ vào các chính sách khuyến khích của chính phủ và xu hướng bảo vệ môi trường. Các hãng xe như VinFast, Toyota và Hyundai đều đã giới thiệu các mẫu xe điện và xe hybrid mới tại thị trường Việt Nam. Đây là một phần trong chiến lược dài hạn để chiếm lĩnh thị trường xe thân thiện với môi trường.

Mặt khác, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các yếu tố như công nghệ, tính năng an toàn, và sự thân thiện với môi trường. Các hãng xe cần tập trung vào việc ra mắt nhiều dòng xe mới, cải tiến các mẫu xe hiện có để đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục phát triển các dòng xe xăng và hybrid để mở rộng lựa chọn cho khách hàng,...

Để tạo sự khác biệt, các hãng xe chú trọng đến việc cải thiện chất lượng dịch vụ hậu mãi và nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa chất lượng cao, cùng với các chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết, đang được triển khai mạnh mẽ.

Giới chuyên gia khuyến cáo, các hãng xe tại Việt Nam nên đẩy mạnh sử dụng các chiến lược tiếp thị sáng tạo để tiếp cận khách hàng, đặc biệt là thế hệ trẻ và những người tiêu dùng có xu hướng số hóa để tăng cường nhận diện thương hiệu và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Theo nghiên cứu của SSI Research, bức tranh thị trường ô tô Việt Nam 2024 vẫn “sáng màu” hơn so với năm 2023, mức tăng trưởng dự kiến khoảng 9% . Các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang mong đợi đợt giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4 của Chính phủ, dự kiến (nếu được thông qua) sẽ áp dụng từ ngày 01/7 đến hết năm 2024. Đây sẽ là một cú hích lớn dành cho các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Thế khó sẽ thuộc về các thương hiệu ô tô nhập khẩu khi họ phải liên tục điều chỉnh chiến lược để tồn tại trên thị trường.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho biết, nhu cầu tiêu dùng ôtô phụ thuộc rất nhiều yếu tố và có những biến động. Do đó, nếu được giảm thuế trước bạ người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên.

"Chính sách hỗ trợ được ban hành sẽ giúp người dân tiếp cận mức giá tốt, kích thích mua sắm trong bối cảnh thị trường tiêu thụ ôtô đang có xu hướng sụt giảm mạnh", ông Quyền nói.

Lê Hồng

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/canh-tranh-ngay-cang-gay-gat-cac-hang-xe-day-manh-kich-cau-ky-vong-phuc-hoi-1099824.html