Canh rừng trên đỉnh non Hồng

Trong những ngày nghỉ lễ, lực lượng kiểm lâm, dân phòng túc trực 24/24h để canh 'giặc lửa', bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng ở TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Trong nhiều ngày qua, trên địa bàn Hà Tĩnh nói chung, TX Hồng Lĩnh nói riêng xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt; dự báo cháy rừng trên địa bàn luôn ở cấp 5 (cực kỳ nguy hiểm).

Rừng trên địa bàn TX Hồng Lĩnh chủ yếu là thông, keo… dễ bén lửa khi gặp thời tiết nắng nóng kéo dài.

TX Hồng Lĩnh bố trí 7 chốt gác và tổ tuần tra lưu động tại các tuyến đường vào rừng. Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là ở các khu vực rừng có điểm du lịch - nơi nguy cơ cháy rừng cao; chuẩn bị sẵn sàng dụng cụ, phương tiện và lực lượng ứng trực để kịp thời cứu rừng nếu có sự cố.

Ông Hoàng Xuân Huân - Hạt phó Hạt Kiểm lâm TX Hồng Lĩnh cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã, các đơn vị chức năng, địa phương đã tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các trục đường vào rừng, nhất là đường lên các khu di tích tâm linh như: chùa Hang, chùa Thiên Tượng, chùa Long Đàm (phường Bắc Hồng); chùa Cực Lạc, chùa Đại Hùng (phường Đậu Liêu); chùa Móc (phường Trung Lương)…".

Lực lượng trực chốt ghi lại đầy đủ thông tin, số điện thoại của người ra, vào rừng. Đối với những người không có phận sự tuyệt đối không được ra vào rừng.

Ngoài lực lượng gác tại các chốt kiểm soát người ra vào rừng, TX Hồng Lĩnh bố trí tăng cường lực lượng trực gác ở chòi gác…

... và tuần tra lưu động để kịp thời nhắc nhở, xử lý các trường hợp người dân ra vào rừng.

Dịp lễ này, hàng chục cán bộ kiểm lâm, dân phòng ứng trực 24/24 giờ để canh “giặc lửa”. Anh Nguyễn Văn Lộc - dân quân phường Nam Hồng gác tại điểm chốt đường lên chùa Hang cho biết: "Với tinh thần “phòng” hơn “chống”, tuyệt đối không được chủ quan lơ là, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm những ngày lễ, chúng tôi túc trực 24/24, tránh để xảy ra cháy rừng”.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh - Tôn Quang Ngọc cho biết: "Cấp ủy, chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của người dân và các chủ rừng trong công tác phòng chống cháy rừng. Tăng cường tuần tra các khu vực trọng tâm, trọng điểm; chuẩn bị đầy đủ dụng cụ PCCR, quản lý chặt chẽ người ra vào rừng... Tất cả, vì mục tiêu đảm bảo an toàn cho những cánh rừng trên địa bàn". (Trong ảnh: Lãnh đạo địa phương kiểm tra và tặng quà động viên lực lượng trực tại các chốt".

Video: Gác rừng xuyên lễ ở TX Hồng Lĩnh

Nam Giang

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/canh-rung-tren-dinh-non-hong-post265702.html