Cảnh quan đẹp từ bàn tay chiến sĩ

Đến các cơ quan, đơn vị thuộc Lữ đoàn Công binh 414 (Quân khu 4), chúng tôi thực sự ấn tượng với cảnh quan môi trường nơi đây. Khuôn viên rực rỡ với hoa lá, cỏ cây đua nhau khoe sắc, xen kẽ là nhiều công trình, mô hình sống động do bàn tay khéo léo của bộ đội làm nên càng tô điểm cho không gian đơn vị thêm sáng, xanh, sạch, đẹp.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn Công binh 414 vui chơi giải trí trong khuôn viên đơn vị (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).

Thượng tá Phạm Nguyên Hải, Phó chính ủy lữ đoàn cho biết: “Để đơn vị xanh, sạch, đẹp, thời gian qua, phát huy sự khéo léo và khiếu thẩm mỹ, sáng tạo của bộ đội, chúng tôi đã làm nên nhiều công trình ý nghĩa". Để chứng minh cho lời mình nói, anh Hải dẫn chúng tôi tham quan khuôn viên với khá nhiều dò phong lan; mô hình các cây nấm khổng lồ, những chú trâu mập mạp đang ghìm sừng vào nhau; bức tượng Thánh Gióng nhổ cây tre, cưỡi ngựa đánh giặc. Dọc hai bên lối đi, những ô cỏ được cắt tỉa vuông vắn cùng nhiều chậu hoa, cây cảnh bố trí đẹp mắt...

Tới Công viên tuổi trẻ Bùi Ngọc Dương của đơn vị, Thượng tá Phạm Nguyên Hải cho chúng tôi biết, công viên được đặt theo tên người anh hùng liệt sĩ của lữ đoàn hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đây là địa điểm giáo dục truyền thống và vui chơi giải trí của bộ đội trong ngày nghỉ, giờ nghỉ. Trong công viên, Tượng đài liệt sĩ Bùi Ngọc Dương được xây dựng trang trọng giữa lòng hồ, kết nối với bờ bằng chiếc cầu nhỏ. Xung quanh là những thảm cỏ xanh được tô điểm bởi các cây nấm khổng lồ màu sắc rực rỡ cùng nhiều sinh vật và động vật cảnh sinh động. Trên cây, bầy khỉ nghịch ngợm chuyền cành; dưới hồ, đàn cá heo vui đùa cùng sóng nước; thấp thoáng trên vách núi được đắp từ nhiều khối đá lớn nhỏ là những cánh cò trắng đang rỉa cánh. Đi dạo trong công viên, chúng tôi còn bắt gặp những con vật được đắp bằng xi măng, như: Hổ, báo, voi, khủng long; hươu, nai, trâu, bò nhởn nhơ gặm cỏ, trên lưng vắt vẻo mục đồng thổi sáo... Bước tới hàng ghế đá trong công viên, chúng tôi gặp Binh nhất Mai Thanh Cường, chiến sĩ Đại đội 10, Tiểu đoàn 4 đang ngồi đọc sách, báo cùng đồng đội. Cường thổ lộ: “Giờ nghỉ, ngày nghỉ, tôi thích nhất là ngồi ghế đá công viên, đọc một cuốn sách yêu thích. Trong không gian thoáng đãng, dưới bóng cây xanh mát, những mô hình, động vật cảnh sinh động tạo cảm giác thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, giúp chúng tôi thư giãn sau giờ học tập, huấn luyện căng thẳng”.

Bằng nội lực, sức sáng tạo và sự cần mẫn của cán bộ, chiến sĩ, mỗi ngày làm một ít, mỗi năm làm một phần, các mô hình, động vật cảnh được nhân rộng, tạo thành phong trào làm đẹp đơn vị, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần để bộ đội thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị.

P.V (theo QĐND)

Nguồn Điện Biên Phủ: http://baodienbienphu.info.vn/tin-tuc/quoc-phong/188962/canh-quan-dep-tu-ban-tay-chien-si