Cảnh giác tình trạng các đối tượng cướp tiệm vàng và ngân hàng

Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra một số vụ cướp tấn công tiệm vàng và chi nhánh ngân hàng ở nhiều địa phương, gây mất an ninh trật tự. Tội phạm còn trang bị cả vũ khí để gây án. Do đó, cần tăng cường bảo vệ an ninh, an toàn tại các điểm kinh doanh vàng và chi nhánh ngân hàng.

Liều lĩnh, manh động khi gây án

Gần đây, nổi lên một số vụ cướp tiệm vàng và chi nhánh ngân hàng. Đây là vấn đề đáng quan tâm, không chỉ của riêng lực lượng Công an mà cả các tiệm vàng, chi nhánh ngân hàng cũng cần trang bị, tập huấn cho nhân viên bảo vệ cách phòng, chống hiệu quả hơn. Từ sự liều lĩnh, manh động của các đối tượng, thậm chí sẵn sàng sử dụng vũ khí khi gây án cho thấy hoạt động tội phạm trong lĩnh vực này thời gian gần đây manh động hơn.

Cụ thể, hình ảnh trích xuất từ camera của một chi nhánh ngân hàng tại TP.Hải Phòng trong vụ cướp ngân hàng cho thấy các đối tượng xấu tiếp cận ngân hàng này quá dễ dàng. Lớp nhân viên bảo vệ đầu tiên và cũng là duy nhất dễ dàng bị qua mặt, không phát huy tác dụng. "Hàng rào" này hoàn toàn mất tác dụng trong tình huống đối tượng đóng vai khách hàng để tiếp cận bàn giao dịch, nơi có tiền mặt. Hầu như không có sự kháng cự nào kể từ thời điểm kẻ cướp rút súng ra dọa nhân viên quầy giao dịch cũng như những người xung quanh. Đối tượng dễ dàng lấy hơn 3 tỷ đồng tiền mặt và nhanh chóng tẩu thoát. Ngay sau đó, Nguyễn Văn Nam (24 tuổi, ngụ H.Cát Hải, Hải Phòng) đã bị Đội Cảnh sát đặc nhiệm thuộc Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.Hải Phòng bắt giữ cùng các tang vật có liên quan.

Khống chế, bắt giữ kẻ cướp tại một chi nhánh ngân hàng ở Bình Dương

Điểm lại những vụ tội phạm tấn công tiệm vàng hoặc chi nhánh ngân hàng xảy ra trong thời gian qua, các đối tượng thực hiện trót lọt hành vi phạm tội, thậm chí có đối tượng còn sẵn sàng sử dụng dao, súng tấn công nhân viên của các cơ sở trên. Đơn cử vụ cướp xảy ra tại tiệm vàng Ðức Nam ở xã Ðồng Cẩm (H.Kim Thành, Hải Dương). Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Cơ quan CSÐT - Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố hai đối tượng Lương Văn Ðạt (33 tuổi) và Nguyễn Văn Doanh (34 tuổi, cùng ngụ xã Tiên Cường, H.Tiên Lãng, Hải Phòng) về các hành vi "giết người, cướp tài sản" xảy ra ở tiệm vàng trên.

Kết quả điều tra ban đầu, lúc 20 giờ ngày 07/6/2023, Doanh và Ðạt đến tiệm vàng Ðức Nam, thấy anh N. (con trai chủ tiệm) đang ngồi uống nước. Doanh lấy búa mang theo đập vỡ mặt tủ kính, lấy vàng bỏ vào balô. Anh N. lao vào bắt cướp thì Doanh chạy ra ngoài. Ðạt vừa lùi, vừa chĩa súng về phía anh N. Khi bị anh N. truy đuổi, Ðạt nổ súng bắn trọng thương anh này. Sau đó, hai đối tượng đã bị lực lượng Công an bắt giữ khi lẩn trốn tại xã Ðại Thắng (H.Tiên Lãng, Hải Phòng).

Cảnh hai đối tượng cướp tiệm vàng tại TP.Cam Ranh

Còn Nguyễn Tấn Phát (SN 1997, ngụ H.Chơn Thành, Bình Phước) thì liều lĩnh cướp tài sản tại chi nhánh của Ngân hàng Sacombank trên QL13 (TT.Lai Uyên, H.Bàu Bàng, Bình Dương). Gần 12 giờ ngày 17/4/2023, khi nhân viên của chi nhánh chuẩn bị nghỉ trưa thì Phát bất ngờ chạy vào, nổ súng uy hiếp mọi người để cướp khoảng 800 triệu đồng. Lợi dụng sơ hở của Phát, lực lượng an ninh của chi nhánh ngân hàng này đã khống chế, bắt giữ đối tượng, giao cơ quan công an xử lý. Tại cơ quan điều tra, Phát khai nhận đi cướp ngân hàng do cần tiền tiêu xài và trả nợ. Cơ quan CSÐT - Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố Phát về các hành vi "giết người" và "cướp tài sản" để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chấn động vụ cướp tiệm vàng ở TP.Cam Ranh

Mới đây nhất là vụ cướp tiệm vàng ở TP.Cam Ranh (Khánh Hòa). Ngày 27/9, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đang điều tra vụ án hình sự "cướp tài sản" xảy ra tại tiệm vàng Kim Khoa (P.Ba Ngòi, TP.Cam Ranh) vào chiều 23/9/2023. Hai đối tượng manh động sử dụng 3 khẩu súng để cướp tiền và một số trang sức, gồm: 40 nhẫn, bông tai, dây chuyền các loại. Hiện cơ quan điều tra đang khẩn trương truy bắt thủ phạm.

Qua điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Khánh Hòa xác định 2 đối tượng và phương tiện gây án có đặc điểm như sau: Nghi can thứ nhất là nam giới, độ tuổi từ 25 - 30, cao khoảng 1,65m, dáng người mập, mặc áo thun dài tay màu xám, quần thun dài màu đen có sọc màu xanh, đội mũ bảo hiểm màu đen, khả năng hóa trang bằng tóc giả, đeo khẩu trang, mang balô màu đỏ đen trước ngực, tay cầm khẩu súng ngắn. Đây là đối tượng trực tiếp cầm búa đập vỡ kính tủ trưng bày nữ trang tại tiệm vàng Kim Khoa để cướp tài sản và cũng là người điều khiển xe máy chở đồng phạm tẩu thoát sau khi gây án.

Nhận dạng 2 đối tượng gây án

Mẫu dây chuyền bị cướp

Nghi can thứ hai cũng là nam giới, độ tuổi từ 25 - 30, cao khoảng 1,65m, dáng người ốm, mặc áo sơmi dài tay màu trắng xám, quần jean màu xanh, chân mang giày màu đen với phần đế màu trắng, đội mũ bảo hiểm màu đen, có khả năng hóa trang đầu tóc giả, hai tay cầm 2 khẩu súng ngắn. Đây là đối tượng đã ập vào nơi nhân viên thu ngân của tiệm vàng để cướp toàn bộ số tiền có trong hộp giấy.

Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Khánh Hòa còn ra quyết định truy tìm vật chứng là 12 mẫu trang sức bằng vàng và chiếc xe máy màu đỏ - đen trong vụ cướp tiệm vàng này. Các trang sức có cùng kiểu dáng, chất liệu, màu sắc, trọng lượng theo 12 kiểu mẫu nhẫn, bông tai, dây chuyền. Chiếc xe máy hiệu Yamaha loại Sirius hoặc Taurus, màu sơn đỏ - đen, gắn biển số: 79N1-434.02. Đặc điểm riêng: nắp trước, mặt nạ trước, cánh yếm và thân xe màu đỏ; chắn bùn trước, sau màu đen; gắn một gương chiếu hậu màu đen bên trái; bánh xe loại mâm đúc.

Để tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, đặc biệt là tại các tiệm vàng, chi nhánh ngân hàng, chủ tiệm vàng và các ngân hàng cần chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với loại tội phạm cướp tài sản. Có thể áp dụng nhiều giải pháp như: tăng cường tuyên truyền, khuyến khích các tiệm vàng, chi nhánh ngân hàng lắp đặt đầy đủ hệ thống camera an ninh, hệ thống báo động công khai và cả hệ thống báo động bí mật. Đồng thời, tại các tiệm vàng, chi nhánh ngân hàng cần có đội ngũ nhân viên bảo vệ bảo đảm về số lượng và chất lượng, đặc biệt cảnh giác trong những thời điểm có lượng tiền, vàng giao dịch lớn. Trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật để nhân viên bảo vệ có khả năng phòng vệ, ngăn chặn kịp thời các vụ cướp tài sản.

Cạnh đó, cần tổ chức tập huấn định kỳ cho nhân viên bảo vệ về các phương thức, thủ đoạn cũng như kỹ năng ứng phó, phát hiện sớm các đối tượng cướp tài sản nhắm vào tiệm vàng và chi nhánh ngân hàng. Xây dựng nội quy, quy chế làm việc, tiếp khách hàng chặt chẽ, hạn chế sơ hở để các đối tượng lợi dụng gây án. Các cơ sở kinh doanh vàng bạc, chi nhánh ngân hàng khi cần vận chuyển vàng bạc, tiền mặt với số lượng lớn phải bố trí phương tiện chuyên dụng và nhân viên bảo vệ đi cùng. Nếu đối tượng có hành vi khống chế, đe dọa nhân viên bảo vệ thì không nên chống cự quyết liệt, phải tìm cách kéo dài thời gian, chờ đối tượng sơ hở để khống chế, hô hoán, bắt giữ đối tượng. Nhân viên bảo vệ nên cố gắng ghi nhớ đặc điểm nhận dạng của đối tượng phạm tội để cung cấp cho lực lượng Công an điều tra, phá án.

Để phòng, tránh bị các đối tượng cướp tài sản nhắm đến, người dân trước và sau khi giao dịch tại chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng hoặc các tiệm vàng cần tuân thủ hướng dẫn của nhân viên bảo vệ và các quy định về bảo đảm an ninh trật tự. Cần cảnh giác, phòng ngừa đối với các đối tượng cướp ngân hàng, tiệm vàng; chú ý bảo vệ tài sản, tiền mặt trong quá trình lưu thông từ nơi cất giữ đến ngân hàng, tiệm vàng và ngược lại.

Văn Toàn

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/vu-an/canh-giac-tinh-trang-cac-doi-tuong-tan-cong-tiem-vang-va-ngan-hang_153200.html