Cảnh giác mất tiền vì tải app giả mạo, cung cấp thông tin nhạy cảm!

Gần đây, các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, đa dạng, khiến nhiều người dùng mất cảnh giác, dẫn đến những sự việc mất tiền đáng tiếc.

Cảnh giác mất tiền vì tải app giả mạo, cung cấp thông tin nhạy cảm! Ảnh minh họa: BNEWS/TTXVN

Thông tin cập nhật từ các ngân hàng cho biết điểm chung của các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản thường là đối tượng lừa đảo sẽ giả mạo cán bộ nhà nước như Tổng cục Thuế, Bộ Công an, Dịch vụ công, Tòa án..., gọi điện hỗ trợ các dịch vụ công và yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân.

Sau đó, đối tượng gửi đường link và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, kẻ gian còn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, tạo ra ứng dụng dịch vụ công giả mạo, đánh lừa người dùng cài đặt và chiếm đoạt tài sản. Các ứng dụng giả mạo được thiết kế tinh vi, có giao diện giống hệt với ứng dụng thật trên Play Store (Android) và App Store (iOS).

Sau khi cài đặt, mã độc ẩn trong những ứng dụng giả mạo này cho phép kẻ lừa đảo theo dõi hoạt động, thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu Internet Banking/Mobile Banking, mã OTP và truy cập trái phép thiết bị để thực hiện chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản.

Không chỉ có vậy, các đối tượng còn làm giả trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, ngân hàng, doanh nghiệp từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp hoặc giả mạo tin nhắn (SMS) brand name của các đơn vị để phát tán tin nhắn giả.

Tin nhắn giả mạo ngân hàng. Ảnh: BNEWS

Trước những hình thức lừa đảo đang ngày một tinh vi này, các ngân hàng liên tục khuyến cáo người dùng cần nâng cao cảnh giác, chỉ tải app từ các kho ứng dụng chính thức như Play Store và App Store; cẩn thận với các ứng dụng có tên, logo, mô tả giả mạo các cơ quan nhà nước.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật như: số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP... cho bất kỳ ai, kể cả với người tự xưng là nhân viên ngân hàng, cán bộ nhà nước...

Nếu nghi ngờ app giả mạo, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất, hoặc tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn) để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Đồng thời mỗi cá nhân chủ động tuyên truyền với người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo để phòng tránh.

Minh Châu (Tổng hợp)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/canh-giac-mat-tien-vi-tai-app-gia-mao-cung-cap-thong-tin-nhay-cam/332826.html