Cảnh báo sạt lở đầu mùa mưa

Những ngày qua, trên địa bàn huyện Năm Căn rải rác xảy ra các vụ sạt lở đất. Thiệt hại về tài sản tuy nhỏ và không thiệt hại về người nhưng đây là hồi chuông cảnh báo bà con cần nâng cao ý thức phòng, tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại khi có sự cố đáng tiếc xảy ra.

Vào khoảng 3 giờ sáng 13/5, tại ấp Kinh Tắc, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn xảy ra vụ sạt lở đoạn lộ dài khoảng 25 m, ngang 5 m, độ sâu khoảng 2,5 m, ước thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Đoạn lộ nằm trên phần đất nuôi trồng thủy sản của hộ ông Võ Văn Lào.

Vụ sạt lở ảnh hưởng rất lớn đến việc giao thương, đi lại và sản xuất của người dân. Quan trọng hơn, khu vực này nằm ngay đầu voi ngã ba sông, bị tác động trực tiếp của dòng chảy, hiện vẫn còn hiện tượng rạn nứt đất và lộ bê-tông, rất dễ dẫn đến sạt lở trong mùa mưa sắp tới, nếu không có biện pháp gia cố, khắc phục kịp thời.

Hiện trường vụ sạt lở.

Ông Võ Văn Lào, ấp Kinh Tắc, xã Hàm Rồng, cho biết: “Hôm trước sạt lở phần đất phía ngoài, đến rạng sáng nay (13/5) thì bị sụp đoạn lô bê-tông. Gia đình có đất nuôi thủy sản nhưng diện tích nhỏ, vuông xổ không có, hiện nay tôi đi làm mướn kiếm sống. Rất mong chính quyền địa phương các cấp hỗ trợ, vì đoạn lộ này năm nào gia đình cũng bỏ ra hàng chục triệu đồng để gia cố, làm kè”.

Chủ tịch UBND xã Hàm Rồng Nguyễn Tài Nguyên cho biết, khi nghe tin bà con báo sạt lở, UBND xã kịp thời chỉ đạo lực lượng dân quân thường trực cùng với người dân tạm thời khắc phục đường lộ để lưu thông, sau đó đã huy động phương tiện để khắc phục đoạn sạt lở này.

Sáng cùng ngày, đồng chí Lượng Trọng Quyền, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Năm Căn, cùng các ngành liên quan đến khảo sát tình hình sạt lở, chỉ đạo Phòng NN&PTNT huyện phối hợp với chính quyền địa phương, đồng thời đề nghị UBND huyện hỗ trợ nguồn kinh phí khắc phục thiệt hại, tạo điều kiện cho người dân đi lại và ổn định sản xuất cho hộ dân bị ảnh hưởng.

Tình trạng sạt lở bờ sông trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng phức tạp, không có điểm dừng.

Ông Lê Văn Sin, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Năm Căn, thông tin, từ đầu mùa mưa đến nay trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ sạt lở đất ảnh hưởng một số tuyến lộ và nhà của người dân. Trước tình hình đó, đơn vị đã tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, khắc phục những nơi có nguy cơ sạt lở cao. Bên cạnh đó, khuyến cáo người dân có ý thức phòng tránh sạt lở. Đặc biệt là không để người già, trẻ em và phụ nữ ngủ, nghỉ qua đêm, đồng thời di dời đồ đạc, không chất chứa vật nặng ở những nơi có nguy cơ sạt lở, để khi xảy ra sự cố thì hạn chế thiệt hại tài sản và tính mạng con người.

Theo khảo sát của Phòng NN&PTNT huyện Năm Căn, hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 61 điểm có nguy cơ sạt lở, với tổng chiều dài trên 100 km, ảnh hưởng đến khoảng 1.800 hộ dân. Trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, sạt lở đất xảy ra ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt, mùa mưa bắt đầu báo hiệu mùa sạt lở đã đến, người dân cần nâng cao ý thức phòng chống, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, trước thực trạng sạt lở đất diễn biến ngày càng phức tạp và chưa có điểm dừng./.

Văn Tưởng

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/canh-bao-sat-lo-dau-mua-mua-a32524.html