Cảnh báo quảng cáo thẩm mỹ lừa đảo

Theo bác sĩ Mai Huy Huân- Chuyên khoa thẩm mỹ, việc ứng dụng chỉ tự tiêu trong làm đẹp những năm gần đây đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho phái đẹp.

Đây là một phương pháp trẻ hóa hiệu quả cao, an toàn và tiết kiệm chi phí so với các phương pháp khác.

Tuy nhiên, thay vì nâng cao chất lượng chuyên môn và dịch vụ, một số cá nhân và cơ sở thẩm mỹ đã dùng chiêu bài “thần thánh hóa” phương pháp làm đẹp này, nhằm lôi kéo những khách hàng nhẹ dạ vì mục đích lợi nhuận.

Với kinh nghiệm của mình, bác sĩ Mai Huy Huân đã chỉ ra một số mẫu quảng cáo phổ biến, thổi phồng kết quả liên quan đến phương pháp làm đẹp bằng chỉ mà bạn đọc cần cảnh giác.

Căng da mặt bằng chỉ collagen

Từ “collagen” đi kèm với “chỉ” khiến khách hàng lầm tưởng là được cấy collagen, dẫn đến nhanh chóng quyết định sử dụng dịch vụ, bởi chúng ta thường có suy nghĩ rằng collagen khiến trẻ đẹp ngay sau khi được tiêm vào da. Điều này hoàn toàn sai. Collagen là một loại protein quan trọng cho cấu trúc của cơ thể con người, nó chiếm khoảng 30% tổng lượng protein của cơ thể.

Các loại collagen chính có cấu trúc cơ bản giống nhau ở mọi người, có nghĩa rằng cấu trúc của collagen trong da, xương, mạch máu… và các cấu trúc khác của cơ thể có tính chất và cấu trúc tương đồng. Tuy nhiên, giữa các cá nhân, hệ thống collagen có những khác biệt nhỏ về cấu trúc và tính chất, vì vậy, hệ thống miễn dịch bảo vệ vô cùng tinh vi của cơ thể vẫn phát hiện và đào thải các phân tử collagen lạ - có nguồn gốc từ loài khác hoặc cơ thể khác.

Ngay kể cả các loại collagen được lấy từ động vật (phổ biến là bò, lợn và cừu) đã được loại bỏ các thành phần cấu trúc (và chức năng) khác biệt chính với collagen của con người, thông qua một quy trình kỹ thuật hóa sinh, cũng có thể kích ứng hoạt động tự vệ và đào thải của cơ thể nhận.

Tại Mỹ, khi tiêm hoặc cấy collagen bò tinh chế cho người vì mục đích chữa bệnh hay thẩm mỹ, cơ sở y khoa thực hiện hai lần test miễn dịch cách nhau vài tháng trước khi thực hiện thủ thuật để phòng tránh các phản ứng kích ứng miễn dịch từ nhẹ đến nặng.

Như vậy, sử dụng collagen tiêm/ cấy vào cơ thể là một phương pháp phức tạp, phức tạp từ nguồn nguyên liệu cho đến áp dụng thực tế, thực sự nó không hề đơn giản như ta vẫn thường hiểu rằng chỉ cần dùng “collagen” được bày bán ở các quầy mỹ phẩm, các hiệu thuốc… rồi dùng để tiêm, cấy, uống, bôi… là có tác dụng một cách dễ ợt như quảng cáo.

Sợi MaxCollagen Vi Điểm, Siêu sợi vi điểm, Siêu vi sợi đa dưỡng chất, Sụn sinh học lạnh…

Việc ứng dụng chỉ thẩm mỹ vào làm đẹp thật sự đã mang lại những kết quả tích cực, nhưng để thu hút được nhiều khách hàng, một số cơ sở thẩm mỹ lợi dụng tâm lý khách hàng thích những phát minh mới, đột phá, hiện đại và độc đáo, nên đã tùy tiện “khoác” vào sợi chỉ những cái tên mà họ ngụy tạo như trên đây, nhằm đánh lừa các khách hàng cả tin.

Thậm chí, có những cơ sở “uy tín số 1 Việt Nam”, trên thực tế là sử dụng chỉ thẩm mỹ để cấy cho khách hàng, nhưng lại nói dối rằng đó là một loại “siêu sợi” - chứ không phải là vật liệu chỉ - đồng thời tung ra những thông tin bất lợi nhằm phê phán chính phương pháp làm đẹp bằng chỉ thẩm mỹ!

Hiệu quả cam kết duy trì 5, 10 năm trở lên và được cam kết bảo hành bằng văn bản

Trên thực tế, sau khi được cấy vào cơ thể, chỉ sẽ bị thủy phân dần dần thành các-bô-ních và nước rồi bị đào thải khỏi cơ thể trong vòng 12 đến 24 tháng. Kết quả trẻ hóa da và nâng cơ thường giảm dần từ tháng thứ tám trở đi và duy trì tối đa khoảng 2 năm.

Để được bảo hành, các khách hàng thường phải trả thêm một khoản tiền do “lỗi tại cơ địa”, và như vậy cơ sở thẩm mỹ vẫn thu được lợi nhuận.

Cấy chỉ giảm béo, Công nghệ cấy chỉ siêu hủy mỡ…

Chỉ thẩm mỹ không có tác dụng hủy mỡ thần kỳ như quảng cáo. Tác dụng chủ yếu của chỉ khi cấy vào lớp dưới da bụng, cánh tay hay các vùng da chùng nhão, là làm tăng sinh collagen và elastin, khiến da vùng này trở nên săn chắc hơn và thon gọn hơn.

Về nguồn gốc xuất xứ

Tại Việt Nam, chỉ Hàn Quốc chiếm phần lớn thị phần, vì giá tốt và chất lượng khá. Nhưng nhiều cơ sở đã quảng cáo “nhập khẩu độc quyền từ Mỹ, Châu Âu, Nhật...”, để tăng giá dịch vụ. Vì thế, khi có nhu cầu, khách hàng nên yêu cầu cơ sở thẩm mỹ minh bạch thông tin về nguồn gốc xuất xứ của vật liệu.

Khuyến mại, giảm giá và “ấp sêu - up sale”

Để đạt được hiệu quả tối ưu trong trẻ hóa da mặt, các bác sĩ nghiêm túc thường cấy từ 100 đến 150 sợi chỉ ngắn (2-3cm) trên da mặt với chi phí khoảng 30 triệu đồng. Trong khi đó, một số cơ sở thẩm mỹ thu hút khách hàng bằng chương trình khuyến mãi, chi phí chỉ còn 5-10 triệu đồng nhưng thực tế số lượng chỉ được cấy rất ít nên hiệu quả thu được không cao.

Một “chiêu” phổ biến nữa là “up sale”: trên môi trường online, các cơ sở thẩm mỹ thường đưa ra giá dịch vụ rất thấp để “dụ” khách hàng đến trực tiếp, và sau khi áp dụng các kỹ năng “chốt sale” thì một nhân viên tư vấn giỏi có thể thu được giá dịch vụ gấp đến 10 lần giá công bố online.

Theo bác sĩ Mai Huy Huân, không có một phương pháp làm đẹp nào mang đến kết quả thần kỳ. Các bác sĩ thẩm mỹ, kể cả những bác sĩ được học hành bài bản nhất, cũng chỉ là những người sử dụng các thành tựu nghiên cứu y học đã được khám phá và được cộng đồng y khoa thế giới công nhận để áp dụng cho các khách hàng của mình.

Mặc dù khoa học được cho là kỳ diệu, nhưng tại thời điểm hiện nay, vẫn chưa và có lẽ sẽ là không có phương pháp y khoa diệu kỳ nào khiến chúng ta trở nên trẻ đẹp như quảng cáo của ngành thẩm mỹ - vốn hay bịa đặt hoặc là thổi phồng tác dụng.

Bảo Ngọc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/y-te/canh-bao-quang-cao-tham-my-lua-dao-20240504113918926.htm