Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La và Điện Biên

Dự báo, trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh Lai Châu, Sơn La và Điện Biên tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các khu vực trên.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ 2 giờ đến 8 giờ ngày 20/5, tại khu vực các tỉnh Lai Châu, Sơn La và Điện Biên đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Pa Tần 2 68,6mm (Lai Châu), Chiềng Nơi 2 84,6mm (Sơn La), Búng Lao 3 106mm (Điện Biên);...

Dự báo trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi hơn 70mm.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La và Điện Biên, đặc biệt tại các khu vực:

Cảnh báo, lũ quét, sạt lở đất có khả năng tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện.

Ngoài ra, lũ quét, sạt lở đất có thể phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất và hoạt động kinh tế-xã hội.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt có thể xảy ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố ở các khu vực trên triển khai thực hiện việc theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh.

Các địa phương kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/canh-bao-lu-quet-sat-lo-tai-cac-tinh-lai-chau-son-la-va-dien-bien-post810193.html