Cảnh báo giả danh công an hướng dẫn cài đặt ứng dụng dịch vụ công, VneID 'giả mạo' để chiếm đoạt tài sản

Ngày 15/5, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Long An) đã có khuyến cáo người dân cảnh giác với các đối tượng giả danh công an hướng dẫn cài đặt ứng dụng dịch vụ công, VneID 'giả mạo' để chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cán bộ công an địa phương gọi điện thoại cho người dân thông báo Căn cước công dân bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, cập nhật thông tin dữ liệu dân cư, mã định danh,… Từ đó, yêu cầu người dân đến cơ quan công an để khắc phục.

Tuy nhiên, các đối tượng lấy lý do cần hoàn chỉnh gấp hồ sơ để yêu cầu người dân tải ứng dụng Dịch vụ công, VNeID "giả mạo" và gửi đường dẫn truy cập để người dân tải về, cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động.

Sau khi người dân cài đặt ứng dụng Dịch vụ công, VNeID “giả mạo” được đính kèm các “mã độc” có các chức năng theo dõi hoạt động của thiết bị, thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu đăng nhập từ đó đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động của bị hại, truy cập vào tài khoản ngân hàng thực hiện lệnh chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của bị hại đến tài khoản ngân hàng của đối tượng để chiếm đoạt.

Để nâng cao cảnh giác với tội phạm trên không gian mạng và bảo vệ tài sản của người dân, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Long An khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác.

Cụ thể, cán bộ công an khi muốn làm việc với người dân sẽ làm việc trực tiếp hoặc thông qua giấy mời hoặc hướng dẫn đến cơ quan công an địa phương nơi cư trú để thực hiện.

Các trường hợp gọi điện thoại từ người lạ tự xưng là cán bộ công an để yêu cầu công dân tải, cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động đều là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Nếu người dân nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ xưng là cán bộ công an để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin dữ liệu dân cư qua điện thoại thì không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng lạ.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh cũng khuyến cáo người dân chỉ cài đặt các ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên AppStore (đối với hệ điều hành IOS dành cho điện thoại Iphone) và CH Play (đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android). Không cài đặt ứng dụng VNeID không rõ nguồn gốc, từ các đường link do đối tượng cung cấp. Không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định (trên điện thoại Android) gây nguy cơ mất an toàn cho thiết bị.

Ngoài ra, khi người dân nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu “Lừa đảo” đề nghị liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất hoặc Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Long An, số điện thoại: 02723.989.848 để được hướng dẫn, tiếp nhận xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật./.

Lê Đức

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/canh-bao-gia-danh-cong-an-huong-dan-cai-dat-ung-dung-dich-vu-cong-vneid-gia-mao-de-chiem-doat-tai-san-a176166.html