Cẩn trọng trẻ em đuối nước trong kỳ nghỉ hè

Từ đầu tháng 4, bắt đầu vào mùa hè nắng nóng, tại các địa phương miền Trung đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm, dọc sông suối ao hồ, biển. Để giảm thiểu tình trạng này, ngoài nỗ lực của nhà trường, cần nhiều hơn nữa sự chung tay của gia đình và toàn xã hội.

Lực lượng cứu hộ tại bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng. Ảnh: M. Trang.

Hàng loạt vụ đuối nước đau lòng

Tại tỉnh Quảng Bình trong tháng 4 đã xảy ra 5 vụ đuối nước làm 7 người chết, trong đó có 4 học sinh. Mới đây đầu tháng 5, một nhóm 5 học sinh tại xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa rủ nhau đi tắm suối giải nhiệt nhưng không may 3 em bị đuối nước thương tâm.

Còn tại TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Trị chỉ trong vòng chưa đến 1 tháng, đã xảy ra 4 vụ đuối nước trong lúc tắm suối, tắm biển, cướp đi sinh mạng của 6 em học sinh.

Cụ thể, ngày 12/4, tại khu vực bãi biển Tân Trà (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), 2 anh em song sinh P.G.B. và P.B.T. cùng học lớp 8 trong lúc tắm biển cùng bạn đã bị sóng lớn cuốn trôi mất tích. Chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã huy động hơn 100 người cùng phương tiện cứu hộ tìm kiếm nhiều giờ liền để tìm thi thể nạn nhân.

Ngày 15/4, một nhóm học sinh lớp 7 trú xã Hải Định (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) rủ nhau đi tắm tại bãi biển Mỹ Thủy đã có 2 học sinh không may bị sóng cuốn trôi. Địa điểm này cũng tròn 1 năm về trước, đã có một học sinh lớp 7 không may bị đuối nước khi tắm ở đây.

Trước đó, một học sinh lớp 6 trong lúc tắm suối tại thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị) không may trượt chân xuống hố nước sâu bị thương vong.

Tuân thủ nghiêm các biển báo cấm tắm

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị, từ năm 2015 đến tháng 11/2023, tai nạn đuối nước đã cướp đi sinh mạng của 120 trẻ em, học sinh Quảng Trị, gây tổn thất to lớn đối với gia đình, nhà trường và xã hội.

Việc tổ chức dạy bơi cho trẻ em, học sinh nhằm giảm thiệt hại do đuối nước là rất cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, bể bơi - điều kiện cơ sở vật chất tối thiểu để dạy bơi trong trường học ở Quảng Trị lại rất ít. Thống kê đến tháng 4, Quảng Trị có 222 trường phổ thông, nhưng chỉ có 23 trường có bể bơi, đạt tỷ lệ rất thấp (10,36%).

Để chăm lo tốt hơn cho sức khỏe, tính mạng trẻ em, học sinh, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành kế hoạch xây bể bơi và phổ cập chương trình dạy bơi cho học sinh phổ thông.

Mục tiêu kế hoạch đến năm 2025, có 70% trẻ em từ 6 - 15 tuổi được học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; 66.000 học sinh từ 6 - 15 tuổi biết bơi 25m và nổi ngửa hoặc đứng nước 90 giây; có 18/191 trường cấp tiểu học và THCS công lập được trang bị bể bơi. Đến năm 2030, phấn đấu có 67 trường học cấp tiểu học và THCS và 6 trường THPT công lập có bể bơi. Dự kiến, mỗi bể bơi có mức đầu tư từ 300 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng, tùy theo chủng loại, quy cách.

Để hỗ trợ người dân và du khách khi tắm biển, tại các bãi biển trung tâm TP Đà Nẵng cũng đã lập các đội cứu hộ.

Ông Nguyễn Đức Vũ - Trưởng Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, bắt đầu những ngày đầu hè, lượng người tham gia tắm biển thường rất đông. Đơn vị đã tăng cường lực lượng cứu hộ, cứu nạn và trực 100% công suất tại các bãi tắm trọng điểm, duy trì tuần tra trong khung giờ trực từ 4h30 đến 19h hàng ngày.

Bên cạnh đó còn bố trí lực lượng tại 2 bãi tắm đêm từ 19h - 22h tại khu vực bãi biển phía Bắc Công viên Biển Đông và khu vực bãi biển đêm Mỹ An. Tại các khu vực nguy hiểm, các bảng biển cảnh báo cấm tắm cũng được lắp đặt để cảnh báo người dân khi tham gia tắm biển. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh dọc bờ biển thông qua hệ thống loa phát thanh.

"Chúng tôi khuyến cáo người dân, du khách, đặc biệt là các nhóm học sinh đi biển không có người lớn dẫn dắt hãy tắm biển tại những khu vực quy định, có căng phao giới hạn an toàn và có lực lượng cứu hộ trực và trong khung giờ quy định để đảm bảo an toàn. Không nên tắm ở những nơi khuất tầm nhìn và không có người, nơi có biển báo nguy hiểm" - ông Vũ nói.

Minh Trang

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/can-trong-tre-em-duoi-nuoc-trong-ky-nghi-he-10279549.html