Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.

Tại Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Việt Nam cho rằng, các ngành chức năng, đặc biệt là cơ quan soạn thảo cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất và cần làm rõ các vấn đề liên quan.

Luật Đất đai 2024 được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo của thị trường bất động sản. (Ảnh: Đinh Luyện)

Cụ thể, về Dự thảo nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai về Chương 4 - Thu hồi đất, Mục 1: Gồm 2 trường hợp thu hồi đất “Vì mục đích Quốc phòng - An ninh và để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”. Tuy nhiên, hiện chỉ có hướng dẫn trình tự với trường hợp Quốc phòng - An ninh còn trường hợp còn lại thì chưa được đề cập trong khi đây lại là vấn đề các doanh nghiệp rất quan tâm.

Bên cạnh đó, góp ý Mục 4 - Cưỡng chế kiểm đếm và thu hồi, ông Hiệp cũng đề xuất cơ quan soạn thảo cân nhắc, xem xét lại một số quy định tại các Điều: Điều 37.2 “Vận động, thuyết phục, đối thoại với người bị cưỡng chế trong thời hạn 5 ngày và được thể hiện bằng văn bản”; Điều 45.5; Điều 51; điểm c Điều 58; Điều 67; Điều 70 và Điều 71.

Theo Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, đây là một thủ tục mất rất nhiều thời gian, do đó, ông Hiệp đề nghị bổ sung thành: Sau khi UBND cấp huyện thông báo việc kiểm đếm để thu hồi, sau thời hạn 15 ngày kể từ thời điểm thông báo nếu, chủ sử dụng đất không đồng thuận, ban cưỡng chế sẽ vận động, thuyết phục, đối thoại trong thời hạn 5 ngày.

Thông tin về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, Chủ tịch VCCI - Phạm Tấn Công cho biết, so với Luật hiện hành, Luật Đất đai 2024 đã tăng thêm 2 Chương, bổ sung mới 78 Điều luật, 180 Điều luật được sửa đổi và bãi bỏ 13 Điều luật. Những điểm mới của Luật Đất đai 2024 cơ bản đã khắc phục được những mâu thuẫn, chồng chéo với các văn bản pháp luật khác, bổ sung những hành lang pháp lý còn thiếu đối với một số hoạt động kinh tế; khắc phục một số bất cập, vướng mắc trong thực tiễn.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Việt Nam góp ý kiến tại Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất” do VCCI phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức. (Ảnh: Đinh Luyện)

Được biết, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Luật Đất đai (sửa đổi) được thực thi sớm sẽ có những tác động tích cực đến thị trường bất động sản Việt Nam. Chẳng hạn, nhiều ý kiến cho rằng, khi có hiệu lực thì giá đất sẽ tăng một cách bền vững bởi Luật Đất đai (sửa đổi) thúc đẩy việc định giá đất sát với mặt bằng giá của thị trường và nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Bởi Luật Đất đai (sửa đổi), sẽ bỏ khung giá đất, xác định giá đất theo cơ chế thị trường. Điều này sẽ đảm bảo quyền lợi đền bù cho các đối tượng có đất nằm trong diện thu hồi.

Ngoài ra, dự luật có quy định đất kết hợp sử dụng đa mục đích, chuyển đổi đất nông nghiệp góp phần tích tụ đất đai cho sản xuất; quyền cho thuê, liên doanh, liên kết đối với đơn vị sự nghiệp công lập; nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp đối với đối tượng không phải là người trực tiếp sản xuất nông nghiệp; mở rộng trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất…, tất cả những quy định này sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng đất, góp phần tăng giá các loại đất từ đất nông nghiệp, đất phi thương mại... từ đó gia tăng giá bất động sản nói chung.

Đinh Luyện

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/can-quan-tam-den-van-de-thu-hoi-dat-169924.html