Campuchia hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024

Thống đốc ngân hàng Quốc gia Campuchia bà Chea Serey cho biết, nền kinh tế Campuchia dự kiến sẽ đạt tăng trưởng khoảng 6% vào năm 2024, thấp hơn mức công bố trước đây là 6,6%.

Phát biểu trên được bà Chea Serey đưa ra tại hội thảo: Báo cáo về tình hình tài chính năm 2023 do Ngân hàng Quốc gia Campuchia tổ chức hôm 20/5 tại thủ đô Phnom Penh.

Theo Thống đốc ngân hàng Quốc gia Campuchia bà Chea Serey: “Nền kinh tế Campuchia được dự đoán sẽ đạt tăng trưởng 6% vào năm 2024, với mức lạm phát khoảng 2%. Tăng trưởng kinh tế Campuchia dựa vào xuất khẩu hàng may mặc và phi may mặc, sự phục hồi của ngành du lịch, cũng như sự bứt phá mạnh mẽ của ngành vận tải và viễn thông. Trong khi đó, ngành nông nghiệp vẫn tăng trưởng chậm”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Thống đốc ngân hàng Quốc gia Campuchia cũng cảnh báo nền kinh tế Campuchia cũng sẽ phải đối mặt với một số rủi ro do căng thẳng và chia rẽ địa chính trị, tình hình tài chính quốc tế bị siết chặt, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn dự kiến, biến đổi khí hậu… Những rủi ro này có thể dẫn đến hoạt động kinh tế và thương mại toàn cầu sụt giảm, điều này có thể ảnh hưởng tới xuất khẩu, đầu tư và dòng vốn đổ vào Campuchia.

Trước đó, ngày 2/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Manet nhấn mạnh, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, kinh tế Campuchia đã duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình hơn 7%/năm trong hai thập kỷ. Bất chấp những khó khăn gần đây, nền kinh tế Campuchia đã phục hồi với tốc độ tăng trưởng 5,6% /năm 2023 và dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 6,6% vào năm 2024 và có thể trở lại mức 7% vào năm 2028.

Văn Đỗ, Tuấn Anh/VOV-Phnom Penh

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/campuchia-ha-du-bao-tang-truong-kinh-te-nam-2024-post1096508.vov