Cảm nhận hương vị núi rừng trong Lễ hội cà phê lớn nhất miền Bắc

Đa dạng sản phẩm cà phê đến từ nhiều vùng miền, cùng những hoạt động, trải nghiệm thú vị đã đem đến cho người dân, du khách ấn tượng đặc biệt về Lễ hội cà phê tỉnh Sơn La – lễ hội cà phê lớn nhất miền Bắc lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 20-23/10.

100 gian hàng của 39 đơn vị, doanh nghiệp, địa phương của Sơn La và các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Yên Bái, Hà Nội, Đắk Lắk, Gia Lai... với đa dạng sản phẩm cà phê, nông sản, đặc sản vùng miền đã hội tụ tại Hội chợ triển lãm “Cà phê Sơn La - hội nhập và phát triển”.

Các sản phẩm cà phê và đặc sản vùng miền hội tụ tại Lễ hội cà phê Sơn La

Bà Vì Thị Tâm, Phó Giám đốc Công ty cà phê Sơn La chia sẻ: Sản phẩm cà phê nhân, cà phê pha máy, cà phê rang xay và trà làm từ vỏ quả cà phê… của chúng tôi được xây dựng trên hương hiệu cà phê Sơn La, 100% từ hạt cà phê Arabica, đạt các tiêu chuẩn, chứng nhận OCOP. Qua đây chúng tôi mong muốn lan tỏa đến cộng đồng, người tiêu dùng cả nước và quốc tế những sản phẩm mang thương hiệu cà phê Sơn La.

Người dân, du khách thỏa sức thưởng thức cà phê miễn phí tại lễ hội.

Mang đến Lễ hội sản phẩm cà phê Arabica từ vùng đất Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, ông Nguyễn Quốc Tế, Giám đốc công ty cổ phần cà phê Hồng Kỳ Quốc Tế cho biết: "Chúng tôi mang đến nhiều sản phẩm, trong đó có sản phẩm cà phê Arabica đạt chứng nhận OCOP 4 sao do chính bà con người Mông ở huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên canh tác, chăm sóc. Đây là vùng đất có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng rất phù hợp, ở độ cao 1.600m, hợp cho việc sinh trưởng, phát triển của cây cà phê Arabica này. Mong muốn lễ hội là cơ hội để giúp doanh nghiệp, cũng như bà con có kết nối, phát triển thương mại dịch vụ."

Hoạt động trải nghiệm vẽ tranh bằng bã cà phê thu hút người dân, du khách.

Trong không gian sắc màu của Lễ hội, người làm cà phê và người thưởng thức cà phê đã hội tụ, giao lưu trong các phần thi như: trang trí bàn cà phê đẹp, trang trí tách cà phê, trải nghiệm pha cà phê bằng dụng cụ thủ công và vẽ tranh bằng bã cà phê... Người dân, du khách thóa sức thưởng thức những ly cà phê hoàn toàn miễn phí và hòa mình trong những câu chuyện về cây cà phê của núi rừng Sơn La, Tây Bắc.

Nhiều hoạt động, trải nghiệm hấp dẫn tại lễ hội thu hút du khách.

Ông Nguyễn Văn Thủy, huyện Mộc Châu, Sơn La nói: "Trước tôi ở Đắk Lắk thường uống cà phê trong đó, bây giờ ra ngoài này sinh sống và làm việc được 5 năm rồi. Tôi thấy cà phê Sơn La cũng rất là ngon, có vị đậm lưu lại trong cổ, cảm giác tuyệt vời."

Lễ hội là dịp để quảng bá nét đẹp văn hóa các dân tộc Sơn la, Tây Bắc

Lễ hội cà phê và sản phẩm cà phê Sơn La gây ấn tượng với du khách trong và ngoài nước

Cùng đoàn đại biểu của nước CHDCND Lào tham quan, trải nghiệm các hoạt động tại Lễ hội cà phê Sơn La, ông Hin Thong Đuông Chăn Súc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra tỉnh Hủa Phăn chia sẻ: "Chúng tôi cảm thấy rất vui và ấn tượng với các sản phẩm cà phê cũng như các sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La. Đặc biệt là cảm nhận sự thân thiện, mến khách của người dân nơi đây. Tôi thấy tỉnh Sơn La phát triển nhanh, có nhiều thay đổi so với dịp tôi đến thăm cách đây đã hơn 10 năm."

Lễ hội cà phê tỉnh Sơn La với nhiều hoạt động hấp dẫn đã để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng du khách gần xa, là sự kiện ghi dấu hành trình gần 80 năm cà phê Sơn La từ loại cây cải thiện sinh kế đến thương hiệu đặc sản vươn ra thế giới, được ưu chuộng tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hình ảnh cây cà phê gắn liền với đời sống đồng bào các dân tộc Sơn La, Tây Bắc tại ngày hội

Từ đây, Sơn La sẽ tiếp tục hiện thực hóa về sự phát triển bền vững của ngành hàng cà phê. Đồng thời, là cơ hội để gửi gắm một thông điệp đến với thế giới, "nghĩ cà phê là nghĩ tới Việt Nam, thưởng thức cà phê Sơn La là cảm nhận hương vị núi rừng Tây Bắc" – điều mà Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh tại Chương trình khai mạc Lễ hội cà phê tỉnh Sơn La.

Lê Hạnh - Trấn Long/VOV Tây Bắc

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/cam-nhan-huong-vi-nui-rung-trong-le-hoi-ca-phe-lon-nhat-mien-bac-post1054276.vov