Cải tiến kỹ thuật giúp tăng năng suất lao động

Thời gian qua, nhiều sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật của cán bộ, công nhân đã được Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Sê San 3A áp dụng vào thực tiễn, giúp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Ông Đinh Văn Nhẫn-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Sê San 3A-cho biết: Hàng năm, Công ty đều phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất và nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của toàn thể cán bộ, công nhân viên.

Từ năm 2019 đến nay, Công ty có hơn 20 giải pháp, sáng kiến của các tác giả đã được xét duyệt cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam và cấp cơ sở. Trong đó, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn đã góp phần phát huy hiệu quả cũng như cải thiện điều kiện làm việc, giúp đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, tăng năng suất lao động, giảm thời gian sửa chữa, bảo dưỡng sự cố tổ máy; đồng thời đạt giải thưởng tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật trong và ngoài tỉnh.

Tác giả Ngô Văn Lợi (thứ 2 từ phải sang) và kỹ sư Ksor Huết (bìa phải) nhận giải thưởng tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai lần thứ 9, năm 2018-2019. Ảnh: Văn Lợi

Nổi bật là sáng kiến “Thiết lập trang tổng hợp tín hiệu cảnh báo trên hệ thống DCS-Metso” tại Nhà máy Thủy điện Sê San 3A của tác giả Phan Hồ Mỹ. Sáng kiến này đạt giải khuyến khích tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai lần thứ 11, năm 2022-2023.

Ông Mỹ cho hay: Hệ thống DCS-Metso sử dụng các tín hiệu số Digital Input (DI) phản hồi về báo lỗi trạng thái tổ máy và các thiết bị phụ trợ. Ông đã nghiên cứu thiết lập các tín hiệu số DI hiển thị tập trung trong các trang giao diện giám sát thiết bị, các tín hiệu cảnh báo lỗi, sự cố được phân loại theo tổ máy H1, H2, trạm 220 kV…

“Giải pháp này giúp cho người vận hành dễ dàng giám sát, kiểm tra thiết bị từ xa. Khi có sự cố xảy ra sẽ nhanh chóng xác định được thiết bị gặp sự cố, cách bảo vệ sự cố tác động để có những biện pháp khắc phục chính xác, kịp thời, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị”-ông Mỹ cho biết.

Tương tự, sáng kiến “Cải tạo làm thay thế chốt cắt điện để nâng cao độ tin cậy tín hiệu cảnh báo gãy chốt cắt cánh hướng tua bin của Nhà máy Thủy điện Sê San 3A” của tác giả Ksor Thuột cũng đạt giải khuyến khích tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai lần thứ 11, năm 2022-2023.

Ông Ksor Thuột cho biết: “Trước đây, do hạn chế phần tín hiệu theo dõi, giám sát chốt cắt cánh hướng tua bin cũ truyền đến hệ thống bảo vệ cơ khí tổ máy nên người vận hành không phát hiện kịp thời tình trạng gãy hỏng, phải dừng máy để xử lý. Sau khi áp dụng sáng kiến đã giúp giám sát và phát hiện kịp thời sự cố gãy chốt cắt, nên ngay khi dừng máy đã tránh tình trạng sự cố lan truyền. Đồng thời, việc xử lý gãy chốt cắt được thực hiện trong thời gian dừng máy và không làm gián đoạn khi tổ máy được huy động tăng cường”.

Nhờ sáng kiến “Thiết lập trang tổng hợp tín hiệu cảnh báo trên hệ thống DCS-Metso” của tác giả Phan Hồ Mỹ đã giúp việc vận hành thuận lợi, tiện ích, từ xa vẫn phát hiện được những khiếm khuyết. Ảnh: Đinh Yến

Trước đó, sáng kiến “Cải tạo bổ sung van xả tải cho hệ thống bơm dầu áp lực nhà máy thủy điện” của tác giả Ngô Văn Lợi-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đã được áp dụng cải tạo cho tất cả các hệ thống áp lực kiểu cũ, không phải đầu tư thay thế thiết bị mới gây tốn kém, làm lợi cho Nhà máy hơn 700 triệu đồng/năm.

Còn sáng kiến “Cải tạo những hạn chế hệ thống phanh tại Nhà máy thủy điện” của kỹ sư Ksor Huết-Phó Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật được ứng dụng vào các nhà máy thủy điện nhờ phương pháp thực hiện đơn giản, nâng cao hệ số khả dụng cho các tổ máy phát điện; ngăn ngừa triệt để sự cố các tổ máy do hệ thống phanh gây ra; qua đó tiết kiệm hơn 400 triệu đồng/lần xử lý sự cố tổ máy phát điện.

Cả 2 sáng kiến này đều đạt giải khuyến khích tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai lần thứ 9, năm 2018-2019.

Trao đổi với P.V, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Sê San 3A-cho biết thêm: “Hàng năm, Công ty đều xây dựng quy chế, phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và được cán bộ, công nhân viên đồng tình hưởng ứng. Đến nay, hàng chục sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật của cán bộ, công nhân viên Công ty được áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả cao về kinh tế, góp phần tự động hóa dây chuyền sản xuất, giảm thiểu sự cố, đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả”.

Nguồn Gia Lai: https://baogialai.com.vn/cai-tien-ky-thuat-giup-tang-nang-suat-lao-dong-post276836.html